Ngày đăng : 27-11-2020 Lượt xem : 560

Bệnh hạt cơm là gì có Nguyên nhân cũng như Triệu chứng và Cách trị như thế nào là những vấn đề thắc mắc của nhiều người. Đây là một trong những bệnh da liễu khá phổ biến, bạn nên phát hiện và chữa trị sớm để hạn chế những biến chứng xấu do bệnh gây ra.

Bệnh hạt cơm là gì? Triệu chứng của bệnh

Bệnh hạt cơm là một căn bệnh da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng từ người già cho tới trẻ em. Nếu không được sớm chữa trị, bệnh có thể lây lan sang nhiều bộ phận khác của cơ thể và lây cho những người thân xung quanh. Do đó mà chúng ta cần phải nắm rõ được bệnh hạt cơm là gì cũng như các triệu chứng của bệnh này để có hướng xử lý kịp thời và hiệu quả nếu chẳng may mắc phải.

Bệnh hạt cơm là một dầy sừng khu trú gồm các tổn thương da cũng như niêm mạc gây nên do vi rút bệnh sùi ở người - HPV.

Mụn hạt cơm được phân thành 3 loại gồm: mụn hạt cơm thường, hạt cơm phẳng và bệnh hạt cơm bàn chân.

► Bệnh hạt cơm thường

Là một số nốt tổn thương sùi ra ngoài bề mặt có hình bán cầu hoặc dẹt, với đường kính khoảng 1 - 2cm do HPV type 2 gây ra, ở phần trung tâm có thể lõm xuống, bề mặt hạt cơm tạo rãnh, khía hay tăng gai cũng như tạo thành những đám sừng giống như miệng giếng.

Vì trí hạt cơm thường mọc là ở mu bàn tay, kẽ ngón tay, hay cả ở lòng bàn tay.

► Hạt cơm phẳng

Tổn thương là những sẩn nhỏ hiếm khi nổi cao, màu vàng hay vàng nhạt, bề mặt mảnh, bóng, thường tập trung thành dải, cảm giác thường hơi ngứa.

Thường xuất hiện ở ngón tay, cánh tay, mặt mu tay, đầu gối cũng như mặt trước cẳng chân do HPV type 3,10 dẫn tới.

Bệnh hạt cơm là gì Nguyên nhân Triệu chứng Cách trị

Hạt cơm cũng có thể xuất hiện ở gần mắt

Nó tồn tại dai dẳng trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, có thể có biểu hiện viêm nhiễm ở xung quanh.

► Hạt cơm bàn chân

Do HPV type 1 dẫn đến. Là một điểm sừng có hình tròn, sần sùi, đầu trắng đục, khi chuyển động hay đụng chạm vào sẽ có cảm giác đau nhức, thường mọc đơn độc ở gam bàn chân.

Có một số nốt mụn cơm dẫn đến tổn thương tròn dạng đĩa, phần trung tâm dầy sừng và bề mặt tạo thành những điểm màu đen.

Nguyên nhân của bệnh hạt cơm

Các tác nhân khiến bệnh hạt cơm xuất hiện trên da là:

► Tự lây lan

Từ các nốt mụn hạt cơm riêng lẽ lúc ban đầu bề mặt da, nếu không được chữa trị ngay lập tức sẽ tiếp tục lây lan đến những vùng da khác tạo thành đám, thành chùm dẫn đến đau, cộm cũng như sưng ngứa.

► Khả năng miễn dịch kém

Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, người bệnh khá dễ bị tấn công do những type virus HPV. Thành thử, đối tượng dễ mắc phải bệnh hạt cơm là trẻ nhỏ hay người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch.

► Lây bệnh từ người khác

Hạt cơm theo dân gian có thể lây từ người này sang người khác và thực tế đã chứng minh. Bệnh có thể lây lan sang người khác nếu sử dụng chung vật dụng cá nhân như: khăn tắm, giày dép, quần áo…

Ngoài việc gây mất thẩm mỹ cho làn da, mọc hạt cơm ở bàn tay, bàn chân còn gây ra tình trạng vướng cộm, đau đớn và xuất huyết trong lúc sinh hoạt. Nếu như hạt cơm mọc ở bộ phận sinh dục, có thể gây ra viêm nhiễm, tiết dịch và tác động tới khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

Bệnh hạt cơm là gì Nguyên nhân Triệu chứng Cách trị

Bạn có khả năng lây lan bệnh hạt cơm từ người khác

Cách trị bệnh hạt cơm

Bệnh hạt cơm cần được chữa trị bằng các phác đồ y tế. Nếu người mắc bệnh tự ý dùng dao kéo để cắt đi hoặc dùng một số mẫu thuốc bôi không theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ làm tăng tỉ lệ nhiễm trùng da, làm hạt cơm mọc thêm nhiều hơn, gây ra phiền hà cho quy trình chữa trị sau này.

Nếu người bệnh đang sinh sống tại TPHCM, bạn có thể an tâm hơn khi lựa chọn tới với Phòng khám Đa khoa TPHCM để khám và điều trị bệnh. Đây là phòng khám chuyên khoa da liễu được các chuyên gia và người bệnh đánh giá là uy tín tốt nhất hiện tại.

Đối với tình trạng bệnh hạt cơm, phòng khám đã áp dụng thành công công nghệ ALA - PDT vào quá trình chữa trị và đem đến được hiệu quả tối ưu nhất. Phương pháo này sẽ tác động trực tiếp vào các tổn thương, tiêu diệt nốt mụn cơm và không làm ảnh hưởng tới vung da xung quanh. Bên cạnh ánh sáng quanh học còn kích thích quá trình tăng sinh collagen để mau chóng tái tạo tế bào da mới dưới bề mặt, không gây lõm hay thâm da.

Bên cạnh những cách chữa mụn cóc hiệu đại, phòng khám còn có một số ưu thế nội trội như:

Đội ngũ bác sĩ da liễu giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ đều đã từng công tác ở những bệnh viện chuyên khoa lớn.

Không ngừng đồng bộ và cập nhật liên tục hệ thống thiết bị y khoa, máy móc tối tân giúp cho quy trình điều trị mang lại hiệu quả cao.

Quá trình thăm khám bệnh khoa học với mô hình bác sĩ – 1 điều dưỡng - 1 người bệnh giúp bệnh nhân có thể thoải mái, không áp lực hoặc e dè lúc đến đây chữa.

Những khoản chi phí khám bệnh đều được công khai minh bạch, đúng mức phí theo từng hạng mục, không có tình trạng “vẽ bệnh” hay chặt chém.

Thông qua bài viết, chúng ta đã có những kiến thức hữu ích về chủ đề “Bệnh hạt cơm là gì có Nguyên nhân cũng như Triệu chứng và Cách trị như thế nào?”. Hi vọng với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp, bạn có thể chủ động hơn trong việc nhận biết và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Hạn chế những biến chứng xấu không mong muốn có thể xảy ra do bệnh mụn cóc.

Nếu như bạn đang có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh lý này, đừng quá lo lắng, hãy nhấn vào KHUNG CHAT bên dưới đây để được các chuyên gia da liễu của chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí.