575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM, Việt Nam

Ngày đăng : 16-11-2020 Lượt xem : 114

Bệnh tổ đỉa là gì có Nguyên nhân và Triệu chứng cũng như Cách trị như thế nào là những thông về bệnh mà bạn cần nắm để chủ động phong tránh cũng như có hướng khắc phục hiệu quả khi không may mắc bệnh.

Bệnh tổ đĩa là gì?

Bệnh tổ đỉa (tiếng anh là Dyshidrosis) là một dạng bệnh viêm nhiễm da đặc thù với biểu hiện là các mụn nước nhỏ, kích cỡ từ 1-2mm, chứa chất lỏng hình thành trên lòng bàn tay, ngón tay hay bàn chân. Một số mụn nước này thường tồn tại nhô lên khỏi da khoảng 3 tuần, gây ngứa dữ dội, thậm chí gây trở ngại cho việc vận động của người bệnh. Khi mụn nước khô, chúng tạo thành vảy bề mặt da gây ra mất thẩm mỹ.

Theo chuyên gia da liễu Phòng khám Đa khoa TPHCM: Bệnh tổ đỉa chẳng phải căn bệnh gây nhiều nguy hiểm tuy nhiên lại dễ tái phát khiến việc trị gặp nhiều khó khăn. Bệnh cũng không có khả năng lây lan. Bởi vì thế, người thân trong gia đình hoàn toàn có thể chung sống, sinh hoạt thông thường với bệnh nhân mà không cần đến việc cách ly.

Nguyên nhân gây bệnh tổ đĩa

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu – Phòng khám Đa khoa TPHCM, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa. Nhưng, một số nguyên nhân chính phải đề cập tới:

Yếu tố di truyền: thống kê cho biết có đến 50% các tình trạng mắc bệnh tổ đỉa là bởi di truyền. Theo đó, nếu như gia đình một người có người mắc tổ đỉa hoặc các bệnh da liễu, tỷ lệ mắc bệnh của người đấy cũng cao hơn các người khác.

Dị ứng hóa chất sinh hoạt: Người bị dị ứng với một số chất như mỹ phẩm, phấn hoa, hóa chất, bụi bẩn,… khi tiếp xúc với một số yếu tố này cũng có khả năng bị kích ứng da, dẫn đến bệnh.

Do nhiễm khuẩn: những người tiếp xúc thường xuyên với nguồn vi khuẩn như đất, nước bẩn sẽ có nguy cơ khiến cho da bị viêm, tổn thương, từ đấy gây ra bệnh.

Bởi cơ địa: Tổ đỉa có thể là biến chứng một số bệnh như hen suyễn, viêm gan, viêm thận,… Không chỉ vậy, sức đề kháng yếu, ăn uống và sinh hoạt không điều độ cũng có khả năng tạo cơ hội phát triển bệnh.

Rối loạn thần kinh giao cảm: Một trong các nguyên nhân dẫn tới bệnh tổ đỉa là bởi quá trình tăng tiết mồ hôi tay chân. Tình trạng này xuất hiện bởi rối loạn thần kinh giao cảm. Đây là một trong một số tác nhân khá phổ biến gây ra bệnh.

Tác dụng phụ của thuốc: Việc lạm dụng thuốc chữa trị có khả năng khiến cho hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, từ đấy khiến cho dị nguyên dễ dàng tấn công vào cơ thể gây bệnh tổ đĩa.

Bệnh tổ đỉa là gì: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị

Bệnh tổ đĩa xảy ra ở cả tay và chân

Ngoài một số tác nhân kể trên, nguyên nhân dẫn đến tổ đỉa có thể xuất hiện bởi áp lực kéo dài, phơi nhiễm với những hóa chất, hay vệ sinh tay chân sai cách.

Triệu chứng thường gặp của bệnh tổ đĩa

Những triệu chứng bệnh tổ đỉa thường xuất hiện theo đợt, có thể kéo dài trong vài tuần. Ngay lúc bệnh xuất hiện, người bị bệnh có khả năng cảm thấy ngay những bất bình thường trên bề mặt da là triệu chứng phổ biến bệnh. Một số triệu chứng thường thấy của bệnh gồm:

Xuất hiện mụn nước: Da người bệnh xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ li ti, ăn sâu vào trong biểu bì da, sờ thấy cứng, chắc. Mụn nước xuất hiện ở kẽ ngón tay, kẽ chân, lòng bàn tay, mu bàn tay. Nốt mụn liên kết với nhau tạo ra từng đám bọng nước.

Nhiễm trùng mụn nước: Mụn tổ đỉa có khả năng sưng đỏ hoặc chuyển qua màu đục, đi kèm với nó là triệu chứng sưng hạch bạch huyết và sốt kéo dài.

Ngứa, nóng rát: người bệnh cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng cảm thấy khó chịu do cơn ngứa không dứt, vết thương bị sưng tấy, đau, nóng rát hơn.

Da khô, có vảy: lúc mụn nước xẹp xuống, sẽ khô lại đóng thành vảy trên bề mặt da. Lớp vảy này sau lúc bong tróc có thể để lại điểm dày sừng vàng đục gây ra mất thẩm mỹ.

Móng tay, móng chân thay đổi hình dạng: Mụn tổ đỉa làm cho móng tay, móng chân người bị bệnh bị tác động, hạch bạch huyết sưng lên gây ra biến dạng theo thời gian.

Ngay lúc nhận thấy có các triệu chứng bệnh tổ đĩa nêu trên, người bệnh cần phải nhanh chóng liên hệ với y bác sĩ để được tư vấn giải pháp chữa trị thích hợp, hạn chế để lâu bệnh dai dẳng, khó điều trị, thậm chí còn gây nên tình trạng tổ đỉa bội nhiễm nặng hơn.

Lưu ý: Cần khám bệnh ngay khi thấy các triệu chứng như:

■ Các mụn nước xuất hiện ngày một dày đặc.

■ Tình trạng sưng hạch bạch huyết, sốt cao kéo dài.

■ Luôn luôn cảm thấy ngứa, cơn ngứa không có xu hướng thuyên giảm.

Để hỗ trợ tốt nhất cho quy trình chữa sau này thì ngay lúc thấy các triệu chứng bất bình thường xuất hiện trên da, nguyên nhân có thể là bởi tổ đỉa hoặc một bệnh lý nào khác thì người mắc bệnh cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách trị bệnh tổ đĩa hiệu quả

Để giảm nguy cơ bội nhiễm da cũng như cải thiện các triệu chứng của bệnh, bạn cần phải tiến hành trị bệnh tổ đỉa trong thời gian sớm nhất. Nếu như xử lý cũng như có hướng chăm sóc đúng cách, tổn thương da có khả năng thuyên giảm hoàn toàn chỉ sau 3 – 4 tuần. Với căn bệnh này, người bị bệnh có khả năng điều trị với đa dạng các phương pháp như điều trị bằng Tây y, Đông y hay các mẹo dân gian. Tùy thuộc vào tình trạng và thể chất, người bị bệnh nên có chọn lựa phương pháp điều trị tổ đĩa phù hợp dựa trên sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh tổ đỉa là gì: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị

Bệnh tổ đĩa hình thành các mụn nước ngứa ngáy, khó chịu

Tổ đỉa là một căn bệnh da liễu nên đa phần những triệu chứng bệnh đều xuất hiện ngoài da. Hiện nay, không có phương pháp xét nghiệm nào được ứng dụng để chẩn đoán căn bệnh tổ đỉa. Các bác sĩ có khả năng chỉ định người bị bệnh tiến hành các kiểm tra khác để loại trù những căn bệnh da liễu khác có dấu hiệu na ná với tổ đỉa.

Bởi vì vậy để xác định chuẩn xác trường hợp mắc tổ đỉa, người bị bệnh cần sớm đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên da liễu để khám và chọn lựa được phương pháp điều trị tốt nhất .

Phụ thuộc vào vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, bác sĩ có thể kê đơn những mẫu thuốc như sau:

Thuốc dùng tại chỗ: nhằm dập tắt mụn nước và chống bội nhiễm

■ Đối với mụn nước đơn thuần thì bôi đắp gạc dung dịch sát khuẩn ví dụ như dung dịch bạc nitrat 0,5%. Trường hợp có bội nhiễm có mụn mủ dùng thuốc màu như dung dịch tím methyl 1%, d d Milian ..

■ Lúc giảm mụn nước thì bôi kem, mỡ corticoid như kem dermovate, mỡ Flucinar, kem tempovate, mỡ corticoid + kháng sinh.

■ Nếu như là loại tổ đỉa căn nguyên do nấm thì dùng thuốc bôi kết hợp với uống chống nấm.

Toàn thân:

■ Giải cảm, chống ngứa, kháng Histamine tổng hợp. Nếu cần thiết cho một đợt corticoid dùng uống từ 5-10 ngày.

■ Kháng sinh trong trường hợp có bội nhiễm.

■ Nếu nguyên nhân do nấm thì dùng Griseofulvin 0,25.

Bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thì người bệnh cần lưu ý không chọc gãi hay chà xát gây ra bội nhiễm, hạn chế việc rửa bằng xà phòng cũng như hạn chế tiếp xúc hoá chất.

Việc kê đơn thuốc dựa vào vào tác nhân gây ra và cơ địa của mỗi người. Do vậy, người bị bệnh không nên tự ý mua thuốc về xài. Do điều này có thể gây nhiều tác hại hiểm nguy cho sức khỏe. Không chỉ vậy, cần phải dùng thuốc theo đúng liệu trình của các bác sĩ đề ra, không được bỏ dở giữa chừng, tuyệt đối không lạm dụng thuốc do có khả năng dẫn đến việc nhờn thuốc, kháng thuốc, khiến cho việc chữa trị phiền phức hơn.

Thông qua bài viết chúng ta cũng đã biết được “Bệnh tổ đỉa là gì có Nguyên nhân và Triệu chứng cũng như Cách trị như thế nào?”. Dựa trên các thông tin trên, hi vọng bạn đọc có cho mình những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Đồng thời, nếu bạn có băn khoăn nào liên quan đến căn bệnh này, hãy để lại số điện thoại ở KHUNG CHAT dưới đây, các chuyên gia của chúng tôi sẽ sớm liên hệ hỗ trợ bạn.