202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 20-12-2020 Lượt xem : 334

Bệnh zona thần kinh có Nguyên nhân Triệu chứng và Cách chữa gì là những thông tin mà bạn đọc cần nắm để phòng ngừa, phát hiện cũng như điều trị bệnh sớm để bảo vệ sức khỏe và hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Bệnh zona thần kinh là bệnh gì? Nguyên nhân dẫn đến bệnh?

Bệnh zona thần kinh (Zona) hay còn được dân gian gọi là bệnh Giời Leo. Bệnh là kết quả từ sự tái hoạt động của loại virus Herpes Zoster (Varicella-Zoster virus hay VZV). Đây cũng là loại virus dẫn tới bệnh thủy đậu.

Người bệnh nhiễm loại virus này khi còn nhỏ, sau lúc lành bệnh mà virus vẫn không bị tiêu diệt, chúng tồn tại trong một số tế bào thần kinh, hạch thần kinh dưới dạng không hoạt động. Sau một thời gian dài, khi gặp điều kiện thuận lợi như hệ miễn dịch bị suy yếu, tinh thần chấn động, hoặc suy nhược cơ thể thì virus sẽ tái hoạt động thành bệnh zona.

Ban đầu virus nhân lên và lây truyền theo dây thần kinh, rồi chúng bộc phát ở vùng da tương ứng với vùng của dây thần kinh đó, gây các phát ban đỏ rộp và đau đớn. Thời gian bệnh kéo dài khoảng 2 - 3 tuần. Bệnh có thể tái phát lại vào các thời điểm sau này, ở người từng bị nhiễm VZV.

Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh như đã đề cập ở trên là virus VZV. Lúc gặp điều kiện thuận lợi, thì virus này được kích hoạt cũng như hoạt động trở lại, gây nên tổn thương dọc dây thần kinh. Một vài yếu tố tác động đến sự tái hoạt động của virút VZV là:

Cơ thể mệt mỏi bởi hệ miễn dịch bị suy yếu.

☛ Căng thẳng, hồi hộp và chịu căng thẳng quá mức, ít được nghỉ ngơi.

☛ Vùng da nổi ban có biểu hiện tổn thương.

☛ Tiến hành các phương pháp điều trị bằng tia xạ.

☛ Ung thư.

Bệnh zona thần kinh Nguyên nhân Triệu chứng Cách chữa

Hình ảnh bệnh zona thần kinh

Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Khi mắc bệnh zona thần kinh, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng phồ biến như:

Khi bị bệnh zona, da người bệnh sẽ bị nổi ban đỏ. Những vết ban này sẽ phát triển thành mụn nước cũng như tập trung theo từng đám giống như chùm nho.

➥ Ở giai đoạn sớm, những mụn nước căng lên chứa dịch trong. Sau vài ngày chúng sẽ chuyển màu đục dần rồi hóa mủ.

➥ Cuối cùng, các nốt mụn này bị vỡ, tạo ra các vảy cũng như bong dần sau khi khô, để lại sẹo lấm tấm màu trắng ở trên bề mặt da.

➥ Điển hình của căn bệnh là đau kiểu zona: đau theo kiểu bỏng rát, cảm giác đau tăng hay đau ở 1 phía của cơ thể. Sau từ 2 - 4 tuần sau thì da sẽ lành lại tuy nhiên vẫn còn cảm giác đau nóng cũng như có thể kéo dài khá lâu.

➥ Hơn thế nữa, người mắc bệnh có khả năng bị ù tai, cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, đi loạng choạng. Thêm vào đó, người bị bệnh cũng có thể có biểu hiện sốt từ 38 - 39 độ C, rối loạn bài tiết mồ hôi.

Bạn đừng xem thường vì bệnh zona thần kinh không dẫn đến hiểm nguy đến tính mạng. Thế nhưng nếu như không chữa, bệnh không chỉ dẫn đến đau đớn mà còn dẫn tới nhiều biến chứng rắc rối cho bạn.

➥ Phát ban khu vực mắt, nếu không điều trị sẽ gây tổn thương tới mắt.

➥ Da có khả năng bị sưng đỏ, cảm thấy đau khi chạm vào hoặc bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn.

➥ Đau một bên tai dữ dội hay chóng mặt, mất thính giác, mất vị giác.

➥ Đặc thù, đau thần kinh sau zona là biến chứng hay thấy nhất.

Bệnh zona thần kinh Nguyên nhân Triệu chứng Cách chữa

Các mụn nước sau khi vỡ

Cách chữa bệnh zona thần kinh

Nếu bạn có những triệu chứng trên của bệnh zona thần kinh, .hãy tới gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt, vì thuốc kháng virus chỉ có hiệu nghiệm khi được dùng sớm. Lưu ý không nên gãi vì có khả năng làm gia tăng tỉ lệ bị nhiễm khuẩn thứ phát cũng như có khả năng để lại sẹo.

Bác sĩ sẽ dựa trên các ban đỏ và mụn nước để chẩn đoán bạn có đang mắc bệnh zona thần kinh hay không thông qua kiểm tra sự xuất hiện của virus. Sau đó dựa vào kết quả chẩn đoán để đưa ra biện pháp điều trị.

Đáng lưu ý là cho tới nay vẫn chưa có loại thuốc đặc điều trị để điều trị bệnh zona thần kinh. Thế nhưng, việc điều trị nhanh với những thuốc kháng vi rút theo toa có thể tăng tốc độ lành bệnh cũng như đi khả năng dẫn đến biến chứng.

Một số thuốc giảm đau được sử dụng, chẳng hạn như ibuprofen (VD Advil), acetaminophen (VD Tylenol) hay thuốc giảm đau tricyclic, đặc trưng là trong hiện tượng đau dây thần kinh sau tổn thương (PHN - Postherpetic neuralgia). PHN là các cơn đau kéo dài ở những đối tượng ngay cả sau lúc sang thương đã biến mất.

Thuốc kháng virút, như valacyclovir (Valtrex), acyclovir (Zovirax) và famciclovir (Famvir), có thể là giảm thời gian phát ban và đau, bao gồm cả PHN. Nhất thiết phải bắt đầu dùng những loại thuốc này trong giai đoạn sớm của bệnh mới có hiệu quả. Các bác sĩ sẽ quyết định bạn buộc phải sử dụng mẫu thuốc nào.

Trong một vài trường hợp, corticoid cục bộ có thể được sử dụng để giảm viêm nhiễm. Các thuốc cục bộ có thể được dùng để làm giảm đau nhức cũng như ngừa nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin về bệnh zona thần kinh có nguyên nhân triệu chứng và cách chữa như thế nào. Hi vọng thông qua những kiến thức chúng tôi vừa cung cấp, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Từ đó có thể dễ dàng nhận biết bệnh sớm và điều trị kịp thời nhằm hạn chế những biến chứng.

Nếu bạn còn câu hỏi thắc mắc về căn bệnh zona, hay muốn tìm địa chỉ chữa bệnh phù hợp với tình trạng của mình, bạn hãy nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí.