Ngày đăng : 23-12-2020 Lượt xem : 822

Bị zona bao lâu thì khỏi hoàn toàn là thắc mắc của nhiều người khi phát hiện mình mắc bệnh. Đây là bệnh lý da liễu gây nhiều cảm giác đau đớn, khó chịu trên da khi mắc phải.

Bị zona bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Trước tiên người bệnh cần biết, zona thần kinh do virus Varicella Zoster - dòng virus gây ra bệnh thủy đậu. Loại virus này không bị sức đề kháng tiêu diệt hoàn toàn mà tồn tại, khu trú nhiều năm ở các tế bào thần kinh, hạch cảm giác của người có tiền sử mắc bệnh thủy đậu.

Thường tới khi lớn tuổi hay mắc bệnh, khiến cho sức đề kháng cơ thể yếu, loại virus này mới hoạt động trở lại gây bệnh.

Zona là bệnh lý thần kinh không quá hiểm nguy song cần được chữa sớm, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra hoặc để lại sẹo mất thẩm mỹ. Về thắc mắc bị zona bao lâu thì khỏi hoàn toàn, bác sĩ Da liễu – Phòng khám Đa khoa TPHCM đưa ra tiến trình diễn biến bệnh như sau:

Thời gian ủ bệnh: Từ 2 - 3 ngày, người bệnh thường không có triệu chứng cụ thể gì, có thể đau sốt không rõ.

► Thời gian phát bệnh: người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt, khu vực da bị ảnh hưởng đau rát, xuất hiện nhiều nốt mụn nước li ti. Mụn nước lúc đầu nhỏ, sau đấy to dần, lớp da mỏng hơn cũng như dễ vỡ. Cho tới khi dịch nước đục dần, thì mụn tự vỡ ra, khô lại. Thời gian phát bệnh này thường kéo dài khoảng 2 - 4 tuần.

► Thời gian khỏi bệnh: Sau khi các mụn nước khô, bong vảy, bệnh sẽ sớm khỏi nếu như không bị bội nhiễm. Thời gian phục hồi này khoảng 5 ngày - 1 tuần tùy vào thể chất da của người bị bệnh.

► Với tình trạng bội nhiễm, nốt mụn nước sẽ bị tích mủ, viêm lan ra toàn thân, người bệnh bị sốt cùng những triệu chứng nặng hiểm nguy đến tính mạng. Người bị bệnh zona thần kinh bị bội nhiễm nên sớm đến cơ sở chuyên khoa để khám cũng như trị mau chóng.

Bị zona bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Bệnh zona ở mắt có nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến thị lực

Nhìn chung, nếu chăm sóc không tốt, bệnh zona thần kinh có thể kéo dài, gây ra hậu quả tiêu cực, nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Tùy vào khu vực tác động của zona thần kinh mà biến chứng bệnh dẫn tới cũng không giống nhau. Ví dụ tình trạng zona ở mắt có khả năng biến chứng làm giảm khả năng nhìn, nghiêm trọng nhất là dẫn tới mù mắt.

Thành ra, bị zona thần kinh bình thường chỉ từ 1 - 2 tuần thì các triệu chứng bệnh không còn tác động nhiều.

Nếu bệnh xuất hiện kéo dài 2 - 3 tháng không thuyên giảm dù có chữa trị tích cực thì buộc phải sớm báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử trí liền.

Chữa zona thần kinh như thế nào để nhanh khỏi?

Do hoạt động của virus cư trú trong tế bào thần kinh nên hiện chưa có biện pháp trị đặc hiệu chống lại nguyên do gây ra bệnh zona thần kinh này. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có khả năng cần phải kết hợp nhiều phương thức chữa để mang lại hiệu quả tốt nhất. Để có liệu trình chữa hiệu quả nhất, người bị bệnh nên tới khám y bác sĩ, làm kiểm tra để chẩn đoán xác thực.

Các phương pháp thường được chỉ định điều trị cho người người bị zona bao gồm:

Dùng thuốc giảm đau tại chỗ: có khả năng là thuốc giảm đau ở dạng bôi, dạng miếng dán kết hợp với loại thuốc giảm đau toàn thân nếu như cơn đau nhức quá khó chịu. Yêu cầu dùng đến thuốc chống trầm cảm, Steroid, thuốc giảm đau ở dạng thuốc phiện hay thuốc chống co giật. Sử dụng thuốc giảm đau cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Giải pháp can thiệp thần kinh: sử dụng tiêm thuốc phong bế dây thần kinh hay kích thích điện thần kinh qua da để điều trị bệnh.

Phương pháp thủy châm, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể bằng thuốc bồi bổ thần kinh và tăng cường dinh dưỡng.

Tiêm vaccine ngăn chặn zona thần kinh cũng như đau dây thần kinh hậu zona.

Sử dụng thuốc kháng virus trong thời gian 72 giờ sau khi bị phát ban do zona sẽ giúp giảm đến 50% nguy cơ đau dây thần kinh hậu zona.

Điều trị hiệu quả bệnh zona tại Phòng khám Đa khoa TPHCM

Phòng khám Đa khoa TPHCM là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa trị bệnh bệnh zona thần kinh đáng tin cậy tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Đây là cơ sở y tế khám và điều trị bệnh được hầu hết người bị bệnh chọn lựa để cải thiện những căn bệnh về da.

Bên cạnh việc khám chữa bệnh zona thần kinh, Phòng khám Đa khoa TPHCM còn tiếp nhận người mắc bệnh thuộc mọi trường hợp mắc bệnh da liễu khác như: vảy nến, á sừng, viêm da thể chất, chàm, viêm da dị ứng,…

Phòng khám Đa khoa TPHCM luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên gia vững mạnh, có thâm niên công tác lâu năm trong nghề, tiếp nhận người bệnh với thái độ niềm nở, vui vẻ và không ngừng trau dồi cho bản thân mình những cách thức chữa trị mới.

Bên cạnh đó, nơi đây còn chú trọng cả mặt cơ sở hạ tầng với các thiết bị chuyên dụng tân tiến, nhằm mang lại sự an toàn từ phía người bệnh khi chọn nơi đây để thăm khám bệnh.

Thông tin liên hệ

Số điện thoại: 028. 6285 7515

■ Thời gian tiếp nhận bệnh: phòng khám tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh trị da liễu trong khung giờ từ 8h00 – 20h00, không có ngày nghỉ.

■ Người bệnh có thể đặt lịch khám nhanh thông qua hệ thống tư vấn trực tuyến hay gọi đến số Hotline của phòng khám.

Thông qua bài viết, chúng ta cũng đã biết được Bị zona bao lâu thì khỏi hoàn toàn. Hi vọng với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đây, bạn sẽ sớm tìm được địa chỉ chuyên khoa để điều trị bệnh khỏi hoàn toàn.

Hoặc bạn cũng có thể nhấn vào KHUNG TƯ VẤN bên dưới đây để được tư vấn thêm nếu còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào.