Ngày đăng : 29-03-2021 Lượt xem : 568

Bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi dứt điểm là thắc mắc của rất nhiều người khi không may mắc bệnh. Zona ở mắt có mức độ nguy hiểm hơn so với những vị trí khác. Thời gian hồi phục của bệnh cũng kéo dài, thời gian phụ thuộc vào từng tình trạng khác nhau.

BỊ ZONA Ở MẮT BAO LÂU THÌ KHỎI DỨT ĐIỂM?

Bệnh zona thần kinh ở mắt là chứng bệnh có khả năng dẫn tới tác hại nguy hiểm nếu không được trị ngay lập tức. Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, hàng năm tỷ lệ người mắc Zona khá cao, từ 1,5 tới 3,0%, đây là nỗi đáng sợ của khá nhiều người vì những cơn đau do bệnh lý gây nên.

Zona là bệnh do loại virus Vacirella Zoster dẫn đến, được dân gian quen gọi là bệnh giời leo. Virus Vacirella Zoster tấn công vào dây thần kinh, hạch giao cảm, sau đó chúng nhân lên tại hạch rễ sau và gây nên viêm nhiễm cấp tính. Viruslan dọc theo rễ dây thần kinh cảm giác ngoại vi gây tổn thương bao Myelin dẫn đến tăng nhạy cảm ngoại vi, bỏng rát, đau đớn.

Đối với người đã từng mắc bệnh thuỷ đậu, khi thủy đậu đã khỏi nhưng virus Varicella vẫn còn tồn tại tiềm ẩn và cư trú tại hạch thần kinh. Khi gặp được điều kiện thuận lợi (suy nhược cơ thể, suy giảm miễn dịch,…) sẽ hoạt động, diễn biến.

Ở người lớn, những người cao tuổi dễ có khả năng mắc bệnh bởi hệ miễn dịch suy yếu hoặc mắc những nhóm bệnh gồm: bệnh về máu (hodgkin, lympho mạn,…), ung thư, tiểu đường, viêm não – màng não, suy giảm miễn dịch, một số suy nhược thân thể, sang chấn tinh thần, xạ điều trị, …

Bệnh Zona thường xuất hiện tại nhiều vị trí trên một số vùng da như cổ, mặt, lưng, ….trong đó Zona thần kinh ở mắt được xem là nguy hiểm nhất và cần phải thận trọng.

Bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi dứt điểm?

Vậy bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi dứt điểm? Theo những bác sĩ chuyên khoa về bệnh Da liễu cho biết, có khả năng mất từ vài tuần để những biểu hiện biến mất hoàn toàn. Thế nhưng, việc hồi phục còn căn cứ mức độ nghiêm trọng cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Ở một số hiện tượng nghiêm trọng, bệnh Zona ở mắt có khả năng kéo dài tới vài tháng. Hầu hết các tình trạng, mọi người chỉ trải qua căn bệnh Zona ở mắt một lần. Tuy vậy, nhiễm trùng vẫn có thể tái phát cũng như tái nhiễm bệnh cho dù khá hiếm khi xảy ra.

NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH ZONA Ở MẮT

Lúc có dấu hiệu bệnh Zona ở mắt, bệnh nhân cần hết sức lưu ý vì bệnh phát triển rất nhanh, nếu không chữa trị liền có thể dẫn đến một số hậu quả nguy hiểm như:

Mắt bị khô, để lại sẹo xấu ở mí mắt hay giác mạc, bội nhiễm, sụp mí mắt, lâu dần có thể dẫn đến hoại tử kết mạc, giác mạc, liệt dây thần kinh mắt và gây nên mù mắt vĩnh viễn khá nguy hiểm.

☛ Có trường hợp bị biến chứng đau tai, tê liệt cũng như mất cảm giác trên mặt, mất vị giác.

☛ Biến chứng của bệnh Zona thần kinh ở mắt tại người già có thể làm tăng khả năng bị tai biến mạch máu não hay viêm màng não.

☛ Nặng có khả năng ảnh hưởng gây viêm tai – mũi – họng dẫn đến điếc.

Chính vì những tác hại quá nguy hiểm lúc bệnh Zona thần kinh xảy ra ở mắt, vì thế mà người bệnh khi phát hiện ra triệu chứng của bệnh Zona thần kinh ở mắt thì nên đến gặp y bác sĩ chuyên khoa da liễu để khám bệnh cũng như điều trị hiệu nghiệm.

Đặc biệt là bệnh xảy ra ở 2 mắt thì càng nhất thiết phải chữa trị bệnh càng sớm càng tốt, phòng ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra.

CHỮA TRỊ BỆNH ZONA THẦN KINH Ở MẮT

Phương pháp điều trị zona ở mắt thông thường là sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc để tiêu diệt virút gây ra bệnh cũng như phòng chống bệnh phát triển vẫn được y bác sĩ cũng khuyên sử dụng như: Acyclovir, Famciclovir, Valacyclovir, những thuốc chứa chất Steroid,… cùng với những loại thuốc giúp giảm đau nhức thường sử dụng là Acetaminophen hay Ibuprofen.

Bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi dứt điểm?

Bị zona ở mắt thông thường điều trị bằng thuốc

Khi sử dụng các loại thuốc này, bạn cần được kê đơn và theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa. Lưu ý không được tự ý mua thuốc dùng hay mua theo đơn của người khác. Vì tình trạng bệnh mỗi người khác nhau, bạn cần qua thăm khám để được kê đơn phù hợp nhất.

Một địa chỉ chuyên khoa bạn có thể tìm đến để điều trị bệnh zona thần kinh ở mắt là Phòng khám Đa khoa Nam Việt. Đây là phòng khám chất lượng có đội ngũ bác sĩ giỏi và máy móc hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn cũng cần chú ý đến chế độ chăm sóc những tổn thương trên da do bệnh gây ra.

☛ Không nên gãi, sẽ làm trầy xước các nốt ban Zona.

☛ Rửa tay nếu lỡ chạm vào vết thương.

☛ Vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày, tránh tiếp xúc các hóa chất tẩy rửa mạnh lên vùng da tổn thương.

☛ Chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, tăng cao sức đề kháng chống lại virus gây bệnh.

☛ Tập luyện thường xuyên, điều độ để tăng cường hệ miễn dịch.

Qua bài viết, chúng ta cũng đã biết được Bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi dứt điểm. Căn bệnh này khá nguy hiểm khi xảy ra ở mắt, người bệnh không nên chủ quan trong việc điều trị cũng như chăm sóc.

Nếu bạn đang mắc bệnh và băn khoăn trong việc chữa trị, hãy click chuột vào BẢNG CHAT bên dưới để được các chuyên gia da liễu hàng đầu của chúng tôi giải đáp thật chi tiết và chính xác.