TPHCM

Ngày đăng : 19-01-2020 Lượt xem : 185

Cách phân biệt Gai sinh dục và Sùi mào gà đơn giản chi tiết nhất là thắc mắc của không ít người khi triệu chứng của cả hai thường khá giống nhau. Tuy nhiên, người mắc cần phân biệt rõ hoặc nên đi thăm khám để có hướng xử lý kịp thời.

Gai sinh dục

Tế bào thượng bì là lớp da nằm ngoài cùng được cấu tạo từ 4 hoặc 5 lớp: lớp ngoài cùng là lớp sừng, tiếp đến là lớp tế bào hạt, lớp tế bào gai và lớp tế bào đáy, có tác dụng hàng rào bảo vệ da.

Gai sinh dục là một dạng phát triển quá mức các tế bào gai ở một phần hay toàn bộ cơ quan sinh dục của nam và nữ. Triệu chứng điển hình là xuất hiện những nốt nhỏ li ti giống như mụn, có màu trắng hoặc đỏ nhạt, sờ vào cảm giác giống như da gà nhưng không đau. Ở nữ giới, gai sinh dục thường xuất hiện ở niêm mạc môi lớn, môi bé, cửa âm đạo và đi kèm với biểu hiện khí hư bất thường có mùi hôi. Đối với nam giới, gai sinh dục như những nốt mụn thịt nằm trên rãnh quy đầu, khi xuất hiện nhiều thì chúng thường xếp thành vòng và được gọi là chuỗi hạt ngọc dương vật. Bên cạnh đó, gai sinh dục còn có thể mọc lên bao quy đầu và thân dương vật.

Gai sinh dục không phải do virus hay bất cứ loại vi khuẩn nào gây nên. Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa thể giải thích được chính xác nguyên nhân khiến các tế bào gai tăng sinh đột biến là gì. Thông thường, gai sinh dục phát triển mạnh mẽ nhất ở bộ phận sinh dục có môi trường ẩm ướt cao. Vì vậy, tỉ lệ nữ giới mắc gai sinh dục thường cao hơn nam giới, và tỉ lệ cao ở phụ nữ có thai.

Cách phân biệt Gai sinh dục và Sùi mào gà đơn giản chi tiết nhất

Nhiều người băn khoăn không phân biệt được mình đang mắc Gai sinh dục và Sùi mào gà

Gai sinh dục không phải là bệnh, chỉ là một trạng thái của da và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, gai sinh dục còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc như ảnh hưởng đến tâm lý. Khi các nốt mụn nổi lên ở vùng kín thường khiến người mắc cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn tình trong việc quan hệ tình dục. Một số người còn nhẫm lẫn với bệnh sùi mào gà gây tâm lý lo sợ, ngại quan hệ.

Sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm chủ yếu lây qua đường tình dục. Bệnh do virus HPV gây ra, thông thường là tuýp 16 và 18. Ngoài ra, bệnh còn lây truyền từ mẹ sang thai nhi trong quá trình sinh, hoặc lây qua tiếp xúc gián tiếp với dịch tiết của người bệnh.

Giai đoạn đầu, bệnh thường khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác do các nốt sùi rất nhỏ, màu da hoặc hơi tối. Chúng phát triển nhanh chóng trong như những nhú gai mềm, màu hồng có chân hoặc cuống không gây cảm giác ngứa ngáy, đau hay khó chịu. Sau đó, nốt mụn kết hợp lại với nhanh thành từng đám nhìn như súp lơ hoặc mào gà có đường kính khoảng vài cm. Các nốt sùi dễ vỡ khi ấn vào, có máu và mủ chảy ra. Bên cạnh đó, người mắc bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sút cân, đau rát khi quan hệ tình dục, và suy giảm ham muốn tình dục.

Tình trạng các nốt sùi tăng sinh nhanh chóng có thể làm bít tắc niệu đạo, bít tắc hậu môn, tắc ống dẫn tinh dẫn đến vô sinh,... thậm chí là ung thư ngay tại vùng viêm. Đối với phụ nữ có thai, sùi mào gà gây khó khăn cho việc sinh nở, tăng nguy cơ sinh non và sảy thai cũng như lây nhiễm HPV cho trẻ sơ sinh.

Sùi mào gà là bệnh khó điều trị. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ nhằm mục đích ức chế sự phát triển của HPV, từ đó giảm triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách phân biệt Gai sinh dục và Sùi mào gà đơn giản chi tiết nhất

Hình ảnh so sánh Gai sinh dục và Sùi mào gà

Gai sinh dục và sùi mào gà ở bộ phận sinh dục giai đoạn đầu có biểu hiện khá giống nhau, vì vậy nhiều người thường nhầm lẫn hai bệnh này. Dưới đây là cách phân biệt đơn giản và chi tiết nhất :

Phân biệt dựa vào nguyên nhân của bệnh

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây ra và con đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn. Ngược lại thì gai sinh dục là một dạng bệnh lý tự phát chứ không lây nhiễm, và thực chất cũng không phải là bệnh.

Phân biệt dựa vào triệu chứng lâm sàng

Gai sinh dục là những nhú thịt dai, không vỡ, bóp mạnh thì thấy đau trong khi những nốt sùi chỉ còn cọ xát nhẹ là vỡ.

Gai sinh dục mọc riêng lẻ thành từng mục, đôi khi có thể xếp thành hàng đối xứng nhau, ở nam giới có thể xếp thành vòng quanh rãnh quy đầu. Trong khi nốt sùi phát triển nhiều mụn thịt từ một chân mụn ban đầu.

Gai sinh dục thường chậm phát triển và có thể tự biến mất sau một khoảng thời gian dài ngắn tùy vào cơ địa của mỗi người. Ngược lại, sùi mào gà phát triển rất nhanh chóng, các nốt mụn tăng sinh nhiều gây chèn ép một số cơ quan. Hơn nữa, bệnh phải điều trị thì mới có thể hết được và rất khó điều trị.

Gai sinh dục chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc. Bên cạnh đó thì sùi mào gà là mối bận tâm của toàn xã hội, để lại nhiều biến chứng khôn lường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mắc.

Nếu bạn đang gặp tình trạng xuất hiện các nốt mụn ở vùng kín và băn khoăn không biết Cách phân biệt Gai sinh dục và Sùi mào gà đơn giản chi tiết nhất, hãy liên hệ ngay với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn bằng cách nhấn vào Khung Chat bên dưới hoặc gọi vào số Hotline 0286 2857 525.