575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 22-07-2020 Lượt xem : 156

Chảy máu lỗ tai là bị gì và Cách chữa chảy máu lỗ tai như thế nào là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bạn cần đi thăm khám để xác định bệnh lí và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Chảy máu lỗ tai là bị gì?

Có rất nhiều tác nhân dẫn đến hiện tượng chảy máu lỗ tai. Mỗi tác nhân này lại có các dấu hiệu khác nhau. Một số bệnh lí, tình trạng nghiêm trọng có thể gây chảy máu lỗ tai như:

Thủng màng nhĩ

Màng nhĩ là một lớp màng mỏng ngăn cách tai ngoài với tai giữa, nó rất dễ bị vỡ hay rách do nhiều yếu tố như: chấn thương khí áp, nhiễm trùng tai, âm thanh của vụ nổ lớn… Thủng ở màng nhĩ có khả năng gây ra chảy máu lỗ tai và một số triệu chứng bất thường khác như:

✦Tai có cảm giác đau, khó chịu;

✦Mất thính lực;

✦Chóng mặt;

✦Buồn nôn hay nôn.

Chảy máu lỗ tai là bị gì? Cách chữa chảy máu lỗ tai

Có nhiều nguyên nhân gây chảy máu lỗ tai

Nhiễm trùng tai

Ai cũng có thể bị nhiễm trùng tai tuy vậy thường thấy nhất vẫn là ở trẻ nhỏ. Nhiễm khuẩn tai có khả năng xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của tai. Chảy máu lỗ tai là biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh. Không chỉ thế, bạn có thể xuất hiện một số dấu hiệu sau:

✦Đau đầu;

✦Sốt;

✦Tai đỏ, sưng;

✦Có mủ chảy ra từ tai;

✦Trong ống tai đau mạnh;

✦Khả năng nghe giảm;

✦Buồn nôn.

Mắc kẹt dị vật trong tai

Mắc kẹt dị vật trong tai thường xảy ra ở đối tượng trẻ nhỏ nhiều hơn là người lớn. Điều này không quá khó hiểu bởi trẻ em thường hiếu động, thích tìm tòi các thứ mới lạ nên thường đưa đồ chơi, hạt cát nhỏ vào trong lỗ tai.

Bất kỳ vật nào đưa vào trong tai cũng có khả năng gây chảy máu, nhiễm trùng hay tạo cảm giác khó chịu. Hiện tượng trên có khả năng giải quyết lúc dị vật mắc kẹt trong ống tai được lấy ra.

Chấn thương vùng đầu hoặc chấn thương nặng

Những chấn thương ở đầu hay chấn thương nặng có khả năng dẫn đến hiện tượng chảy máu lỗ tai. Đa phần, các chấn thương này xuất phát từ ngã, tai nạn hay do hoạt động thể thao. Đối với hiện tượng chảy máu lỗ tai do chấn thương đầu, đây có khả năng là dấu hiệu của chấn động.

Các triệu chứng của chấn động gồm:

✦Đau đầu, chóng mặt;

✦Có tiếng chuông trong tai;

✦Buồn nôn, nôn;

✦Hay quên;

✦Tạm thời mất ý thức;

✦Choáng váng, mệt mỏi;

✦Mất ngủ;

✦Cáu gắt.

Ngoài ra, chảy máu từ tai sau chấn thương đầu có khả năng là triệu chứng của xuất huyết não hay chấn thương nghiêm trọng khác. Khi này, bạn cần tới cơ sở y tế để được thăm khám nhanh chóng.

Chấn thương bề mặt

Những chấn thương nhỏ trên tai như vết cắt, vết xước có khả năng gây ra tình trạng chảy máu lỗ tai kèm theo cảm giác đau nhẹ tại vị trí chấn thương (ví dụ như xỏ lỗ tai). Hơn thế nữa, thói quen ráy tai mạnh cũng có thể là nguyên nhân làm cho tai bị chảy máu.

Chảy máu lỗ tai là bị gì? Cách chữa chảy máu lỗ tai

Xỏ khuyên cũng có thể gây chảy máu lỗ tai

Chấn thương khí áp

Sự thay đổi đột ngột về độ cao trong một số hoạt động như lặn hay bay có khả năng dẫn tới chấn thương khí áp. Bên cạnh biểu hiện chảy máu lỗ tai, chấn thương khí áp còn có khả năng gây ra:

✦Đau tai;

✦Áp lực trong tai;

✦Thính lực giảm;

✦Chóng mặt.

Ung thư ống tai

Hầu hết các hiện tượng ung thư tai là kết của ung thư da ở tai ngoài. Mặc dù vậy, đối tượng bị nhiễm trùng tai mãn tính kéo dài hay tái phát trong 10 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư tai trong hay tai giữa , các triệu chứng của bệnh là:

✦Mất thính lực;

✦Đau tai;

✦Liệt một bên mặt;

✦Sưng hạch bạch huyết;

✦Đau đầu.

Cách chữa chảy máu lỗ tai như thế nào?

Khi gặp tình trạng chảy máu lỗ tai, ắt hẳn ai cũng lo lắng, băn khoăn không biết cách chữa trị tình trạng này như thế nào. Các chuyên gia tai mũi họng khuyến cáo, khi gặp tình trạng lỗ tai bị chảy máu, tốt nhất, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán nguyên nhân, từ đó bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Khi đến cơ sở y tế, đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện xét nghiệm tai, họng, đầu, cổ, và hỏi thăm về tình trạng sức khỏe, cả thời gian bệnh biểu hiện.

Nếu bạn bị tai nạn trong thời gian gần đây , bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra có điều gì khác lạ không.

Trong tình trạng nặng nề, bác sĩ sẽ chuyển bạn bệnh viện hay cơ sở chuyên khoa tuyến trên để xét nghiệm thêm.

Nếu như nguyên do dẫn tới chảy máu lỗ tai không rõ ràng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác hơn. Bác sĩ có thể dùng ống soi để nhìn vào bên trong tai cũng như tìm kiếm một số thương tổn đáng ngờ. Nếu một số biện pháp thăm khám lâm sàng không cho ra được kết quả, bạn sẽ được chỉ định một số kiểm tra hình ảnh như chụp CT hay X-quang.

Chảy máu lỗ tai là bị gì? Cách chữa chảy máu lỗ tai

Bạn nên đi thăm khám để xác định nguyên nhân chảy máu lỗ tai

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh lí, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bạn nhất dựa trên bệnh lí gây ra hiện tượng chảy máu lỗ tai. Một số cách chữa chảy máu lỗ tai có thể được tiến hành bao gồm:

Sử dụng thuốc kháng sinh: Kháng sinh thích hợp dùng chữa nhiễm trùng. Mặc dù vậy, không phải bất cứ dạng nhiễm khuẩn nào ở tai cũng đều đáp ứng với kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ đặc hiệu với vi khuẩn, không thể áp dụng nếu như nhiễm trùng do virus dẫn đến.

Theo dõi và chờ đợi: Đây là phương thức chữa thường thấy nhất cho cả hiện tượng thủng màng nhĩ, các loại chấn thương đầu hay chấn động mạnh có khả năng quan sát được. Sau lúc xuất huyết, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn báo cáo mọi thay đổi và định hướng chữa bổ sung nếu như cần thiết.

Thuốc chống viêm nhiễm cũng như giảm đau: Thuốc giảm đau nhức không kê đơn có thể làm giảm cảm giác đau, hay cảm giác khó chịu do nhiễm trùng, áp lực ở tai.

Chườm ấm: sử dụng khăn ấm thấm nước nóng, vắt cho khô rồi đặt khăn áp sát tai. Hơi nóng ấm nhẹ sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác đau nhức cũng như một số dấu hiệu rất khó chịu.

Bảo vệ đôi tai của bạn: Trước khi có chẩn đoán của bác sĩ, bạn hãy sử dụng miếng bịt tai để ngăn bụi, nước hay các mảnh vụn tấn công.

Trường hợp có vết phẫu thuật cắt hoặc chấn thương gây nên ra chảy máu lỗ tai, bạn nên giữ tai sạch sẽ, hạn chế tác động hoặc ngoáy vào vết thương cho đến lúc nó lành.

Trong những trường hợp chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân có thể được yêu cầu nhập viện cũng như phẫu thuật.

Trên đây là thông tin về Chảy máu lỗ tai là bị gì và Cách chữa chảy máu lỗ tai. Hi vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức cần thiết cho mình để chăm sóc hiệu quả sức khỏe của bản thân.

Nếu như bạn bị chảy máu lỗ tai và không biết phải làm thế nào, hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để được hướng dẫn cách xử trí nhanh chóng, bằng cách nhấn vào Khung Chat bên dưới, hoặc gọi vào số Hotline 028 3863 5512.