202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 31-12-2020 Lượt xem : 232

Da bị nổi sần và ngứa là bị gì và Cách chữa trị tình trạng này là thắc mắc của nhiều người khi không may mắc phải. Việc da gặp vấn đề bất thường này có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề như sinh lý và bệnh lý.

Da bị nổi sần và ngứa là bị gì?

Mọi đối tượng đều có khả năng gặp phải tình trạng da bị nổi sần và ngứa ngáy, khó chịu. Thông thường, ở vùng da bị nổi sần có màu hồng lộ rõ trên bề mặt và thường tự biến mất sau vài giờ. Nguyên nhân nhất thời có thể do dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm hoặc mỹ phẩm. Bên cạnh đó, da bị nổi sần và ngứa còn là triệu chứng của nhiều bệnh da liễu khác. Chẳng hạn như một số bệnh lý sau:

Viêm da dị ứng

Dấu hiệu viêm da dị ứng là hiện tượng kích ứng da xảy ra thường xảy ra. Bệnh tiến triển mãn tính, nguyên nhân lúc ban đầu tới từ một số kích ứng từ môi trường dẫn đến viêm nhiễm, tổn thương da. Khi dị ứng, bệnh nhân có thể bị ngứa da hay không ngứa, kèm theo đấy xuất hiện một số mảng da sần đỏ nổi bật. Dấu hiệu đặc trưng của dị ứng gồm:

■ Trên da ửng đỏ, xuất hiện đốm sần ở da.

■ Biểu hiện bị ngứa âm ỉ và nổi mề đay sưng phồng.

■ Cảm giác vùng da dị ứng nóng rát, châm chích.

■ Khu vực da tổn thương khô, bị bong tróc, nứt nẻ

■ Tình trạng nghiêm trọng có khả năng bị sưng môi và lưỡi.

Vảy phấn hồng

Vảy phấn hồng còn được gọi là vảy nến phấn hồng, đây là một dạng viêm nhiễm da bởi virus gây ra. Biểu hiện của bệnh bao gồm các mẩn đỏ nổi bật trên nền da tuy nhiên không gây ngứa nghiêm trọng.

Vảy hồng khu trú ở tại vùng da tổn thường, biểu hiện hình thành mảng hồng sần sùi, kèm theo bề mặt da bong tróc, đóng vẩy. Bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu ở tại vùng cổ, ngực, bụng là chủ yếu.

Vẩy phấn hồng chỉ gây nên mất thẩm mỹ vì khu vực da có thể để lại sẹo sau điều trị. Thế nhưng nhìn chung đây là bệnh ngoài da lành tính. Bệnh xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, nhưng điển hình là bùng phát mạnh ở trẻ nhỏ và các thiếu niên trong độ tuổi 20.

Da bị nổi sần và ngứa là bị gì? Cách chữa trị?

Da bị nổi sần và ngứa do vảy phấn hồng

Dày sừng nang lông

Da bị nổi sần và ngứa là một biểu hiện của chứng dày sừng nang lông. Người bị bệnh hay gặp tình trạng này khi không vệ sinh da sạch sẽ, lâu ngày bụi bẩn cũng như vi khuẩn tích tụ trên lớp thượng bì. Ngoài ra triệu chứng cũng bùng phát ở những người bị bệnh có hệ miễn dịch kém, dùng nước bẩn để tắm gội thường xuyên.

Cũng giống như dị ứng, tình trạng dày sừng nang lông là một bệnh lý mạn tính không gây ra nguy hiểm. Vùng da bị dày sừng thường nằm ở những vị trí như khu vực da đùi, trên cánh tay, chân.

Người bệnh nhận biết bệnh qua sự giãn nở lỗ chân lông tạo cồi có thể nặn ra được, quanh nổi sần thành mảng đỏ.

Đây là căn bệnh da liễu khá lành tính, tuy nhiên bệnh tiến triển lâu dài gây mất thẩm mỹ. Các triệu chứng khó trị, nếu như không chăm sóc kỹ lưỡng thì da dễ bị thâm sạm để lại sẹo. Để điều trị, thì trước hết người bệnh cần loại bỏ lớp sừng dày và kéo dài thời gian tái phát.

Nổi mề đay, mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa là một trong những căn bệnh da liễu thường gặp, với đặc trưng là hiện tượng da bị nổi sần và ngứa. Bệnh không giới hạn độ tuổi và đối tượng mắc.

Người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng tương tự như bị dị ứng, mặc dù vậy mề đay gồm nhiều vết ban nổi trong diện tích da lớn hơn. Sử dụng đầu ngón tay ấn vào sẽ có cảm giác căng, cứng.

Bệnh mề đay gây ra ngứa ngáy nghiêm trọng. Dấu hiệu nặng hơn khi người bệnh sử dụng tay gãi ngứa, da bị nóng rát, càng gãi càng tăng tổn thương mới. Nguyên do dẫn tới mề đay mẩn ngứa chủ yếu bởi rối loạn chức năng gan.

Vì gan là cơ quan chịu trách nhiệm đào thải độc tố trước lúc di chuyển đến thận. Nếu như hoạt động này không diễn ra thuận lợi thì cơ thể sẽ tích trữ các độc tố phát ra bên ngoài. Mặc dù vậy, mề đay mẩn ngứa không phải là bệnh lý nguy hiểm. Các biểu hiện bệnh có thể khắc phục dễ dàng bằng nhiều phương pháp.

Bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa là bệnh lý ngoài da xảy ra ở mọi độ tuổi. Bệnh có nhiều tên gọi khác là chàm thể tạng hay bệnh sẩn ngứa besnier. Không chỉ vậy đây cũng là triệu chứng của làn da bị liken đơn mạn tính.

Bệnh bùng phát thành từng đợt. Biểu hiện lúc đầu là những nốt sần ngứa, sau đấy tiến triển thành những tổn thương dạng chàm ở trên da dẫn đến ngứa ngáy.

Da bị nổi sần và ngứa là bị gì? Cách chữa trị?

Gãi ngứa nhiều có thể gây tổn thương da

Bệnh có tính chất di truyền, nếu như gia đình có người mắc phải một số bệnh liên quan đến dị ứng như: hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng hay bệnh mề đay,… khả năng lây truyền cho thể hệ sau rất cao.

Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có xu hướng gãi ngứa dẫn tới nhiễm khuẩn da và từ đấy bội nhiễm vi khuẩn. Bệnh viêm da cơ địa tương đối khó trị dứt điểm, kết hợp với việc sử dụng thuốc thì người bị bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống cũng như chăm sóc da hàng ngày để phòng tránh tái phát.

Cách chữa trị da bị nổi sần và ngứa

Phụ thuộc vào vào tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân có phương thức khắc phục hiện tượng da bị nổi sần và ngứa không giống nhau. Trong phần lớn các trường hợp, sần ngứa tự biến mất sau vài giờ hay vài ngày mà không cần phải can thiệp điều trị. Thế nhưng với một số bệnh lý phức tạp gây nổi sần và ngứa thì bạn nên khám bệnh chuyên khoa ngay thi thấy những biểu hiện bất bình thường.

Những y bác sĩ sẽ phụ thuộc vào vào tình hình bệnh lý mà đề ra loại thuốc chữa hợp lý hoặc hướng dẫn bạn cách thức chăm sóc da hiệu quả tại nhà.

Các loại thuốc bôi sử dụng ngoài da thường mang đến hiệu quả khá nhanh chóng. Thế nhưng rủi ro kích ứng với các mẫu thuốc bôi ngoài da là khá cao, bởi vậy người mắc bệnh cần qua thăm khám để được các bác sĩ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng. Người bị bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc nếu chưa được chỉ định.

Ngoài cách thức điều trị bằng thuốc bôi trị sần ngứa, người bệnh nên tự giác chăm sóc da tại nhà bằng việc kết hợp các phương pháp sau:

Thoa kem dưỡng: Việc dưỡng ẩm cho làn da rất quan trọng, để khắc phục hiện tượng da bị nổi sần và ngứa. Đối với người bệnh bị á sừng, vẩy nến hồng cũng như viêm da cơ địa,… buộc phải chú trọng cấp ẩm cho da. Làn da khô ráp sẽ dễ nứt nẻ, làm nặng hơn những tổn thương trên da.

Sử dụng tinh dầu: sử dụng các tinh dầu massage cải thiện bề mặt dày sừng trên da và giúp bạn giảm cơn ngứa. Người bệnh có khả năng tìm hiểu việc dùng dầu dừa, dầu ô liu hay một số loại tinh dầu khác để làm dịu da, đồng thời tinh dầu cũng giúp bổ sung độ ẩm cho da tự nhiên khá tốt.

Mục đích của việc chữa trị tại nhà cơ bản để cải thiện độ ẩm cho làn da. Để tiến hành đúng mục đích của việc điều trị tại nhà, người bị bệnh nên tìm đến những cơ sở chuyên về da liễu để bảo đảm chữa đúng vấn đề mà da đang gặp phải.

Phòng khám Đa khoa TPHCM là một trong những địa chỉ chuyên khoa hàng đầu mà người bệnh có thể liên hệ để thăm khám các vấn đề về da như da bị nổi sần ngứa. Các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tại đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn Da bị nổi sần và ngứa là bị gì và Cách chữa trị.

Nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn về tình trạng da của bạn và đặt lịch khám ưu tiên với bác sĩ nếu cần thiết.