Ngày đăng : 11-03-2021 Lượt xem : 518

Da đầu nổi mụn mủ chữa như thế nào là vấn đề băn khoăn của nhiều người khi gặp phải. Bị nổi mụn trên da đầu tuy không phổ biến như những vị trí khác, nhưng bạn cũng không nên vì vậy mà chủ quan, hãy chữa trị đúng cách để khắc phục tình trạng hiệu quả.

NGUYÊN NHÂN DA ĐẦU NỔI MỤN MỦ LÀ GÌ?

Da đầu nổi mụn mủ là tình trạng thường diễn ra vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây ra bệnh.

Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến da đầu nổi mụn mủ. Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ và bắt đầu tấn công vào da đầu. Lúc này nó sẽ khiến da đầu bị viêm.

Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập thông qua:

Có thói quen nhổ tóc. Việc không vệ sinh tay và các dụng cụ nhổ tóc sạch sẽ trước khi sử dụng.

✎ Gội đầu bằng nước ấm hay ngâm da đầu trong nước ấm lâu: Việc này có thể khiến da đầu bị khô, dễ tổn thương.

✎ Không giặt giũ chăn gối thường xuyên: Sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển và gây hại.

✎ Không tẩy trang kỹ lưỡng, vệ sinh da mặt không sạch: Điều này làm cho lỗ chân lông bị bít kín, khiến da đầu nổi mụn mủ.

Biểu hiện điển hình của tình trạng da đầu nổi mụn mủ là các nốt mụn có thể mọc riêng lẻ hay tập hợp thành từng cụm. Ở mức độ nhẹ, các nốt mụn mủ mọc đơn lẻ có thể sẽ tự khỏi. Nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng, da đầu nổi mụn mủ thành từng cụm, kích thước sẽ ngày càng lớn. Da đầu người lúc này cũng sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn, tóc bị bết lại. Nếu chạm vào các nốt mụn này sẽ có cảm giác đau, lúc nặn có dịch chảy ra từ bên trong.

Da đầu nổi mụn mủ chữa như thế nào?

Hình ảnh da đầu nổi mụn mủ

DA ĐẦU NỔI MỤN MỦ CHỮA NHƯ THẾ NÀO?

Tùy vào mức độ da đầu nổi mụn mủ nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh cách điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tự điều trị bằng những biện pháp đơn giản. Tuy nhiên, khi bệnh trở nên nghiêm trọng, các mụn mủ lan rộng và bị vỡ sẽ khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn. Lúc này, bạn cần áp dụng kết hợp nhiều phương pháp chữa trị, thời gian điều trị lúc này cũng sẽ lâu hơn. Dưới đây là những biện pháp chữa trị viêm da đầu có mủ thường được chỉ định:

Điều trị bằng các loại corticoid

Nhóm thuốc corticoid có công dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm một cách hiệu quả và nhanh chóng. Cũng tùy thuộc vào mức độ bệnh lý của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc corticoid và liều dùng phù hợp. Cụ thể như sau:

✦ Với trường hợp nhẹ:

Các loại thuốc corticoid như Hydrocortison, Dexamethason sẽ được chỉ định. Sử dụng bằng cách thoa thuốc lên vùng da đầu bị viêm 2 lần mỗi ngày. Dùng thuốc liên tục trong 2 – 6 tuần sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, bạn hãy đi thăm khám để nhận được sự tư vấn của bác sĩ khi trong quá trình điều trị bệnh được an toàn, hiệu quả.

✦Nếu trường hợp nặng

Bạn cần chữa trị bằng các loại thuốc corticoid mạnh. Sử dụng liên tục khoảng 2 tuần, nghỉ 1 tuần rồi dùng thuốc tiếp tục để điều trị tiếp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị.

Sử dụng các loại dầu gội kháng nấm

Da đầu nổi mụn mủ chữa như thế nào?

Sử dụng dầu gội kháng nấm chữa mụn mủ ở da đầu

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc, bạn cũng cần thay đổi các loại dầu gội và sữa tắm cho phù hợp. Những loại dầu gội kháng nấm mà bạn nên dùng nếu bị viêm da đầu gây nổi mụn mủ có Ketoconazole shampoo 2%, Selenium sulfide, Zinc pyrithione. Đây cũng là những sản phẩm các bác sĩ thường hay chỉ định cho người bệnh. Vì chúng vừa mang lại công dụng chữa trị tốt, vừa an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên dùng các sản phẩm này để gội từ 2 – 3 lần/ tuần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chữa da đầu nổi mụn mủ bằng Đông y

Theo Đông y, hiện tượng da đầu nổi mụn mủ là do cơ thể bị xâm nhập bởi những yếu tố ngoại tà như phong, nhiệt, thấp gây nên. Để điều trị, Đông y chú trọng việc loại bỏ căn nguyên gây bệnh, từ đó làm thuyên giảm các triệu chứng.

Tùy vào từng tình trạng bệnh cụ thể áp dụng các bài thuốc Đông y chữa thích hợp. Với chứng ngứa ngáy do phong, thầy thuốc sẽ sử dụng những vị thuốc có tính khu phong. Nếu da đầu có biểu hiện nhiễm trùng, lở loét là do nhiệt, thầy thuốc sẽ dùng các vị thuốc có tính thanh nhiệt. Nếu xuất hiện dịch mủ, mụn nước do thấp, Đông y sẽ dùng các vị thuốc giúp trừ thấp.

Nhờ nguyên lý điều trị tận gốc bệnh nên phương pháp Đông y thường có thời gian điều trị dài hơn so với Tây y. Thế nhưng bù lại, phương pháp này cũng mang tới hiệu quả lâu bền, giúp phòng ngừa tái phát viêm da đầu.

Trên đây là các thông tin hiện tượng da đầu nổi mụn mủ chữa như thế nào. Tốt hơn hết, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên sớm đi thăm khám tình trạng da đầu của mình để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh lý da đầu đang mắc phải và có hướng điều trị tốt nhất.

Nếu bạn đang bị nổi mụn mủ trên da đầu, hãy liên hệ các chuyên gia của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể bằng cách nhấp vào BẢNG CHAT dưới đây.