202 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 15, QUẬN 10, TPHCM
Phòng Khám Đa Khoa Nam Bộ

Ngày đăng : 09-11-2019 Lượt xem : 241

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín là một dấu hiệu bất thường làm cho nhiều chị em phải lo nghĩ, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm mà nguy hiểm hơn là bệnh sùi mào gà. Để không còn hoang mang về đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị gì cũng như tìm được cách chữa trị hiệu quả, mời bạn tham khảo nội dung sau đây.

1. Nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà

Khi thấy xuất hiện đám sần 2 bên môi bé vùng kín, nhiều người nghĩ ngay đến căn bệnh sùi mào gà. Đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm mắc phải do các chị em quan hệ tình dục với người bị bệnh. Ngoài ra, bệnh còn lây do:

۞ Dùng chung đồ dùng cá nhân

Virus gây bệnh có trong dịch tiết mụn sùi, nước bọt, dịch sinh dục, nên khi ăn uống chung, dùng chung khăn tắm, bàn chải, quần áo, v.v… đều làm lây lan bệnh.

۞ Truyền qua máu

Khi xâm nhiễm vào cơ thể, virus ẩn trong máu và tìm cơ hội gây bệnh ở bất cứ nơi nào nó đi qua. Cho nên, bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc vết thương hở, hoặc do thực hiện các cuộc phẫu thuật, tiểu phẫu mà dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng.

۞ Di truyền từ mẹ

Virus gây bệnh sùi mào gà tồn tại trong cơ quan sinh dục của thai phụ và truyền nhiễm sang con qua đường sinh nở thông thường.

2. Tác nhân gây bệnh sùi mào gà

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín do virus Human papilloma (viết tắt HPV) gây ra, chúng có nhiều loại và gây nhiều bệnh khác nhau nhưng chủ yếu là gây u nhú sùi mào gà, nguy hiểm nhất là các loại gây bệnh ung thư, mà điển hình là bệnh ung thư cổ tử cung (do HPV 6 và HPV 18).

3. Vị trí phát bệnh sùi mào gà

HPV có thể gây bệnh khắp nơi trên cơ thể, đám sần 2 bên môi bé vùng kín là một điển hình cho thương tổn ở bộ phận sinh dục. Đây cũng là vị trí phát bệnh phổ biến.

Ở bộ phận sinh dục nữ giới: tìm thấy mụn sùi ở âm hộ (môi bé, môi lớn), cửa âm đạo, bên trong âm đạo, cổ tử cung.

Bên trong và bên ngoài hậu môn.

Tay chân.

Vùng mặt: mí mắt, quanh miệng, má.

Trong khoang miệng: niêm mạc môi, lưỡi và cuống lưỡi, lưỡi gà, niêm mạc hai bên má, v.v….

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị sùi mào gà

Đặc điểm của bệnh sùi mào gà

4. Đặc điểm bệnh sùi mào gà qua các giai đoạn

Giai đoạn đầu mới phát bệnh, các nốt sùi mào gà có đặc điểm:

ە Màu trắng hồng hoặc hồng nhạt như màu niêm mạc.

ە Kích thước nhỏ nhưng có thể thấy nhiều mụn sùi mọc ra từ một cuống tạo thành chùm như bông súp lơ.

ە Không gây ngứa, không đau rát.

Giai đoạn nặng của bệnh:

ە Các mụn sùi mọc nhiều hơn, tập trung thành đấm sần 2 bên môi bé vùng kín hoặc xếp thành từng mảng.

ە Gia tăng nhanh về kích thước.

ە Dễ vỡ do cào gãy, va quẹt với quần áo gây lở loét, chảy dịch và có mùi hôi.

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị gì

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín giai đoạn nặng lan đến cổ tử cung

5. Ảnh hưởng của bệnh sùi mào gà

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín do mắc bệnh sùi mào gà chẳng những gây ám ảnh tâm lý, mà còn khiến các chị em đứng ngồi không yên trước những ảnh hưởng về mặt sức khỏe.

Làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng vùng kín.

Sùi mào gà ở 2 bên môi bé có thể cũng có ở cổ tử cung, đe dọa chuyển sang biến chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

Khiến bạn tình ghê sợ, có khả năng lây cho bạn tình và người thân trong gia đình. Ảnh hưởng đời sống tình dục.

Mất tự tin trong cuộc sống, luôn trong tâm thế mặc cảm, lo âu khiến chất lượng cuộc sống giảm sút.

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị u nhú tiền đình

Nếu kết quả xét nghiệm máu không tìm thấy virus gây bệnh sùi mào gà thì tin chắc đám sần 2 bên môi bé vùng kín mà bạn đang mắc phải là do u nhú tiền đình.

1. Nguyên nhân gây nhú tiền đình

U nhú tiền đình là tên gọi của một loại tổn thương dưới dạng u nhú. Đó là hiện tượng trên niêm mạc vùng kín mọc ra các mô tế bào bất thường, tuy nhiên tổn thương được ghi nhận không do virus, vi khuẩn hay bất cứ mầm bệnh nào.

Hiện nay nguyên nhân gây bệnh còn rất mờ tịt, nhưng khả năng cao là do vùng kín ẩm ướt, bị viêm nhiễm phụ khoa (gặp nhiều ở bạn nữ bị viêm âm đạo) khiến cho mô tế bào phát triển trên mức bình thường. Nhưng vì tổn thương này không làm ảnh hưởng sức khỏe nên việc tìm nguyên nhân cũng không mấy quan trọng.

2. Đặc điểm của u nhú tiền đình

Tổn thương do u nhú tiền đình gây ra cũng là tăng sinh tế bào, tuy nhiên nó khác với bệnh sùi mào gà ở chỗ:

Tế bào u nhú mọc riêng rẽ, có thể tập hợp thành đám sần ở 2 bên môi bé vùng kín nhưng không chung cuống.

Có thể nhìn thấy từng mụn thịt riêng lẻ, hình tròn hoặc bầu dục, có màu hồng như màu niêm mạc.

Không ngứa, không đau, không lớn thêm và cũng không bị vỡ.

3. Vị trí của u nhú tiền đình

Ngoài đám sần 2 bên môi bé vùng kín, còn tìm thấy u nhú tiền đình ở môi lớn vùng kín (bên trong, bên ngoài, ở mép).

4. Ảnh hưởng của u nhú tiền đình

Vì u nhú tiền đình là thương tổn lành tính nên chỉ gây ảnh hưởng lớn nhất về mặt tâm lý:

Các mụn thịt mọc nhiều thành đám gây hoang mang, lo sợ những căn bệnh nguy hiểm.

Thiếu thẩm mỹ vùng kín khiến bạn mất tự tin khi đối diện với bạn tình.

Gây hiểu lầm về sự chung thủy, dễ bị rạn nứt tình cảm.

Cản trở hoạt động vệ sinh vùng kín, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Biểu hiện đám sần 2 bên môi bé vùng kín là do u nhú tiền đình

Cách chữa đám sần 2 bên môi bé vùng kín tại nhà

Chữa trị đám sần 2 bên môi bé vùng kín cần dùng đến công nghệ kỹ thuật cao nên không thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên để tăng hiệu quả điều trị, cũng như thúc đẩy mau chóng hồi phục bạn nên kết hợp các biện pháp dự phòng tại nhà.

Tại phòng khám đa khoa Nam Bộ, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tùy theo nguyên nhân cũng như mức độ của bệnh.

1. Đối với sùi mào gà

Dùng thuốc: dùng khi bệnh nhẹ, các nốt mụn sùi còn nhỏ và ít. Tác dụng của của thuốc giúp chống nhiễm trùng, giảm đau rát và sẹo ở vùng da bị tổn thương.

Nhiệt trị liệu: đốt laser, áp lạnh, dùng sóng cao tần, v.v…. đây là phương pháp chữa trị đem lại hiệu quả nhanh chóng, ít tái phát, ít tổn thương mô da lành tính.

Đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị gì và cách chữa trị tại nhà

Chữa trị đám sần 2 bên môi bé vùng kín bằng cách nào?

2. Đối với u nhú tiền đình

U nhú tiền đình thường sẽ trị liệu bằng nhiệt, tuy nhiên bạn có thể trị hoặc không vì hiện tượng này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

*Lưu ý cách chữa trị tại nhà:

Giữ vùng kín sạch sẽ, khô và thoáng.

Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị sùi mào gà. Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.

Xây dựng lối sống tình dục lành mạnh, an toàn.

Chủ động khám phụ khoa định kỳ và khi có những biểu hiện lạ.

Tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc khi chưa hỏi qua ý kiến chuyên gia.

Trên đây là thông tin giải đáp đám sần 2 bên môi bé vùng kín là bị gì, nếu không có chuyên môn và không qua xét nghiệm bạn không thể biết chắc mình đang mắc bệnh gì. Vì thế hãy để chuyên gia của chúng tôi căn cứ vào tình trạng hiện tại của bạn để tư vấn chi tiết hơn. Mọi nhu cầu liên hệ, bạn vui lòng nhập nội dung vào Khung Chat Miễn Phí bên dưới.