Ngày đăng : 03-05-2020 Lượt xem : 1428

Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì và Cách chữa trị tại nhà như thế nào là băn khoăn của không ít người bệnh. Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lí nguy hiểm, cần tiến hành kiểm tra, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì?

Có nhiều nguyên nhân bệnh lí gây ra tình trạng đau bụng dưới bên phải gần háng, có thể kể đến như:

Lạc nội mạc tử cung

Khi mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, nữ giới sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng bụng, đau buốt khi quan hệ tình dục, lượng máu kinh trong chu kì kinh nguyệt tăng nhiều. Để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do lạc nội mạc tử cung gây ra như vô sinh, ung thư, nữ giới cần phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị phù hợp.

Thai ngoài tử cung

Một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải gần háng phải kể đến là thai ngoài tử cung. Ngoài ra thì thai ngoài tử cung còn có các biểu hiện bất thường như trễ kinh, căng tức ngực, chảy máu âm đạo bất thường, buồn nôn, nôn, cơ thể mệt mỏi.

Tình trạng này cần được phát hiện sớm và xử lí kịp thời. Nếu không thai sẽ phát triển ngày càng lớn, túi thai vỡ ra sẽ gây đau bụng dữ dội, kéo dài, khó thở, đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường nghi ngờ thai ngoài tử cung,bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và có hướng giải quyết phù hợp.

Viêm bàng quang

Ngoài hiện tượng đau bụng dưới bên phải gần háng thì người bệnh viêm bàng quang còn có các triệu chứng khác thường gặp như đi tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu ít, tiểu đau, tiểu rát, nước tiểu có màu đục, có lẫn máu, mùi hôi trong nước tiểu. Cơn đau bụng diễn ra thường xuyên, mức độ đau tăng, đau lan sang vùng xương chậu, vùng lưng khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn.

Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì? Cách chữa trị tại nhà

Đau bụng dưới bên phải gần háng là dấu hiệu của nhiều bệnh lí

Viêm ống dẫn trứng

Bệnh thường hình thành do tình trạng viêm nhiễm ngược dòng từ âm đạo, cổ tử cung hay tử cung. Biểu hiện thường gặp của viêm ống dẫn trứng là người bệnh có cảm giác đau bụng dưới bên phải gần háng, các triệu chứng khác thường không rõ rệt và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lí phụ khoa khác. Bệnh nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là khối u phát triển bất thường bên trong buồng trứng. Khối u này có thể chứa dịch hay chất rắn trông như bã đậu do sự tích tụ dịch hoặc sự phát triển các mô mới bất thường tạo thành nang trên buồng trứng. Đây là loại khối u thường gặp nhất trong các bệnh phụ khoa, chiếm tỉ lệ 3.6%. U nang buồng trứng thông thường là những khối u lành tính. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành u ác tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Các khối u phát triển với kích thước lớn sẽ gây cản trở đến quá trình rụng trứng, dẫn đến kinh nguyệt bị rối loạn, gây đau bụng dưới bên phải gần háng. Bên cạnh đó thì chị em có thể cảm thấy nặng bụng, đầy bụng.

Viêm vùng chậu

Tình trạng vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm tại các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ như buồng trứng, vòi trứng, tử cung,... gọi là viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu thường gặp ở phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản, chiếm tỉ lệ cao ở những người đã có quan hệ tình dục.

Triệu chứng điển hình của bệnh như đau buốt vùng bụng dưới và hai bên xương chậu, đau khi quan hệ tình dục, nặng bụng, khí hư bất thường, nóng sốt,... Bệnh nếu kéo dài sẽ để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, nặng có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Viêm ruột thừa

Cơn đau viêm ruột thừa thường xuất hiện bắt đầu ở vùng quanh rốn hoặc thượng vị, sau đó di chuyển xuống hố hậu phải gây đau bụng dưới bên phải gần háng. Người bệnh có cảm giác đau âm ỉ, kéo dài, thỉnh thoảng đau nhói. Mức độ đau ngày càng tăng, đồng thời đau tăng khi ho, hắt hơi, thở mạnh, khi đi lại,... Viêm ruột thừa cấp cần phải được điều trị nhanh chóng, nếu không sẽ bị vỡ, gây tràn phân vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng gây đau bụng dưới bên phải gần háng dữ dội. Bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nữ giới, có thể phải cắt đi buồng trứng làm mất khả năng thụ thai, và tăng nguy cơ tử vong.

Cách chữa trị bệnh tại nhà

Hầu hết chị em khi gặp tình trạng đau bụng dưới bên phải gần háng đều cảm thấy hoang mang, lo lắng, không biết nên làm gì. Chị em cũng khá e ngại trong việc đi khám phụ khoa, phần lớn đều mong muốn tự điểu trị tại nhà.

Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì? Cách chữa trị tại nhà

Bệnh khiến nhiều người hoang mang, lo lắng

Tuy nhiên, đau bụng dưới bên phải gần háng do rất nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có nhiều bệnh lí nguy hiểm, do đó nếu không điều trị kịp thời hay điều trị không đúng nguyên nhân thì tình trạng bệnh ngày càng chuyển biến nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để điều trị hiệu quả tình trạng đau bụng dưới bên phải gần háng thì trước tiên nữ giới cần phải đi thăm khám để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh. Từ đó có hướng điều trị hiệu quả, dứt điểm bệnh.

Phòng khám Đa khoa TPHCM là địa chỉ chuyên khoa uy tín, chất lượng với các bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, được tu nghiệp ở nước ngoài, cơ sở vật chất hiện đại với đầy đủ máy móc, thiết bị y tế đạt chuẩn. Bạn có thể an tâm, tin tưởng khi đến thăm khám tại đây.

Việc chữa trị thông thường sẽ áp dụng 2 phương pháp:

Nội khoa - dùng thuốc: tình trạng bệnh nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc đặc trị kết hợp với các loại thuốc kháng viêm để chữa trị tại nhà nhằm loại bỏ viêm nhiễm. Lưu ý, nên tuân thủ đơn thuốc với liều lượng, cách dùng bác sĩ đã kê. Tuyệt đối không được dùng quá liều hay tự ý mua thuốc bên ngoài để sử dụng.

Ngoại khoa: trường hợp bệnh nặng, chuyển biến nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ áp dụng can thiệp ngoại khoa để khắc phục thương tổn, loại bỏ viêm nhiễm, nhanh chóng hồi phục cơ thể.

Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thì người bệnh còn có thể kết hợp chữa trị tại nhà bằng cách:

Xây dựng thực đơn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm cay, nóng, thức ăn nhanh.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tập các bài tập phù hợp để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nghỉ ngơi hợp lí, giữ tâm lí thoải mái, tránh căng thẳng hay làm việc quá sức, quá áp lực.

Khi có bất kì dấu hiệu bất thường nào cần tái khám ngay.

Hi vọng bài viết Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì và Cách chữa trị tại nhà đã cung cấp cho bạn đọc được những thông tin bệnh học hữu ích giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình. Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn thắc mắc về chủ đề này, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi để được giải đáp bằng cách nhấn vào Khung Bên Dưới.