Ngày đăng : 16-03-2021 Lượt xem : 372

Điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng ở đâu là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Nhiều loài côn trùng tiết ra chất độc, khi tiếp xúc sẽ làm da bị kích ứng, gây ra nhiều triệu chứng từ đơn giản đến phức tạp. Việc điều trị sớm sẽ làm giảm cảm giác khó chịu, tránh để lại sẹo hay biến chứng nặng nề.

VIÊM DA TIẾP XÚC CÔN TRÙNG LÀ GÌ?

Viêm da tiếp xúc công trùng là hiện tượng bị viêm da kích ứng với những hóa chất được tiết ra từ côn trùng. Tình trạng này xảy ra khi phần da con người tiếp xúc đơn thuần với những chất tiết của côn trùng có thể đang sống hay đã bị chết.

Nguyên nhân dẫn đến viêm da tiếp xúc côn trùng là bởi những loài chủ yếu như: kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến ba khoang, kiến nhốt, kiến cong đít gây nên.

Sau những đợt mưa lũ làm ngập ao hồ, đồng ruộng,... sẽ xuất hiện nhiều loài côn trùng, chúng sẽ bay theo ánh đèn vào nhà. Phấn hay những chất tiết ra của các loài côn trùng này sẽ rơi vào mặt, cổ, thân hay vô tình chạm vào côn trùng và loại chất Pederin có trong côn trùng dây vào da sẽ dẫn đến viêm da tiếp xúc côn trùng.

Cũng có thể do côn trùng bị rơi vào bồn tắm, bể tắm hay bám vào khăn, quần áo..., khi không chú ý, xát phải côn trùng sẽ dẫn tới viêm da bọngnước. Có trường hợp người bệnh giết côn trùng như loại kiến ba khoang, khi chạm lên da và nổi thành bệnh.

Điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng ở đâu?

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm da tiếp xúc côn trùng

TRIỆU CHỨNG VIÊM DA TIẾP XÚC CÔN TRÙNG

Sau khi da tiếp xúc với côn trùng, người bệnh sẽ thấy ngứa, rát và nóng bỏng tại chỗ. Sau từ 6-12 giờ, ở vùng da tiếp xúc xuất hiện những đám nốt màu đỏ, hơi nề thành vệt, có kích cỡ khoảng 1-5cm, rộng khoảng 3-4 mm.

Sau 1-3 ngày sẽ thấy xuất hiện những nốt mụn nước, da đỏ và lấm tấm, sau đó xuất hiện các bọng nước và bọng mủ li ti. Kèm theo đó là cảm giác đau rát ngày càng tăng, có thể mệt mỏi, sốt nhẹ, cơ thể khó chịu.

Sau 3-5 ngày, tổn thương sẽ khô dần mà không thành phỏng nước, bọng mủ. Nếu nặng hơn, sẽ gây thương tổn rộng, bọng nước, bọng mủ nông lan sang các vùng xung quanh, có thể trợt loét.

Tổn thương ở vùng da này còn có khả năng lây từ vùng da này sang vùng da khác thông qua tiếp xúc, đặc biệt nếu tổn thương ở cạnh nếp gấp như khuỷu tay, bẹn, khoeo chân, nách, cổ... sẽ tạo tổn thương dạng đối xứng qua nếp gấp, gây ra ngứa ngáy và đau đớn cho người bị.

ĐIỀU TRỊ VIÊM DA TIẾP XÚC CÔN TRÙNG Ở ĐÂU?

Cách điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng rất đơn giản; mức độ hồi phục chậm hay nhanhtùy thuộc vào thời điểm phát hiện để điều trị.

Hầu hết các dạng viêm da do côn trùng chỉ cần sử dụng loại thuốc bôi để làm dịu da, xẹp vết bọng nước và khỏi nhanh chóng. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc bôi giúp làm dịu da, chống viêm, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp với tình trạng của bạn. Trong trường hợp tổn thương bội nhiễm, người bệnh sẽ phải uống thêm kháng sinh và điều này có nguy cơ để lại sẹo.

Các sản phẩm thuốc bôi khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng để dịu da, sát khuẩn thường được sử dụng sử dụng như: dung dịch Jarish, kem bôi Fucidin,...

Điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng ở đâu?

Kiến ba khoang là côn trùng gây viêm da thường gặp

Nếu vùng da tiếp xúc của người bệnh bị viêm lớn, lan rộng, khiến đau đớn và ngứa ngáy, cần đến khám và điều trị ở những cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn và điều trị sớm nhất.

Khi trên da đã xuất hiện các đám da màu đỏ, ngứa rát, đau, người bệnh không nên tự điều trị để tránh hiện tượng bệnh trở nên nặng thêm.

Phòng khám Đa khoa Nam Việt với nhiều chuyên khoa chất lượng, trong đó có chuyên khoa da liễu, cùng với hệ thống máy móc, công nghệ chính xác cao, an toàn được nhập khẩu từ nước ngoài.

Quy trình khám chữa bệnh da liễu đạt chuẩn theo các tiêu chí của Bộ Y tế, khám và điều trị chuyên sâu các nhóm bệnh da liễu khác nhau, áp dụng các kĩ thuật chuyên khoa tiên tiến trong điều trị các bệnh lý phức tạp. Cùng với chất lượng dịch vụ tốt, đây là địa chỉ được nhiều người dân tin cậy chọn lựa khi gặp các vấn đề da liễu như viêm da tiếp xúc côn trùng.

Phòng khám có nhiều bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, đã từng công tác tại các bệnh viện da liễu lớn trong và ngoài nước, sẽ đảm bảo chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác, mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, thời gian làm việc ở Nam Việt khá linh hoạt, thuận lợi cho bạn sắp xếp thời gian đến khám. Phòng khám mở cửa từ 8h – 20h hàng ngày, không nghỉ trưa, không nghỉ cuối tuần và những ngày Lễ, Tết.

Nếu bạn đang có biểu hiện bị côn trùng cắn và băn khoăn không biết điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng ở đâu, hãy liên hệ các chuyên gia của chúng tôi để được hỗ trợ bằng cách nhấp vào KHUNG CHAT dưới đây.