Ngày đăng : 14-01-2021 Lượt xem : 449

Hình ảnh mụn cóc ở tay chân là những biểu hiện của bệnh không những gây mất thẩm mỹ, mà còn dẫn đến khó chịu cho người bệnh, khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày.

Bệnh mụn cóc ở tay chân

Mụn cóc thông thường là bởi virus u nhú ở người (HPV) dẫn tới. Loại vi rút này khá thường xảy ra và có hơn 150 chủng riêng biệt, tuy nhiên chỉ có một vài nhóm trong số đấy là nguyên nhân gây ra mụn cóc.

Những chủng virus HPV bị lây thông qua đường tình dục, tuy nhiên hình thức lây truyền chính là khi tiếp xúc da kề da hoặc thông qua một số vật thể chung, chẳng hạn như khăn lau.

Vi rút thường tiến công vào cơ thể thông qua một số vết thương hở bề mặt da, bao gồm vết xước ở quanh móng tay hoặc chỗ bị xây xát (trầy). Do đó mà thói quen cắn móng tay cũng có khả năng làm cho mụn cóc lan rộng ở đầu ngón tay cũng như xung quanh khu vực này.

Khi da của bạn đã tiếp xúc với virút, mụn cóc sẽ hình thành cũng như phát triển trong vòng 2 - 6 tháng. Hệ miễn dịch của mỗi người sẽ phản ứng với HPV theo cách thức không giống nhau, do vậy chẳng phải ai tiếp xúc với chúng cũng đều bị mụn cóc. Các đối tượng có nguy cơ cao phát triển mụn cóc thông thường bao gồm:

Trẻ em cũng như thanh niên: bởi hệ miễn dịch của cơ thể chưa hoàn chỉnh để có thể chống lại virus;

► Người có sức đề kháng yếu, chẳng hạn như: người nhiễm HIV/AIDS hoặc đã trải qua cấy ghép nội tạng.

Hình ảnh mụn cóc ở tay

Hình ảnh mụn cóc ở tay chân

Khi bị mụn cóc, bạn sẽ có các biểu hiện – hình ảnh mụn cóc ở tay chân như sau:

► Mụn cóc thường gây cảm giác khó chịu ở trên da, trong một số trường hợp có thể gây chảy máu. Mụn cóc ở bàn chân thường rộp và sưng lên, có khả năng gây ra đau và dễ vỡ khi bước đi.

► Mụn cóc quanh móng chân có khả năng làm nứt nẻ và đau.

► Những mụn cóc ở tay chân có thể tự biến mất sau vài tháng hay vài năm, nhưng hầu hết vẫn tồn tại, phát triển cũng như lây nhiễm trong thời gian dài. Do đó, khi chúng phát triển nhiều, to, đau và chảy máu sau khi va chạm, làm khó chịu, mất thẩm mỹ thì bạn cần phải chữa trị.

► Mụn cóc ở tay chân là các u sùi lành tính ngoài da, như vậy việc điều trị cũng phải lành tính, không ảnh hưởng đến người bệnh và hạn chế đến mức tối đa các tác dụng phụ không mong muốn.

► Có khả năng có những triệu chứng khác không được kể đến. Nếu như có bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về những triệu chứng bệnh, hãy hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Phương pháp điều trị mụn cóc ở tay chân

Bệnh mụn cóc ở tay chân là bệnh dẫn đến do virút HPV, có lúc bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong khoảng 6 tháng, nhưng khá hiếm, thường chỉ tự khỏi đối với người có hệ miễn dịch tốt. Càng để kéo dài thì mụn cóc ở tay chân càng có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, bởi vậy nên chữa càng sớm càng tốt.

Hình ảnh mụn cóc ở chân

Có khá nhiều mẹo trong dân gian để chữa mụn cóc ở tay chân, thế nhưng không thật sự đảm bảo vò những phương pháp có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Tốt nhất bạn nên đi thăm khám và tuân thủ quy trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó cũng cần thay đổi chế độ sinh hoạt thích hợp giúp tránh sự lan truyền của mụn cóc:

► Không tỉa, cắt hay cạo da ở vùng có mụn nhằm hạn chế lây nhiễm virus;

► Không sử dụng cùng dụng cụ cắt móng tay để cắt trên mụn cóc rồi sử dụng trên móng tay khỏe mạnh;

► Không cắn móng tay nếu có mụn gần một số móng;

► Giữ bàn tay khô ráo nhất có thể, vì da ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho mụn cóc phát triển thiêm nhiều hơn;

► Rửa tay chân thật sạch sau khi chạm vào mụn cóc;

► Dùng dép tắm và vật dụng riêng để không lây bệnh cho người thân xung quanh;

► Nên chọn loại giày dép phù hợp, vừa vặn, không chật hay rộng quá;

► Thay đổi giày cùng với vớ mỗi ngày, để giày khô giữa mỗi lần đi. Không mang giày hoặc vớ của người khác, kể cả những người bạn gần gũi;

► Sử dụng miếng đế lót, đệm lót (trong giày dép) ở vùng có nốt mụn cóc để giảm đau nhức hoặc khó chịu.

► Không chỉ vậy, có khả năng dùng đá bọt nhám lúc tắm để chà lên bề mặt mụn giúp giảm thiểu kích thước cũng như độ sần sùi.

► Đặc biệt, ngày nay có những dòng vắc xin có khả năng dùng để phòng ngừa các chủng virus HPV dẫn đến mụn cóc sinh dục và bệnh ung thư cổ tử cung dành cho phái nữ. Người mắc bệnh nên tự giác tiêm phòng HPV để phòng chống nguy cơ dẫn tới bệnh.

Trên đây là các hình ảnh mụn cóc ở tay chân bạn đọc có thể tham khảo. Khi xuất hiện các nốt mụn cóc bất thường trên cơ thể, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh sớm.

Ngoài ra, khi có bất kì thắc mắc nào liên quan đến mụn cóc ở tay chân, bạn có thể nhấn vào BẢNG CHAT dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn một cách chính xác và nhanh chóng nhất.