575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 09-09-2020 Lượt xem : 123

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em là những kiến thức hữu ích về bệnh viêm họng mủ mà bạn cần nắm để phòng ngừa, nhận biết bệnh sớm và có hướng điều trị phù hợp.

Viêm họng mủ là gì?

Viêm họng mủ là tình trạng cổ họng bị viêm nhiễm, những tế bào lympho bị tổn thương không còn khả năng phòng chống virus, vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Hơn thế nữa trường hợp răng miệng không dược vệ sinh sạch sẽ tích tụ lại tạo ra mủ trắng trong họng.

Bệnh thường bị tái phát lại. Đây là sự xâm nhiễm họng kéo dài ở thể mãn tính. Bệnh sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng nếu như người bệnh chủ quan cũng như thiếu hiểu biết trong chữa trị sẽ dẫn tới các biến chứng hết sức nguy hiểm cho sức khỏe.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Viêm họng mủ là một dạng viêm họng mãn tính

Tác nhân nào gây viêm họng mủ?

Tác nhân gây bệnh viêm họng mủ khá nhiều, mỗi nguyên nhân sẽ có một cách chữa trị riêng thích hợp với từng người. Có thể vì 1 lý do hoặc 1 tổ hợp những nguyên nhân dưới đây cũng sẽ dẫn đến bệnh.

■ Virus, vi khuẩn: Đây là lý do phổ biến, chiếm khoảng 70%-90% những ca mắc viêm họng mủ. virút xâm nhập vào cơ thể lúc chúng ta mắc cảm lạnh, cảm cúm, thủy đậu, sởi, quai bị,…Hay vi khuẩn gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân,…Khi sức đề kháng của cơ thể yếu, các virus, vi khuẩn dễ tấn công gây nên viêm nhiễm họng mủ.

■ Viêm họng cấp: lúc mắc viêm họng cấp không chữa trị dứt điểm, bệnh kéo dài tạo ra viêm họng mủ.

■ Mắc một số bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày,...

■ Khô họng: trường hợp khô họng kéo dài do thời tiết hanh khô vào mùa đông, hoặc thở bằng miệng do mắc dị vật hay nghẹt mũi. Dẫn tới cổ họng khô khan, lâu ngày gây ra viêm họng mủ.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Viêm họng mủ thường gặp ở trẻ nhỏ

■ Vệ sinh cá nhân: vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, trú ngụ trong khoang miệng. Trong quá trình ăn uống dẫn đến cọ xát, làm tổn thương lớp niêm mạc, tạo thành mủ.

■ Ăn uống thiếu khoa học: thường xuyên ăn đồ ăn cay, lạnh như kem, đá,... xài đồ uống có cồn, gas như rượu bia, nước ngọt…khiến vùng họng bị kích thích.

■ Môi trường sống: Nơi ở hay nơi làm việc có nhiều chất độc hại, khói bụi,… gây kích ứng mũi cũng như họng, tạo thời cơ gây bệnh viêm họng mủ.

■ Cơ địa: dựa trên từng người có cơ địa dị ứng với phấn hoa, nấm mốc, lông thú, khói bụi kích thích vùng mũi, họng gây viêm nhiễm họng mủ.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Việc tìm ra sớm bệnh không chỉ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao mà còn giảm thiểu được một số hậu quả hiểm nguy xảy ra. Vậy căn cứ đâu để nhận biết khi mắc viêm họng mủ?

Bình thường bạn có khả năng quan sát bằng mắt thường một số biểu hiện của bệnh, thế nhưng hầu hết mọi người đều xem nhẹ, lơ là làm cho chúng trở thành phức tạp hơn, thể hiện rõ các bất bình thường trong họng. Điều này khiến việc điều trị bệnh gặp không ít phiền phức.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Viêm họng mủ gây nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh

Bởi vậy, ngay lúc nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây, bạn hãy kịp thời đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám bệnh cũng như tư vấn điều trị:

■ Ho: dấu hiệu này thường bị tưởng lầm với không ít bệnh đường hô hấp khác như ho có đờm, ho khan. Căn cứ vào cơ địa từng người mà có người ho có đờm hoặc ho không có đờm. Một số cơn ho thường kéo dài vào ban đêm, đặc biệt là ở trẻ em. Phụ huynh bắt buộc chú ý quan sát những dấu hiệu của con, hạn chế nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

■ Sốt: hiện tượng sốt chính là sự phản kháng của cơ thể trước sự tiến công của virus vào cơ thể. Tựa như viêm họng cấp, lúc mắc viêm họng mủ người bệnh cũng sốt nhẹ, sốt cao hay không sốt, tùy vào từng người.

■ Đau họng: Đau họng là một trong những triệu chứng của viêm họng mủ. Cảm giác đau rát khi uống nước, nuốt thức ăn, hay thậm chí là nuốt nước bọt. Hiện tượng đau họng này khiến cho bệnh nhân chán ăn, luôn muốn uống nước lạnh để làm giảm cảm giác đau, rát. Tuy nhiên đây là việc hoàn toàn sai lầm, việc uống nước lạnh sẽ khiến cho trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn

■ Ngứa họng: lúc bạn cảm thấy ngứa họng thì cũng là khi những hạt chứa mủ đã xuất hiện, chúng khiến lớp niêm mạc họng luôn trong trạng thái bị kích thích gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

■ Miệng có mùi hôi: Việc hình thành mủ trắng trong họng làm cho hơi thở có mùi hôi.

■ Cổ họng nổi mủ: Đây là dấu hiệu điển hình nhất của viêm họng mủ. Những nốt mủ màu trắng hay xanh nhạt nổi trong thành họng, có thể theo ra ngoài lúc ho hay khạc đờm.

Viêm họng mủ có gây ra nguy hiểm không ?

Bệnh viêm họng mủ được khẳng định là rất nguy hiểm nếu như không được phát hiện ra sớm cũng như sớm chữa trị với những giải pháp phù hợp sẽ dẫn đến một số tác hại khá nguy hiểm như sau:

► Do bệnh ở thể hô hấp, đồng thời vùng tai, mũi, họng lại thông nhau bởi những lỗ thông xoang nên vi khuẩn, vi rút khá dễ dàng lan truyền. Thậm chí còn có thể lan xuống phổi gây nên hiện tượng viêm xoang, viêm nhiễm phổi hay viêm nhiễm tai giữa.

► Người bệnh có thể sẽ bị áp xe thành họng, viêm nhiễm tấy xung quanh vùng amidan cũng như vùng niêm mạc họng.

► Các trường hợp hiểm nguy hơn nữa thì người bệnh khá có khả năng bị thấp khớp, thấp tim hoặc viêm nhiễm cầu thận cấp.

► Đặc biệt những hốc mủ để lâu có thể gây ung thư vòm họng.

Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em

Điều trị viêm họng mủ hiệu quả

Quy tắc trong việc chữa viêm họng mủ hoặc bất kỳ căn bệnh nào là phải xác định đúng nguyên do dẫn đến bệnh.Tùy thuộc vào từng lý do sẽ có phương thức trị riêng, đạt hiệu nghiệm cao nhất.

Việc trước tiên khi chữa trị bệnh viêm họng mủ là dòng bỏ nguồn gốc nguyên căn của bệnh.

Nếu như bạn mắc một số bệnh về dạ dày, thực quản cần chữa tận gốc, phòng tránh sự trào ngược axit lên cổ họng và thực quản, giảm bớt làm tổn thương lớp niêm mạc.

Nếu như bệnh do virút thì việc sử dụng kháng sinh là không quan trọng, bởi chúng không còn có tác dụng. Chúng ta chỉ nên sử dụng những phương thuốc, thảo dược để điều trị triệu chứng của bệnh.

Cần chú ý việc sử dụng thuốc kháng sinh nên có sự chỉ định của y bác sĩ, tránh tự ý dùng gây nhờn thuốc.

Quan trọng hơn hết để đảm bảo việc điều trị viêm họng hạt mang lại hiệu quả thì bạn cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa uy tín, chất lượng để được thăm khám kĩ lưỡng. Phòng khám Đa khoa TPHCM là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý Tai, mũi, họng hàng đầu trên địa bàn thành phố. Phòng khám quy tụ các bác sĩ giỏi được tu nghiệp ở nước ngoài có tay nghề cao, cùng với hệ thống máy móc, thiết bị y tế tân tiến, mang lại chất lượng điều trị bệnh tốt nhất.

Trên đây là Hình ảnh viêm họng mủ ở người lớn và trẻ em, cũng như các thông tin cần thiết về bệnh viêm họng mủ mà bạn có thể tham khảo. Từ đó chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Nếu như bạn còn có thắc mắc về căn bệnh viêm họng này, hay bạn đang nghi ngờ mắc bệnh mà không biết phải xử trí như thế nào, hãy nhấp ngay vào KHUNG BÊN DƯỚI để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp nhanh chóng.