Ngày đăng : 16-09-2020 Lượt xem : 984

Khạc đờm ra máu đen là Dấu Hiệu của bệnh Nguy Hiểm, bạn không nên chủ quan xem thường. Khi có các triệu chứng bất thường nên thăm khám sớm để kịp thời chữa trị bệnh.

Khạc đờm ra máu đen: Dấu Hiệu của bệnh Nguy Hiểm

Rất nhiều người bệnh có biểu hiện khạc đờm ra máu đen kèm theo hàng loạt các biểu hiện riêng biệt như ho kéo dài, chảy nước mũi, ngứa rát cổ họng,… Đây là triệu chứng cho thấy bạn đang mắc phải bệnh lý liên quan tới đường hô hấp.

Với những người khỏe mạnh bình thường, đờm sẽ có màu trong, bóng nhẫy, thường xuất hiện lúc buổi sáng sớm. Các trường hợp người bị bệnh khạc đờm ra máu đen cũng như có cảm giác khó chịu ở cổ họng. Ít ai biết rằng, màu sắc của đờm thể hiện khá rõ hiện tượng sức khỏe của chủ nhân.

Người mắc bệnh khạc đờm ra máu đen là do chất đờm có chứa chất hemoglobin (Hb). Chất này là một huyết sắc tố cảnh báo hồng cầu của người bị bệnh đang rất nguy hiểm do bị tổn thương, viêm nhiễm làm cho máu thoát ra ngoài. Khi lượng hồng cầu chết đi sẽ liền giải phòng ra lượng hemoglobin (Hb) kết hợp với sự biến đổi của vi khuẩn làm cho người bị bệnh bị ho, khạc đờm có máu đen.

Khạc đờm ra máu đen là biểu hiện cảnh báo người bệnh đang mắc phải bệnh lý nguy hiểm. Những người có thói quen hút thuốc lá sẽ đứng trước nguy cơ bị khạc đờm ra máu đen cao. Bên cạnh đó, chất đờm màu đen có thể do máu khô ở mũi, ô nhiễm không khí hay cảm lạnh. Ngoài ra, tình trạng khạc đờm ra máu đen còn do người mắc bệnh mắc phải những bệnh lý sau.

Khạc đờm ra máu đen Dấu Hiệu của bệnh Nguy Hiểm

Có nhiều nguyên nhân gây khạc đờm ra máu đen

Nhiễm trùng đường hô hấp

Người mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường ho, khạc đờm ra máu đen. Dấu hiệu này cho biết cổ họng bệnh nhân bị tổn thương, gây nên xuất huyết nhẹ.

Người bệnh có khả năng bị viêm nhiễm hoặc nhiễm khuẩn ở vùng họng do không khí tràn vào khiến cho đờm nhanh chóng bị biến đổi màu sắc thành đen. Đặc biệt, bệnh nhân còn có cảm giác tương đối khó thở, cơ thể mệt mỏi, suy nhược trầm trọng.

Cảm cúm

Bệnh lý này cũng khiến cho người bị bệnh bị tổn thường đường hô hấp cũng như gây ra hiện tượng khạc đờm ra máu đen.

Người mắc bệnh thường có cảm giác bị đau rát ở cổ họng, khàn tiếng, ho nhiều, sốt, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,… loại bệnh này có khả năng khỏi trong 3 – 5 ngày nếu người bị bệnh áp dụng đúng giải pháp chữa trị.

Lao phổi

Người bị bệnh lao cũng gặp phải hiện tượng khạc đờm ra máu đen, kèm theo những cơn ho dồn dập, tức ngực, rất khó thở, thở dốc kéo dài một khoảng thời gian. Để biết chính xác mình có bị lao hay không, bạn cần phải đến các cơ sở y tế thực hiện một số kiểm tra chi tiết.

Ung thư phổi

Một số người bị bệnh xem thường lúc bị khạc đờm ra máu đen, chỉ tới lúc cơ thể mệt mỏi, suy nhược, không thể tập trung cho công việc mới đi khám thì đã mắc bệnh ung thư phổi chuyển biến nặng.

Bởi vì thế, người bệnh nên cảnh giác nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu xuất hiện đờm có máu đen và kèm theo những bất thường khác trong cơ thể.

Bệnh viêm phổi

Người bị bệnh viêm phổi do vi khuẩn hoặc hít phải bụi như silic, than đá, xi măng,… có khả năng làm cho mình bị khạc đờm ra máu đen hao hao như gỉ sắt. Kèm theo dấu hiệu này, người bị bệnh còn bị rất khó thở, thở dốc. Nếu như thực hiện chụp X quang sẽ thấy những chấm nhỏ ở phổi.

Khạc đờm ra máu đen Dấu Hiệu của bệnh Nguy Hiểm

Khạc đờm ra máu đen là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm

Viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản do vi khuẩn gây ra khiến bệnh nhân gặp phải hiện tượng khạc đờm ra máu đen. Người mắc bệnh mắc phải bệnh lý này là do thường xuyên hút thuốc cũng như tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc. Lúc bệnh chuyển biến nặng có thể khiến người mắc bệnh bị xơ nang.

Áp xe phổi

Khi bị áp xe phổi sẽ có mủ ở trong phổi và kèm theo triệu chứng đờm màu đen. Phổi của người bệnh bị nhiễm khuẩn cũng như có dấu hiệu viêm. Đặc biệt, người bệnh còn bị ra nhiều mồ hôi, ho liên tục, chán ăn, cũng như hơi thở có mùi vô cùng khó chịu.

Khạc đờm ra máu đen phải làm sao?

Đờm là một cơ chế thông thường của hệ hô hấp. Tuy vậy, nếu cơ thể xuất hiện đờm có biểu hiện khác lạ như đờm xanh, đờm máu đen, đờm đỏ, đờm nâu,… kèm theo đấy là tình trang thở dốc, ho liên tục, đau rát cổ họng,… người bệnh nên sớm tới gặp chuyên gia để tiến hành khám và chữa bệnh kịp thời.

Khi có dấu hiệu ho ra đờm có máu đen kéo dài trên 1 tuần thì bạn buộc phải đi thăm khám sớm, tiến hành xét nghiệm máu, xét nghiệm đờm, chụp x-quang…. Để tìm ra bệnh lý cũng như có cách chữa trị kịp thời.

Tình trạng ho ra đờm có máu đen, kèm dấu hiệu sốt cao, nôn mửa, ngất xỉu, tương đối khó thở….thì buộc phải đi khám gấp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý:

Nên sống trong môi trường sạch sẽ, tránh một số khói bụi, chất độc hại, ô nhiễm.

✎ Không hút thuốc lá, hạn chế hít phải khói thuốc từ người khác.

✎ Tăng cường tập luyện thể thao, thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cuối cùng, khạc đờm ra máu đen là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề hoặc môi trường sống xung quanh bạn không được trong sạch, bạn không nên coi thường. Bạn có thể liên hệ các chuyên gia tai mũi họng của chúng tôi để được tư vấn hướng khắc phục hiệu quả bằng cách nhấn vào BẢNG CHAT bên dưới.