202 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 15, QUẬN 10, TPHCM
Phòng Khám Đa Khoa Nam Bộ

Ngày đăng : 19-10-2019 Lượt xem : 147

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là một trong những hiện tượng khí hư bất thường hay gặp ở phụ nữ. Sự có mặt của khí hư bất thường trong thời gian dài là báo hiệu không hay, nên các bạn nữ cần quan tâm chú ý nhiều hơn để kịp thời có cách chữa trị hiệu quả nhất.

Hiện tượng khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi

1. Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi có phải là khí hư sinh lý không?

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn nữ chưa chú ý đến “chức năng” báo hiệu các bệnh ở đường sinh dục của khí hư, thậm chí còn không biết được đâu là khí hư sinh lý và đâu là khí hư bệnh lý.

Khí hư là tên gọi khác của huyết trắng sinh lý, sinh lý ở đây là do cơ quan sinh dục tiết ra lúc cơ thể khỏe mạnh, tác dụng của nó là giữ ẩm âm đạo, cân bằng hệ vi sinh vật trong âm đạo và tạo độ bôi trơn khi quan hệ tình dục.

Bình thường khí hư chỉ tiết ra với một lượng nhất định đủ để duy trì ẩm độ, chỉ những trường hợp đặc biệt như sắp đến ngày hành kinh, rụng trứng hoặc có cảm hứng tình dục thì mới tiết ra với số lượng lớn hơn. Còn lại ở bất kỳ thời điểm nào thì sự tăng tiết dịch cũng là điều cần phải chú ý, kể cả trường hợp khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi.

Hơn nữa, vì khí hư căn bản có màu trắng hơi đục, hoặc ngả vàng do có hòa lẫn với một ít nước tiểu, đặc biệt là không mùi và dai nên bất kỳ trường hợp nào khí hư có màu khác thường kèm theo mùi cũng là báo hiệu sự có mặt của những tác nhân gây bệnh.

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bị gì

Có nhiều nguyên nhân gây khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi

2. Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bị gì?

Khí hư bất thường có nhiều màu sắc khác nhau gây ra bởi nhiều tác nhân, có thể đoán biết dựa vào màu sắc như:

➥ Khí hư màu trắng đục, vón cục và tiết ra nhiều thường là biểu hiện của nhiễm nấm âm đạo Candida.

➥ Khí hư màu vàng đậm, xanh hoặc xám và có mùi hôi thường là biểu hiện của viêm nhiễm do vi khuẩn, tạp khuẩn.

➥ Khí hư màu xanh lá, có bọt là do nhiễm trùng roi, thường là Trichomonas.

➥ Khí hư có lẫn máu hoặc có màu nâu là báo hiệu của sự thương tổn bên trong đường sinh dục.

➥ Khí hư có màu vàng hoặc xanh chuối thường được ghi nhận là do nhiễm khuẩn lậu ở đường sinh dục.

Ngoài ra, trường hợp khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi cũng có thể là do lẫn với nước tiểu, chưa hẳn là bệnh lý.

Như vậy, có thể thấy rằng khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là biểu hiện do nhiều tác nhân khác nhau gây ra, thậm chí chưa hẳn là bạn đã nhiễm bệnh gì, nên muốn biết chính xác trường hợp này có nguy hiểm không và cần điều trị không, bạn cần phải “lắng nghe tiếng nói” của cơ thể mình.

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bị viêm âm đạo

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi có thể là bị nhiễm khuẩn

3. Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi như thế nào được coi là bị nhiễm khuẩn?

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là hiện tượng mà nhiều chị em phụ nữ vẫn thường gặp, có người chỉ thấy hiện tượng này xuất hiện 1 – 2 ngày rồi biến mất, nhưng đồi với một số người thì tình trạng này tiếp diễn liên tục và gây cho họ nhiều âu lo.

Trường hợp khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là do mắc bệnh nếu kèm theo một hoặc một vài biểu hiện sau đây:

♦ Hai bên môi lớn sưng đỏ, cảm giác nóng rát.

♦ Âm đạo viêm, phù nề, có thể xuất huyết nhẹ.

♦ Quan hệ tình dục thấy đau đớn.

♦ Khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường và không có dấu hiệu thuyên giảm.

♦ Có mùi hôi khó chịu ở vùng kín, hoặc khi ngửi khí hư còn dính lại ở đáy quần lót sẽ thấy mùi chua nặng hơn.

♦ “Cửa mình” bị ngứa, khi gãy cảm thấy đau rát nhưng thoải mái hơn, tuy nhiên lại làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

♦ Có mủ chảy ra ở âm đạo hoặc lỗ niệu đạo.

♦ Tiểu buốt và dắt, đi tiểu khó khăn và thường bị buốt.

Khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bị gì

Bệnh lậu khiến khí hư có màu vàng nhạt và có mùi hôi

Trong đa số trường hợp thì biểu hiện khí hư màu vàng có mùi hôi và đi kèm với các biểu hiện trên đây thường là do mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Có thể là đã nhiễm vi khuẩn thông thường, cũng có thể là do nhiễm khuẩn lậu.

Dù tác nhân gây viêm nhiễm là gì thì cũng là mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn, nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn đang ở tuổi sinh sản thì cần phải điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh nguy cơ vô sinh.

Cách chữa trị khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi

Thông thường khi điều trị viêm nhiễm, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc kháng sinh, ngoài ra thuốc còn tác dụng làm lành vết loét âm đạo, chữa viêm ngứa và đau rát.

Tuy nhiên đối với mỗi tác nhân gây bệnh khác nhau thì có loại thuốc điều trị tương ứng, cần phải lấy dịch âm đạo để xét nghiệm mới có thể xác định chính xác do tác nhân nào và cần điều trị bằng loại thuốc nào.

Vì thế, cách để loại bỏ nhanh chóng tình trạng khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, làm các xét nghiệm nhanh để đưa ra cách điều trị phù hợp, hiệu quả, mau chóng hồi phục.

☛ Viêm nhiễm do vi khuẩn thông thường: điều trị sớm sẽ đơn giản, ít tốn kém, ít đau đớn và mau chóng hồi phục.

☛ Viêm nhiễm do vi khuẩn lậu: quá trình điều trị sẽ kéo dài hơn, khó khăn và dễ tái phát, phương pháp điều trị càng phức tạp khi càng để bệnh tiến triển nặng, qua đó chi phí cũng tăng cao, chức năng sinh dục bị ảnh hưởng nhiều.

Cách chữa trị khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi hiệu quả

Liên hệ với bác sĩ để biết cách chữa trị khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi hiệu quả

Ngoài việc tiếp nhận trị liệu do bác sĩ chuyên khoa đưa ra, người bệnh cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng tránh bội nhiễm bệnh tại nhà:

► Ngưng sử dụng dung dịch rửa vùng kín, nên dùng nước muối ấm pha loãng rửa 2 lần mỗi ngày đến khi hết sưng viêm. Thỉnh thoảng cũng nên dùng cách này để loại sạch mầm bệnh khu trú bên ngoài âm đạo.

► Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo vì sẽ làm vi khuẩn tiến sâu và phía trong.

► Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Sau khi khỏi bệnh nếu có quan hệ tình dục thì nên dùng bao cao su, rửa vùng kín trước và sau khi quan hệ.

► Tập thể dục thường xuyên để cơ thể tạo nhiều kháng thể chống lại bệnh tật, chế độ dinh dưỡng cần tránh những chất kích thích làm hại sức khỏe.

► Dùng đúng thuốc và đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng liều hay đổi thuốc. Liên hệ với bác sĩ điều trị nếu thuốc gây tác dụng phụ.

► Giặt phơi đồ lót dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn tốt nhất.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giải đáp phần nào cho thắc mắc khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi là bị gì và cách điều trị hiệu quả. Nếu chỉ dựa vào hai dấu hiệu khí hư màu vàng nhạt và có mùi hôi thì bạn không thể xác định chính xác được mình có bệnh hay không.

Theo đó, để không tốn công sức, tiết kiệm thời gian và tiền của, cũng như để bạn có lời giải đáp chính xác và có hướng khắc phục hữu hiệu, bạn có thể kể các triệu chứng của mình cho chuyên gia của chúng tôi qua Khung Chat Miễn Phí bên dưới.