Ngày đăng : 05-01-2021 Lượt xem : 651

Kinh nguyệt không đúng ngày có Nguyên nhân và Cách chữa trị như thế nào là thắc mắc của chị em khi bị rối loạn kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chị em cần thăm khám để xác định và điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đúng ngày

Kinh nguyệt không đúng ngày (rối loạn kinh nguyệt) gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân cũng như cách chữa kinh nguyệt không đúng ngày như thế nào là những thông tin mà không ít bạn nữ đang trong độ tuổi sinh sản quan tâm tìm hiểu.

Chu kỳ kinh không đều có khả năng là hiện tượng sinh lý phổ thông mặc dù vậy cũng có khả năng là biểu hiện của những bệnh phụ khoa hiểm nguy. Phái nữ nên tự theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân có ổn định không, nếu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài thì phải đi khám phụ khoa ngay để phát hiện nguyên nhân cũng như chữa trị sớm.

Kinh nguyệt không đúng ngày có liên quan mật thiết tới sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của nữ giới. Chị em trong độ tuổi sinh sản bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài có khả năng gây vô sinh – hiếm muộn.

Có nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đúng ngày, được chia thành nguyên nhân ngoại cảnh và bệnh lý.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đúng ngày ngoại cảnh

➥ Sự thay đổi tâm lý, môi trường, thức khuya, chế độ ăn uống … là lý do gây rối loạn kinh nguyệt mà phái nữ có khả năng tự điều chỉnh, thường không tác động nhiều đến tình huống sức khỏe bạn gái.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ: hoạt động của kinh nguyệt được điều chỉnh do hoạt động của hệ nội tiết, bao gồm estrogen cũng như progesterone. Khi hệ nội tiết mất cân bằng thì có khả năng kinh nguyệt không đúng ngày.

➥ Mang thai: khi có thai thì lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị cho trứng đã thụ tinh bám vào làm tổ. Như vậy, thai phụ sẽ bị mất kinh trong suốt thời kỳ có bầu.

Kinh nguyệt không đúng ngày: Nguyên nhân và Cách chữa trị

Có nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đúng ngày

➥ Tuổi dậy thì: Rối loạn kinh nguyệt khá thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Nguyên do là bởi 2-3 năm đầu khi mới có kinh, hoạt động nội tiết của vị trí dưới đồi, tuyến yên cũng như buồng trứng chưa ổn định khiến kinh nguyệt đến không đúng ngày.

➥ Cho con bú: Chất hormone prolactin chịu trách nhiệm sản xuất sữa mẹ làm ngăn sự rụng trứng nên bà mẹ đang cho con bú thường bị trễ kinh khoảng 6 tháng sau sinh, thậm chí lâu hơn.

➥ Tiền mãn kinh: Trong thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng của phái nữ bắt đầu suy giảm chức năng, estrogen cũng như progestrone sản xuất ít hơn, dẫn tới rối loạn kinh nguyệt, dần dẫn đến mất kinh.

➥ Tác dụng phụ của thuốc: các mẫu thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc tuyến giáp, thuốc aspirin và ibuprofen, thuốc hóa trị, thuốc động kinh, liệu pháp thay thế hormone… đều làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, là nguyên nhân khiến chị em gặp tình trạng kinh nguyệt không đúng ngày.

➥ Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng: Cơ thể thiếu dưỡng chất cần thiết sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone estrogen cũng như khiến kinh nguyệt không đúng ngày.

➥ Thường xuyên dùng chất kích thích ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe mà còn tâm trạng của người dùng, tăng nguy cơ chuột rút, ức chế thần kinh… thậm chí là mất kinh trong thời gian dài.

Kinh nguyệt không đúng ngày do nguyên nhân bệnh lý

Các bệnh phụ khoa và một số bệnh lý mãn tính có liên quan đến hoạt động của 3 bộ phận là vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng sẽ gây rối loạn nội tiết ở nữ giới, cũng là lý do dẫn đến kinh nguyệt không đúng ngày. Các căn bệnh này nếu như không điều trị sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Cụ thể:

➥ Ung thư cổ tử cung: Kinh nguyệt ra nhiều hay ra máu âm đạo không bình thường giữa những ngày dâu là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung phổ biến.

➥ Lạc nội mạc tử cung: Là tình trạng những tế bào nội mạc tử cung bị bong tróc, không ra ngoài theo máu kinh mà đi lạc vào những cơ quan khác thuộc cơ quan sinh sản như buồng trứng, phúc mạc, vòi trứng, bàng quang, niệu quản, ruột và trực tràng…

Kinh nguyệt không đúng ngày: Nguyên nhân và Cách chữa trị

Lạc nội mạc tử cung khiến kinh nguyệt không đều

➥ Hội chứng đa nang buồng trứng: đa nang buồng trứng là hiện tượng gia tăng bất thường của hormone Andogen, làm gián đoạn quá trình phát triển của các nang noãn, khiến buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (đa nang) nhưng chẳng thể trưởng thành nên không có rụng trứng, các chị em bị mất kinh hoặc ra máu nhiều hơn lúc có kinh.

➥ Bệnh tuyến giáp: Suy giáp làm cho chu kỳ kéo dài, máu kinh ra nhiều hơn cũng như đau bụng dữ dội hơn. Trong khi đấy cường giáp sẽ khiến "ngày con gái" ngắn hơn, máu kinh ra ít hơn.

➥ U xơ tử cung: Sự xuất hiện của một số khối u ở trong thành cơ tử cung có khả năng khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, có kinh nguyệt không đúng ngày.

➥ Viêm cổ tử cung: làm bệnh nhân cảm thấy đau đớn vùng bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt cũng như giảm khả năng thụ thai.

Cách chữa trị kinh nguyệt không đúng ngày

Các bệnh lý như rối loạn tuyến giáp, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng cũng gây nên rối loạn kinh nguyệt. Nên nếu bạn bị kinh nguyệt không đúng ngày kéo dài thì nên đi gặp chuyên gia sản phụ khoa để khám bệnh và chữa trị bệnh.

Căn cứ vào nguyên do mà bác sĩ chuyên khoa sẽ định hướng cách chữa trị kinh nguyệt không đúng ngày phù hợp.

Chữa rối loạn kinh nguyệt do đa nang buồng trứng: Hiện chưa có cách thức chữa trị đặc hiệu mà chỉ điều trị theo dấu hiệu bệnh. Nếu đa nang gây nên vô sinh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ trị vô sinh, nếu đa nang dẫn đến rối loạn kinh nguyệt thì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để giảm những triệu chứng khó chịu.

✜ Trị kinh nguyệt không đúng ngày bởi suy giáp: Suy giáp có khả năng khiến bệnh nhân tử vong trong thời gian ngắn nên người bệnh phải dùng mẫu thuốc thay thế hormone tổng hợp tuyến giáp mỗi ngày với liều lượng hợp lý, không thể sử dụng thuốc với liều lượng cao vì sẽ gây nên biến chứng.

✜ Điều trị rối loạn kinh nguyệt do u xơ tử cung: các cách bao gồm sử dụng thuốc, bóc tách u xơ hay phẫu thuật cắt bỏ u xơ hoặc chữa trị tận gốc bằng biện pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung đối với phụ nữ không còn muốn sinh con.

✜ Chữa trị kinh nguyệt không đúng ngày bởi viêm nhiễm cổ tử cung: người bệnh được chỉ định uống thuốc kháng sinh theo kê toa của y bác sĩ để điều trị khỏi viêm.

✜ Chữa rối loạn kinh nguyệt bởi lạc nội mạc tử cung: Bệnh lạc nội mạc tử cung hiện chưa có giải pháp điều trị, các bác sĩ chỉ có khả năng dùng một số cách khắc phục cơn đau thống kinh bởi lạc nội mạc tử cung dẫn tới.

Đến đây, bạn đọc cũng đã biết được Kinh nguyệt không đúng ngày có nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào. Để được hỗ trợ tư vấn thêm các thắc mắc bạn đang gặp phải, hãy nhấp vào KHUNG TƯ VẤN dưới đây để trực tiếp trao đổi với các chuyên gia của chúng tôi.