Ngày đăng : 19-11-2019 Lượt xem : 4998

Kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề, ngay khi thấy máu kinh màu đen các bạn nữ thường rất lo lắng nhưng ngại đi khám. Vậy để biết kinh nguyệt màu đen là bị gì và nên uống thuốc gì để chữa trị, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây.

Kinh nguyệt màu đen là bị gì

Kinh nguyệt bình thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm, nếu kinh nguyệt chuyển sang màu đen tức cơ thể đang gặp một số vấn đề về sức khỏe sinh sản. Các chị em cần tìm hiểu kĩ để không bỏ sót nguyên nhân, đồng thời nếu kinh nguyệt màu đen là biểu hiện của bệnh thì nên sớm chữa trị để không phải bị vô sinh.

1. Kinh nguyệt màu đen là gì?

Mỗi tháng vào ngày hành kinh ở nữ giới, máu kinh thường có màu đỏ kéo dài trong khoảng 3 – 7 ngày, ra nhiều vào ngày đầu tiên và ít dần sau đó. Nhưng thay vì máu có màu đỏ thì nay lại chuyển sang màu đen, có mùi hôi, thời gian xuất huyết kéo dài và bạn nữ thường rất đau bụng. Kinh nguyệt màu đen thường xuất hiện vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt thì không đáng ngại, nhưng nếu tất cả ngày hành kinh đều ra máu màu đen thì nên cảnh giác với bệnh tật.

2. Nguyên nhân làm cho kinh nguyệt màu đen

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen là một trong những bất thường mà khi cơ thể chịu tổn thương bởi stress, bệnh tật, các rối loạn bên trong hoặc do chấn thương gây ra.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố xảy ra khi bạn chịu áp lực và mệt mỏi trong thời gian dài, thường xuyên làm việc quá sức, chế độ ăn uống nhiều chất kích thích, ăn nhiều đồ ăn cay nóng dầu mỡ, sử dụng thuốc tây thường xuyên (nhất là thuốc tránh thai nội tiết tố), ….

Kinh nguyệt màu đen là bị gì

Kinh nguyệt màu đen do nội tiết tố bị rối loạn

Chấn thương cơ quan sinh dục

Khi cơ quan sinh dục bị chấn thương, máu kinh vì thế mà ứ đọng lại chưa thoát ra ngay, lâu ngày lượng máu nhiều và chảy ra ngoài sẽ thấy có màu đen.

Chấn thương cơ quan sinh dục có thể do:

+ Phá thai

+ Sảy thai

+ Sẹo mổ, hoặc dị tật đường sinh dục

Bệnh phụ khoa

Kinh nguyệt màu đen là bị các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung, v.v…. Tất cả các bệnh này đã làm niêm mạc tử cung bị tổn thương nên bong tróc không đều và dẫn đến tình trạng máu kinh bị biến đổi về màu sắc.

3. Kinh nguyệt màu đen có ảnh hưởng gì không?

Dù ít hay nhiều thì kinh nguyệt màu đen cũng là biểu hiện khác lạ có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Trong chúng ta, ai cũng hoảng sợ và lo lắng khi bắt gặp hiện tượng máu kinh có màu đen, điều này càng khiến cho cơ thể bị stress, làm trầm trọng hơn mức độ bệnh tật, gián tiếp làm máu kinh không thoát ra hết mà ứ đọng trở thành nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, căng thẳng trong ngày “đèn đỏ” khiến bạn gánh chịu nhiều hơn các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, thiếu máu, đau đầu, mỏi thắt lưng, buồn nôn, v.v….

Kinh nguyệt màu đen là bị gì

Kinh nguyệt màu đen là báo hiệu các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Bên cạnh yếu tố tâm lý thì kinh nguyệt màu đen còn là dấu hiệu của bệnh phụ khoa khá nguy hiểm, có thể gây vô sinh nếu không chữa trị kịp thời.

+ Lạc nội mạc tử cung

Là hiện tượng nội mạc tử cung vốn dĩ ở trong lòng tử cung nhưng lại phát triển ra bên ngoài, vị trí có thể là buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung, bàng quang và ruột.

Tới ngày hành kinh, máu kinh chảy ra nhiều, màu đỏ thẫm hoặc màu đen, có thể gây xuất huyết nội. Nội mạc tử cung phát triển không bình thường nên trứng đã thụ tinh không thể làm tổ, từ đó không thể mang thai hoặc dẫn đến mang thai ngoài dạ con.

+ Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là một trong các bệnh viêm phụ khoa, nhưng không đơn giản như bệnh viêm âm đạo. Viêm nội mạc tử cung khiến kinh nguyệt màu đen, đau bụng dữ dội ngày hành kinh và máu kinh có mùi hôi do vi khuẩn.

Viêm nội mạc tử cung khi không chữa sớm sẽ dẫn tới viêm nhiễm ở một số cơ quan khác như viêm vùng chậu, viêm buồng trứng, v.v….

+ U xơ tử cung

Tử cung có thể hình thành một hoặc nhiều khối u lành tính được gọi là u xơ, tuy nhiên nếu không chữa sớm thì khối u này có thể chuyển sang ác tính dẫn đến bệnh ung thư tử cung nguy hiểm.

U xơ tử cung cũng làm giảm tỉ lệ mang thai, kinh nguyệt màu đen, đau bụng dữ dội vào ngày hành kinh.

+ Polyp tử cung

Polyp tử cung là sự hình thành các khối u lành tính ở tử cung, các khối u này gây chảy máu nhiều, kinh nguyệt màu đen, đau bụng nhiều, xuất huyết ngoài chu kỳ, rong kinh, v.v….

Kinh nguyệt màu đen là bị gì

Kinh nguyệt màu đen ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Kinh nguyệt màu đen do nhiều yếu tố gây nên và các yếu tố này tác động không ít tới chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Làm hoang mang lo lắng không thể tập trung, từ đó làm hiệu quả học tập, giảm hiệu suất công việc.

Bên cạnh đó, các bệnh lý phụ khoa khiến bạn giảm ham muốn tình dục, giảm chất lượng “cuộc yêu”, dẫn đến vô sinh cũng là nguyên nhân gián tiếp đẩy hôn nhân đến bờ tan vỡ.

Kinh nguyệt màu đen nên uống thuốc gì để chữa tốt nhất

Qua những thông tin trên, bạn đã biết kinh nguyệt màu đen không phải là biểu hiện thông thường mà có thể mua thuốc qua loa về uống. Vấn đề nên uống thuốc gì để chữa thì trước hết bạn cần xác định nguyên nhân, ngoài ra còn tùy vào mức độ bệnh, cơ địa của bạn mà sử dụng thuốc cho phù hợp.

Chỉ những người bị bệnh nhẹ thì uống thuốc mới có hiệu quả, ví dụ mới thấy kinh nguyệt màu đen lần đầu đã đi khám ngay, hoặc nguyên nhân làm cho kinh nguyệt màu đen chỉ do rối loạn nội tiết tố mà ra.

Còn đối với người bị bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ, bệnh ung thư, polyp thì cần điều trị chuyên sâu, dùng thuốc thôi thì chưa hiệu quả mà cần can thiệp bằng biện pháp ngoại khoa.

Vì tình trạng kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu của bệnh tật nên bạn đừng chủ quan mà hãy sớm đến phòng khám đa khoa TPHCM để bác sĩ chuyên khoa tại đây kiểm tra, đồng thời đưa ra hướng giải quyết phù hợp, an toàn.

Phòng khám đa khoa TPHCM chúng tôi có các ưu điểm như:

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, cho kết quả khám và chẩn đoán hình ảnh đáng tin cậy.

Đội ngũ nhân viên y tế làm việc chuyên nghiệp, đủ chuyên môn tương ứng với công việc phụ trách.

Kỹ thuật điều trị bệnh phụ khoa tiên tiến, bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Không gian khám chữa bệnh yên ắng, riêng tư, thoải mái và tiện nghi.

Bạn đã biết kinh nguyệt màu đen là bị gì, thay vì hỏi nên uống thuốc gì bạn có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới để chuyên gia chúng tôi tư vấn cụ thể, tương ứng với tình hình sức khỏe hiện tại của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!