202 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 15, QUẬN 10, TPHCM
Phòng Khám Đa Khoa Nam Bộ

Ngày đăng : 22-10-2019 Lượt xem : 483

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể đoán biết tình trạng sức khỏe hiện tại của người phụ nữ. Đây là một trong những biểu hiện thường gặp nhưng không phải lúc nào cũng không sao. Nếu thấy kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông thường xuyên qua nhiều chu kỳ thì đó có thể là một dấu hiệu bệnh lý.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông khi nào là bình thường

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông trong ngày đầu hành kinh

Kinh nguyệt thường ra nhiều cục máu đông trong ngày hành kinh đầu tiên, nguyên nhân do quá trình làm đông máu không theo kịp với lượng máu kinh chảy ra.

Nguyên do cũng có thể vì gần tới ngày hành kinh nhưng cơ thể lại vận động mạnh: tập thể thao nặng, di chuyển nhiều, làm việc quá sức, quan hệ tình dục, v.v… kích thích tử cung co bóp đột ngột, lúc này niêm mạc bị bong tróc từng mảng lớn nên mới thấy những cục máu đông.

Kinh nguyệt ra cục máu đông nhưng không đau hoặc đau nhẹ

Đau lâm râm bụng dưới là biểu hiện hết sức bình thường trong ngày hành kinh, thậm chí có nhiều người không hề thấy đau đớn gì.

Biểu hiện kinh nguyệt ra cục máu đông và đau lâm râm bụng dưới là hiện tượng quá đỗi bình thường khi đến ngày “đèn đỏ”, do đó bạn không cần quá lo lắng.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có bình thường không?

Kinh nguyệt ra cục máu đông ở tuổi dậy thì

Các vấn đề liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thường tập trung ở nữ giới trong độ tuổi mới dậy thì. Kinh nguyệt bị rối loạn thường xuyên và xuất hiện nhiều cục máu đông là tình trạng vẫn thường xảy ra.

Do cơ chế điều hòa kinh nguyệt ở tuổi dậy thì chưa ổn định, kinh nguyệt thường xuyên đến sớm hay đến muộn, dài ngày hay ngắn ngày, màu sắc đặc điểm cũng có thể khác thường đôi chút. Nhưng qua 1 – 2 năm sẽ được ổn định và bình thường lại.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông khi nào là bất thường

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên thấy kinh nguyệt của mình ra nhiều cục máu đông, tình trạng này xảy ra liên tiếp qua nhiều chu kỳ thì cần chú ý, vì có thể là dấu hiệu bất thường bên trong các cơ quan sinh sản.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông kèm theo cảm giác đau dữ dội

Đau bụng kinh là hiện tượng hết sức bình thường cho tới khi cơn đau tăng lên về cường độ và thường trực hơn. Bạn nên để ý những cơn đau bụng kinh khiến bạn không thể tập trung vào công việc, hoặc thậm chí không thể ngồi hay di chuyển.

Kèm theo đó là các biểu hiện như ra nhiều mồ hồ, tê lạnh chân tay, buồn nôn và nôn, chóng mặt, v.v… có thể đây chính là biểu hiện cho thấy bạn đang mang các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, v.v….

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không?

Kinh nguyệt ra cục máu đông kèm theo các đặc điểm bất thường

Các đặc điểm bất thường ở đây chính là:

+ Ra nhiều chất nhầy dính, dai như cục thịt, có thể kéo thành sợi.

+ Máu kinh có màu đen.

+ Máu kinh có mùi hôi chua khó chịu.

Những đặc điểm bất thường kèm theo khi thấy kinh nguyệt ra cục máu đông thì cần chú ý và đi khám sớm vì có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không

Trong một số trường hợp kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông không có gì đáng ngại. Nhưng cũng có nhiều trường hợp kinh nguyệt ra cục máu đông trở thành dấu hiệu hiểm nguy.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Chưa bàn đến kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có phải là mắc bệnh gì hay không, trước hết khi thấy kinh nguyệt xuất hiện máu đông đã khiến không ít chị em cảm thấy lo sợ, hoang mang và căng thẳng hơn.

Càng suy nghĩ nhiều sẽ càng bị stress, càng không tốt cho sức khỏe, mà trước mắt là khiến cho những ngày hành kinh trải qua nặng nề, khó chịu hơn.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông gây thiếu máu

Thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông cho thấy cơ thể đang bị mất khá nhiều máu, đối với những bạn nữ có thể trạng yếu, nhỏ người thì tình trạng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Mất máu nhiều sẽ gây thiếu máu, suy nhược cơ thể, không đảm bảo được các hoạt động chuyển hóa vật chất bên trong và các hoạt động bên ngoài.

Trong một số trường hợp, kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông còn là biểu hiện của bệnh lý, nếu không điều trị sớm có thể gây vô sinh.

Làm giảm chất lượng cuộc sống

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông phần nào cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến bạn nữ dễ cáu gắt, hay nóng giận, cảm thấy tủi thân, v.v… làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ, nhất là mối quan hệ tình cảm cá nhân.

Cách chữa trị kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông

Xác định nguyên nhân

Muốn điều trị bệnh hiệu quả, bao giờ cũng cần phải tìm nguyên nhân gây bệnh chủ yếu. Đối với trường hợp này cũng vậy, máu kinh ra nhiều cục máu đông là một hiện tượng bất thường, không loại trừ trường hợp là mắc bệnh lý phụ khoa.

Muốn xác định nguyên nhân chính xác, các chị em cần tìm đến những cơ sở y tế chất lượng để có được kết quả thăm khám đáng tin cậy.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không

Chữa trị kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông tại phòng khám đa khoa Nam Bộ

Điều trị theo nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt xuất hiện cục máu đông như đã nói ở trên. Do đó tùy thuộc nguyên nhân gì mà có cách điều trị phù hợp, mới có thể nâng cao hiệu quả và khỏi bệnh nhanh chóng.

Về việc điều trị có thể bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc cần can thiệp phẫu thuật tùy từng tình trạng.

Tuy nhiên khi chưa biết kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông là vì lí do gì, trước hết để trải qua những ngày hành kinh này thật nhẹ nhàng, đồng thời cũng là phòng tránh chu kỳ lần sau, các chị em cần:

Ăn uống đủ chất, bổ sung nhiều chất sắt và những thực phẩm giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormon sinh dục nữ.

Uống nhiều nước, không dùng chất kích thích như bia rượu, ….

Tránh vận động mạnh, nên tập thể dục nhẹ, không làm việc quá sức, đặc biệt là không được thức khuya để cơ chế điều hòa kinh nguyệt hoạt động tốt nhất.

Thường xuyên thay băng vệ sinh, rửa kĩ và lau khô vùng kín mỗi khi đi vệ sinh.

Không quan hệ tình dục trong ngày hành kinh.

Không thụt rửa âm đạo.

Dùng nước ấm để chườm giúp giảm cảm giác đau bụng.

Giữ tâm trạng ổn định, tránh suy nghĩ nhiều hay âu lo quá mức.

Tìm đến bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu bất thường: ra nhiều máu, ra máu kinh nhiều ngày, đau bụng dữ dội, buồn nôn, chóng mặt, v.v…

Để yên tâm hơn, bạn có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Nam Bộ để khám phụ khoa và làm các bước chẩn đoán bằng hình ảnh xác thực. Nếu thực sự có bệnh sẽ được điều trị sớm, hiệu quả cao, chi phí thấp và đảm bảo sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Thắc mắc kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không đã được giải đáp, nhưng nếu vẫn cảm thấy có gì đó bất ổn, hãy để chuyên gia của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn bạn xử lý đúng cách khi gặp tình trạng này thông qua Bảng Chat bên dưới.