Ngày đăng : 26-01-2021 Lượt xem : 510

Mụn Ở Cằm là Bị gì cũng như Nguyên Nhân Và Cách Trị như thế nào là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Tình trạng mụn ở cằm thường gây đau, ngứa và nguy cơ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ cao. Do đó bạn nên điều trị sớm để bảo vệ làn sa của mình.

Mụn ở cằm là bị gì?

Để điều trị tận gốc mụn ở cằm, trước tiên, bạn cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến mụn. Các yếu tố gây mụn ở cằm có thể kể đến như:

✎ Da không được vệ sinh sạch sẽ

Tác nhân chính khiến cho mụn ẩn nảy sinh là da không được vệ sinh sạch sẽ. Chất nhờn, bụi bẩn, mỹ phẩm dư thừa mỗi ngày đọng lại ở lỗ chân lông, làm lỗ chân lông bị tắc, sinh ra mụn ở cằm.

✎ Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể khi thay đổi đột ngột sẽ gây các vấn đề như tăng tiết bã nhờn, viêm nhiễm da, bít lỗ chân lông … khiến cho tình trạng mụn ở cằm xuất hiện và ngày càng nặng hơn.

✎ Dị ứng với các loại mỹ phẩm

Sử dụng các dòng mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng, không phù hợp có thể ảnh hưởng đến làn da. Da kích ứng thường đỏ rát và xuất hiện nhiều mụn ẩn, mụn viêm cùng lúc, đặc biệt ở cằm.

✎ Tiếp xúc với các vi khuẩn từ bên ngoài

Da tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn từ ngoài môi trường sẽ bị yếu đi cũng như dễ dàng nảy sinh những loại mụn, bao gồm cả mụn ở cằm.

✎ Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Chế độ ăn uống thiếu phù hợp, bổ sung dưỡng chất không cân bằng có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, bao gồm cả da. Không chỉ vậy, một số yếu tố sinh hoạt như thiếu ngủ, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, sinh hoạt thất thường… cũng khiến mụn ở cằm mọc và ngày càng nặng hơn.

✎ Biểu hiện của một số bệnh phụ khoa

Cách bệnh phụ khoa có sự liên hệ mật thiết với tình trạng rối loạn nội tiết tố, từ đấy gián tiếp gây ra rối loạn hoạt động tuyến bã nhờn gây ra nổi mụn trứng cá ồ ạt ở vùng dưới cằm cũng như quai hàm.

Trong một số trường hợp, nổi nhiều mụn dưới cằm có khả năng là triệu chứng của bệnh lý sau:

■ Hội chứng buồng trứng đa nang.

■ Viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, nhiễm nấm âm đạo,…

Mụn Ở Cằm là Bị gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị

Mụn Ở Cằm là Bị gì?

Tuy nhiên để xác định đúng tình trạng sức khỏe, chị em nên xem xét các dấu hiệu tại vùng kín cũng như toàn thân. Trong tình trạng cần thiết, nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán cũng như điều trị nhanh chóng.

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, nổi mụn ở cằm còn có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

► Tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng và không khí ô nhiễm trong thời gian dài.

► Các cơ quan nội tạng hoạt động kém (chủ yếu là gan, thận) khiến độc tố tích tụ cũng như gây ra mụn

► Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, đường và gia vị cay nóng.

► Thường xuyên trang điểm và làm sạch da không kỹ.

► Thường xuyên chống cằm.

► Hút thuốc lá, dùng chất kích thích cũng có khả năng làm tăng tỉ lệ nổi mụn trứng cá ở cằm và trán.

Cách trị mụn ở cằm như thế nào?

Trường hợp mụn có mức độ nhẹ và số lượng mụn ít, bạn có khả năng tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để giảm viêm nhiễm, gom cồi mụn cũng như phòng chống thâm, sẹo. Bên cạnh tác dụng chữa mụn, công thức từ một số nguyên liệu tự nhiên còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng, trắng sáng.

1. Các mẹo tự nhiên giúp kiểm soát và xử lý mụn ở cằm

Mật ong trị mụn trứng cá ở cằm: Mật ong có công dụng dưỡng ẩm, làm dịu da cũng như kháng khuẩn. B ởi vì thế, bạn có thể đắp mật ong nguyên chất hoặc kết hợp với những nguyên liệu tự nhiên khác như sữa chua,chanh, … để làm dịu nốt mụn. Không chỉ vậy, các thành phần trong mật ong còn thúc đẩy các mô da hồi phục, tái tạo cũng như tránh hình thành sẹo lõm sau mụn.

Dùng đá lạnh: dùng đá lạnh là phương pháp chữa mụn trứng cá “cấp tốc” bạn có khả năng áp dụng khi bị nổi mụn ở cằm. Nhiệt độ lạnh có công dụng giảm viêm nhiễm, tiêu sưng và cải thiện đau rát, ngứa ngáy đáng kể. Tuy vậy, chỉ nên chườm đá lạnh lên nốt mụn khoảng 1 – 2 phút. Chườm quá lâu có thể làm cho da bị bỏng lạnh và kích ứng.

Xông mặt với thảo dược: Xông mặt bằng thảo dược có công dụng làm sạch nang lông, đẩy nhân mụn lên và giúp đỡ ngăn chặn mụn tái phát. Bởi vì vậy, bạn nên xông mặt 1 – 2 lần/ tuần với những nguyên liệu tự nhiên có đặc tính tiêu viêm nhiễm, sát khuẩn như tinh dầu tràm trà, trà xanh, gừng, sả,… Thêm vào đó, xông mặt còn giúp tẩy tế bào chết, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và làm chậm quy trình lão hóa.

Mụn Ở Cằm là Bị gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị

Vệ sinh da mặt đúng cách để hạn chế mọc mụn ở má

2. Sử dụng thuốc bôi + thuốc uống trị mụn ở cằm

Nếu như mụn dưới cằm nổi ồ ạt, nốt mụn có kích cỡ lớn và tấy đỏ, bạn nên tìm gặp y bác sĩ để được khám và xác định nguyên do. Tùy thuộc nguyên nhân dẫn đến mụn ở cằm mà bác sĩ chuyên khoa có thể kê toa một số dòng thuốc sau:

Thuốc bôi điều trị mụn trứng cá: Một số thuốc bôi được chỉ định trong điều trị mụn ở cằm có công dụng tẩy tế bào chết, giảm dày sừng nang lông, ức chế sự phát tiển của vi khuẩn,... bao gồm:

Thuốc bôi chứa sulfur.

Thuốc bôi chứa axit salicylic.

Thuốc bôi chứa Tretinoin.

Thuốc bôi chứa kháng sinh.

Thuốc uống chữa mụn trứng cá dưới cằm:

Kháng sinh đường uống.

Vitamin A đường uống (Isotretinoin).

Liệu trình hormone (sử dụng thuốc ngừa thai, thuốc chống androgen,…).

Trước lúc dùng thuốc bôi và thuốc uống chữa mụn trứng cá, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc có thể dẫn tới các rủi ro cũng như tác dụng không mong muốn.

Trên đây là thông tin giải đáp Mụn Ở Cằm là Bị gì cũng như Nguyên Nhân Và Cách Trị như thế nào. Khi có những nốt mụn ở vị trí này, bạn đừng quá lo lắng, hãy tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục hiệu quả.

Hãy hỏi ý kiến chuyên gia của chúng tôi để được hỗ trợ khi mọc mụn ở cằm bằng cách nhấn vào KHUNG CHAT bên dưới đây.