Ngày đăng : 14-11-2020 Lượt xem : 652

Nấm móng chân có Nguyên nhân và Hình ảnh cũng như Cách chữa trị như thế nào là những thông tin mà người bệnh cần nấm. Đây là bệnh da liễu khá phổ biến và hay gặp ở những người có thói quen mang giày bít thường xuyên, hay không vệ sinh bàn chân đúng cách.

Nguyên nhân nấm móng chân

Bệnh nhiễm trùng nấm móng chân có khả năng bắt đầu với một đốm trắng, đốm vàng dưới những đầu móng chân. Nấm móng là một bệnh thường thấy ở những người tiếp xúc thường xuyên với nước. Bệnh làm móng bị hư hủy xấu xí, thậm chí là nung mủ, gây đau tác động tới năng suất làm việc.

Nhiễm nấm móng chân rất khó chữa trị, và nhiễm trùng có thể tái diễn.

Nấm móng chân là tình trạng nhiễm trùng nhóm nấm dermophyte. Nhóm này phát triển mạnh trên da, trên keratin – thành phần chính của tóc và móng. Nấm bám dưới móng chân rồi bắt đầu phát triển, làm hư móng.

Thông thường, nam giới có nhiều nguy cơ bị bệnh nấm móng chân hơn so với phái nữ. Bạn càng lớn tuổi, cơ hội bị nhiễm nấm càng cao. Các người bị bệnh tiểu đường, vận động viên, hoặc người có sức đề kháng yếu, người có thói quen hút thuốc, hoặc trong gia đình có người bệnh này cũng có nguy cơ cao hơn.

Đồng thời, nếu như thường xuyên ngâm chân lâu trong nước hay đã bị thương móng chân thì tỉ lệ bị nấm móng chân sẽ càng cao hơn.

Hình ảnh nấm móng chân

Khi bị nấm móng chân, người bệnh sẽ có biểu hiện:

Bề mặt móng xù xì, phủ một lớp vảy mịn giống như cám, có lằn sọc ngang hay dọc.

► Chỗ bị tổn thương có màu nâu đen hay hơi ngả vàng.

Nấm móng chân: Nguyên nhân, Hình ảnh, Cách chữa trị

Nấm móng chân khiến móng thay đổi màu sắc

► Móng dễ bị mủn, dễ gãy.

► Ở dưới móng cũng có khả năng bị tổn thương khiến móng bị tróc.

► Ở giai đoạn đầu, người mắc bệnh chỉ bị 1 hoặc 2 móng chân nhưng nếu không sớm chữa trị sẽ lan dần ra nhiều ngón.

► Trên từng móng, tổn thương tấn công từ bờ vào cũng như không bị viêm móng (nếu nhiễm Dermatophytes) hoặc từ khu vực chân móng đi ra và có viêm nhiễm ở quanh móng (nếu nhiễm nấm Candida).

► Khi viêm vị trí chân móng sẽ rất đau, sưng đỏ, có mủ và ngứa khá nhiều vùng quanh móng.

Cách chữa trị nấm móng chân

Vì hình ảnh nấm móng chân có khả năng trông tương tự các hiện tượng khác, bao gồm bệnh vẩy nến, nên bạn cần phải khám bác sĩ để kiểm tra móng chân và chẩn đoán bệnh.

Biện pháp chữa nấm móng chân sẽ tùy thuộc dòng nấm và thời gian bạn bị nhiễm nấm. Các bác sĩ có thể thử một hay kết hợp các cách sau:

► Sử dụng thuốc bôi thoa trực tiếp lên móng;

► Dùng loại sơn móng chân tại chỗ;

► Dùng thuốc chống nấm theo toa;

► Loại bỏ phần móng bị hư;

► Trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có khả năng phải loại bỏ hoàn toàn móng bằng phẫu thuật.

Bên cạnh việc tuân theo sự chỉ định của bác sĩ trong điều trị, bạn cũng nên thay đổi chế độ sinh hoạt giúp hỗ trợ điều trị và hạn chế tái phát bệnh.

Nấm móng chân: Nguyên nhân, Hình ảnh, Cách chữa trị

Cần thay đổi thói quen sinh hoạt để điều trị nấm móng chân

Chế độ sinh hoạt phù hợp

■  Dùng xà phòng và nước ấm để rửa chân sạch sẽ, sau đó lau thật khô, chú ý đến những kẽ ngón chân.

■  Cắt móng chân thẳng ngang sao cho phần móng ngắn hơn đầu ngón chân.

■  Bảo đảm dụng cụ cắt móng của bạn được khử trùng sạch sẽ trước khi sử dụng.

■  Rửa dụng cụ cắt móng và dũa móng chân bằng xà phòng cùng với nước, sau đấy lau lại bằng cồn khử trùng.

■  Bạn có thể muốn che phần móng bị đổi màu bằng sơn móng, tuy nhiên không nên làm vậy. Sơn móng khiến cho móng chân chẳng thể “thở” và nấm không hết được.

■  Mang lại vớ hút ẩm. Thay vớ thường xuyên tối thiểu 1 ngày 1 lần và giặt sạch sẽ sau khi mang.

■  Hãy chọn loại giày dép phù hợp, được làm bằng chất liệu cho phép không khí lưu thông dễ dàng như lưới, vải.

■  Mang dép xài trong buồng tắm ở nơi công cộng ẩm thấp như phòng thay quần áo, hồ bơi.

■  Quan sát thường xuyên tình trạng lớp móng, da quanh móng chân . Kiểm tra những thay đổi về màu sắc và kết cấu, và những vết cắt hay hư. Nếu như các biểu hiện không cải thiện hoặc ngày càng tồi tệ hơn, hãy gọi cho y bác sĩ.

Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng bằng cách:

■  Uống sữa chua chứa probiotic;

■  Bổ sung đủ protein để hỗ trợ móng mọc;

■  Nạp đủ sắt để phòng tránh móng giòn;

■  Có chế độ ăn giàu axit béo;

■  Ăn thực phẩm giàu canxi, vitamin D như các sản phẩm sữa ít béo;

Qua bài viết “Nấm móng chân có Nguyên nhân và Hình ảnh cũng như Cách chữa trị như thế nào”, chúng ta đã biết được những thông tin hữu ích để phòng tránh cũng như sớm nhận biết được bệnh nấm móng, từ đó kịp thời điều trị, hạn chế khả năng tái phát.

Nếu bạn đang có những triệu chứng ở chân nghi ngờ bị nấm móng hay không biết mình đang mắc bệnh lý da liễu nào, đừng ngần ngại, hãy nhấn vào KHUNG CHAT bên dưới để được các chuyên gia da liễu của chúng tôi hỗ trợ tư vấn hướng xử trí phù hợp.