575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 16-12-2019 Lượt xem : 971

Ngứa xung quanh vùng kín là bị gì và Thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà là chủ đề được nhiều chị em quan tâm. Ngứa xung quanh vùng kín là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa và cả bệnh xã hội ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và  sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Ngứa xung quanh vùng kín là bị gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa xung quanh vùng kín. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên.

►Viêm âm đạo: có nhiều các tác nhân gây viêm âm đạo ở nữ giới như nấm, vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn. Mỗi loại xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Nhưng nhìn chung, khi bị viêm âm đạo, chị em thường có biểu hiện sưng, ngứa vùng môi bé, môi lớn; khí hư ra nhiều dạng loãng hoặc lợn cợn như váng sữa chua, có màu sắc bất thường như màu trắng đục, vàng, xanh, kèm theo mùi hôi tanh khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, mất tự tin trong đời sống tình dục.

►Rận mu tấn công: rận mu thường xuất hiện ở vùng kín dưới các nang lông. Chúng thường khó phát hiện bằng mắt thường do có màu trắng dễ lẫn vào da. Rận mu chuyên hút máu, tấn công bộ phận sinh dục gây bứt rứt khó chịu cho nữ giới, gây ngứa ngáy vùng kín, đặc biệt ngứa nhiều vào ban đêm.

►Sùi mào gà: là bệnh xã hội do virus HPV gây nên với triệu chứng điển hình là gây ngứa vùng kín và xuất hiện những u nhú, nốt mụn trông như những nhú gai mềm, mọc thành chùm như mào gà, súp lơ. Nữ giới cần quan hệ tình dục an toàn, chung thủy, tránh quan hệ ngoài luồng để phòng ngừa nhiễm bệnh.

Ngứa xung quanh vùng kín là bị gì? Thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà

Ngứa xung quanh vùng kín do nhiều nguyên nhân gây nên

Viêm nang lông: viêm nang lông có thể gây xuất hiện bất kì vị trí nào trên cơ thể, ngay cả vùng kín gây ngứa ngáy. Trường hợp viêm nang lông gây ngứa xung quanh vùng kín thường gặp ở một số chị em thường xuyên cạo, tẩy lông vùng kín; mặc quần lót quá chật, hay không lau khô vùng kín sau khi tắm, vệ sinh.

Ngoài ra, việc dị ứng với các hóa chất như sữa tắm, dung dịch vệ sinh, những sản phẩm xịt tại vùng kín cũng là nguyên nhân gây ngứa xung quanh cơ quan sinh dục.

Để ngăn ngừa tình trạng ngứa vùng kín, cần lưu ý những điều sau:

•Mặc quần lót vừa vặn, chất liệu cotton thoải mái, thay quần lót 2 đến 3 lần mỗi ngày.

•Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách theo chỉ định của bác sĩ.

•Tuyệt đối không gãi khi vùng kín bị ngứa. Nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng.

•Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp, không lạm dụng. Không dùng xà phòng, sữa tắm, dầu gội để vệ sinh vùng kín.

•Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ cho chính bản thân cũng như bạn tình.

Thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà phổ biến hiện nay

Ngứa xung quanh vùng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và là dấu hiệu cảnh cáo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và bệnh xã hội, nếu kéo dài sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Tuy nhiên, vì vùng kín khá nhạy cảm, nên nữ giới thường ngại đi thăm khám. Khi phát hiện các triệu chứng ngứa ngáy vùng kín, đa số chị em thường tự tìm cách chữa bằng các phương pháp dân gian.

Hiện nay, dân gian truyền nhau khá nhiều bài thuốc chữa ngứa xung quanh vùng kín tại nhà. Chủ yếu là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, sẵn có, dễ thực hiện.

Cách chữa ngứa vùng kín bằng lá trầu không: lá trầu không chứa nhiều tinh dầu giúp ức chế, tiêu diệt các chủng nấm, chủng khuẩn, được coi là một chất kháng sinh tự nhiên. Vì vậy, đây được cho là một bài thuốc hiệu quả để chữa ngứa xung quanh vùng kín.

Ngứa xung quanh vùng kín là bị gì? Thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà

Tuyệt đối không nên gãi khi ngứa vùng kín

Cách dùng: rửa sạch một nắm lá trầu không tươi, vò nát rồi đun với nước sôi, cho vài hạt muối vào. Đợi nước nguội rồi lấy hỗn hợp này rửa bên ngoài vùng kín. Duy trì rửa 2-3 lần một tuần.

Dùng sữa chua trị ngứa xung quanh vùng kín: trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn men vi sinh và axit lactic. Những chất này có khả năng kiểm soát cân bằng môi trường pH, kiềm chế quá trình sinh sôi và phát triển quá mức của nấm, vi khuẩn có hại.

Cách dùng: tăng cường sữa chua vào thực đơn hàng ngày hoặc dùng để thoa vào phần ngoài xung quanh vùng kín, giữ trong khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Dùng khăn mềm sạch thấm nhẹ nhàng cho khô.

Trị ngứa xung quanh vùng kín bằng nước muối: muối có tính sát khuẩn và giảm ngứa, ngăn ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn. Vì vậy, được nhiều phụ nữ sử dụng để chữa ngứa vùng kín tại nhà.

Cách dùng: hòa chung một ít muối với lượng nước ấm vừa đủ, khuấy đều cho tan rồi dùng dung dịch để rửa vùng kín. Một tuần khoảng 1-2 lần.

Mẹo trị ngứa xung quanh vùng kín bằng lá ổi: trong lá ổi có chứa nhiều tinh dầu và hoạt tính để ức chế sự lây lan của vi khuẩn nên thường được dùng để trị ngứa xung quanh vùng kín.

Cách dùng: tương tự như cách sử dụng lá trầu không. Người ta cũng rửa sạch lá ổi rồi cho vào nồi đun sôi tầm 15-20 phút. Lọc lấy nước để vệ sinh vùng kín khoảng 2-3 lần mỗi tuần.

Dùng lá trà xanh trong trị ngứa xung quanh vùng kín: lá trà xanh là nguyên liệu khá quen thuộc bởi nhiều công dụng mà nó mang lại. Lá trà có chứa nhiều thành phần có tác dụng sát khuẩn, chống viêm nên được sử dụng để làm sạch bên ngoài vùng kín.

Cách dùng: vò nát lá trà xanh đã rửa sạch cho vào nồi, thêm một ít muối tinh rồi đun sôi. Để nguội bớt, sau đó vớt lá ra. Dùng nước để rửa vùng kín rồ lau khô lại bằng khăn mềm. Sử dụng 3-4 lần mỗi tuần.

Ngứa xung quanh vùng kín là bị gì? Thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà

Lá ổi thường được sử dụng chữa ngứa xung quanh vùng kín tại nhà

Những cách trên chỉ là các bài thuốc dân gian truyền nhau để chữa ngứa xung quanh vùng kín, chưa có tác giả nào kiểm định hiệu quả cũng như an toàn của chúng. Các phương pháp trên cũng chỉ làm giảm triệu chứng, không điều trị chính xác nguyên nhân.

Chỉ nên xem các biện pháp dân gian chữa ngứa xung quanh vùng kín tại nhà là biện pháp hỗ trợ điều trị bên ngoài, tuyệt đối không dùng để thụt rửa sâu vào âm đạo. Vì ngứa xung quanh vùng kín là do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có cả bệnh lý nguy hiểm cần phải chữa trị sớm bằng thuốc kháng sinh, thậm chí là can thiệp ngoại khoa mới đem lại hiệu quả.

Như chúng ta đã biết, vùng kín là nơi nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chị em không nên lạm dụng các phương pháp này khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, ngay khi có triệu chứng ngứa xung quanh vùng kín, nữ giới không nên ngần ngại, hãy đến phòng khám đa khoa TPHCM để được chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Nếu bạn cũng đang bị ngứa xung quanh vùng kín và lay hoay tìm thuốc chữa trị ngứa vùng kín tại nhà, bạn đừng đánh cược may rủi mà áp dụng bất kì cách thức nào khi chưa biết được hiệu quả, hãy để chuyên gia tại phòng khám chúng tôi hướng dẫn bạn đúng cách nhằm đảm bảo an toàn, cũng như nhanh khỏi bệnh. Hãy chia sẻ vấn đề của bạn vào Khung Chat bên dưới, hoặc liên hệ qua Hotline 0286 2857 525.