202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 09-12-2020 Lượt xem : 289

Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đây là một biến chứng của nhiễm trùng da cần được điều trị sớm để bảo vệ làn da và sức khỏe người bệnh.

Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không?

Bệnh nhiễm trùng da có mủ hoặc còn được gọi là hội chứng bong vẩy da do tụ cầu, là một chứng bệnh nhiễm trùng da cấp tính do ngoại độc tố của tụ cầu gây ra.

Cơ thể suy nhược, việc vệ sinh kém, da bị xây xát và tổn thương… là những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn ở trên da tăng sinh, tăng độc tố và tấn công vào da dẫn đến bệnh nhiễm trùng da có mủ.

Đặc biệt chú ý, đối tượng trẻ sơ sinh khá dễ mắc phải bệnh lý này vì sức đề kháng và khả năng đào thải độc tố ở bé chưa hoàn chỉnh.

Nổi mẩn đỏ ở một vùng nhất định hoặc lan rộng toàn bộ cơ thể là triệu chứng lúc ban đầu thường thấy nhất của nhiễm trùng da có mủ.

Triệu chứng lúc đầu của bệnh chỉ đơn giản là xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn phỏng nước trên người cũng như đỏ da kèm theo sốt, mệt mỏi. Nhưng, các triệu chứng này sẽ lan rộng nhanh chóng ra toàn thân sau 1-2 ngày, gây ra phù nề, đau nhức cho người bệnh.

Mụn phỏng nước lúc ban đầu trong và dần chuyển thành mủ đục trong khoảng thời gian ngắn. Đặc trưng, những mụn phỏng nước xuất hiện trên bề mặt da thường khá mềm, dễ bong trợt cũng như dẫn đến đau rát, tổn thương da.

Đôi khi, các mụn phỏng nước này liên kết với nhau thành từng mảng rộng ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, lúc bóc tróc trên diện rộng lại càng khiến người mắc bệnh đau rát cũng như khó chịu.

Trong hiện tượng nặng, người bệnh nhiễm trùng da có mủ có thể bị mất nước, rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn toàn thân, thậm chí có khả năng gây tử vong nếu không được trị ngay lập tức.

Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không?

Đế đây thì chúng ta cũng đã giải đáp được thắc mắc “Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không?”. Đây là tình trạng viêm da cấp tính, nếu như không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề. Càng kéo dài càng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Do đó, khi bị viêm da có mủ, bạn không nên chủ quan.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng da có mủ

Có khá nhiều tác nhân dẫn đến nhiễm trùng da có mủ, bao gồm các yếu tố từ môi trường bên ngoài và cả môi trường bên trong, cụ thể:

Bệnh nhiễm trùng da có mủ xảy ra thường thấy do sự tiến công của các tạp khuẩn, các vi khuẩn cư trú trên da là tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Những tạp khuẩn này tập trung chủ yếu ở những vị trí ra nhiều mồ hôi, xung quanh lỗ chân lông cũng như các nếp gấp của da.

Khi gặp điều kiện thuận lợi như khi vận động mạnh cơ thể tiết nhiều mồ hôi, da vệ sinh kém, cơ thể suy yếu, vết thương hở bề mặt da làm cho tạp khuẩn tăng sinh, tăng độc tố và dễ dàng xâm nhập vào da, gây ra bệnh.

Những yếu tố bên ngoài có thể làm tăng tỉ lệ mắc bệnh như:

Rối loạn hormone: là một trong những nguyên nhân kích thích dẫn đến nhiễm trùng da có mủ.

✎ Hệ miễn dịch bị suy yếu: khiến cho khả năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn bị yếu đi, tạo môi trường cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây ra bệnh.

✎ Môi trường ô nhiễm: trong không khí có chữa nhiều các loại bụi bẩn, khí thải độc hại, vi khuẩn gây hại,… là lý do khiến bệnh dễ khởi phát, lây nhiễm.

✎ Vệ sinh da kém: mỗi ngày da bài tiết mồ hôi, bã nhờn thông qua các lỗ chân lông trên da. Nếu như không vệ sinh một cách đúng phương pháp thì mồ hôi cũng như bã nhờn sẽ ứ đọng lại và dẫn tới bít tắc trong lỗ chân lông, kết hợp với một số yếu tố bên ngoài khiến da yếu đi, tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công vào da, dẫn tới tổn thương da.

Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Trẻ em dễ mắc nhiễm trùng da có mủ do sức đề kháng yếu

Cách chữa trị nhiễm trùng da có mủ hiệu quả

Các chuyên gia da liễu của Phòng khám Đa khoa TPHCM cho biết, nếu người bệnh bị nhiễm trùng da có mủ được chẩn đoán, chữa sớm và đúng cách thức thì chỉ sau khoảng 5 – 7 ngày, những tổn thương trên da sẽ dần khô bề mặt, bong vẩy da, sau đó là khỏi bệnh hoàn toàn.

Chính bởi vậy, lúc thấy có những triệu chứng của nhiễm trùng da có mủ, bệnh nhân nên đến những cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ chuyên khoa da liễu chẩn đoán, chữa trị bệnh sớm và tận gốc.

Để điều trị hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên khoa Da liễu – Phòng khám Đa khoa TPHCM. Phòng khám với đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành sẽ đưa ra phác đồ điều trị chuẩn xác phù hợp với mức độ bệnh của bạn.

Thông thường thì việc chữa trị nhiễm trùng da có mủ bao gồm khắc phục chứng nhiễm trùng tại chỗ ngoài da bằng một số dòng thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm, giữ gìn vệ sinh cơ thể bằng những dung dịch sát khuẩn, tắm với nước muối sinh lý mỗi ngày hai lần, dùng gạc đắp da toàn thân…; song song kết hợp với các cách nâng cao sức đề kháng bằng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, bổ sung những dòng vitamin như A, B1, C… và theo dõi thường xuyên các thay đổi phản ứng trên cơ thể người mắc bệnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp Nhiễm trùng da có mủ có nguy hiểm không và cách chữa trị. Hi vọng bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích về căn bệnh này.

Bạn cũng có thể gửi câu hỏi mình thắc mắc vài KHUNG CHAT bên dưới để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể và chính xác nhất.