TPHCM

Ngày đăng : 04-02-2020 Lượt xem : 254

Nổi nốt trắng trong khoang miệng là bị gì và cách chữa trị hiệu quả tại nhà sẽ được cung cấp chi tiết nhất đến người đọc qua bài viết sau đây. Nổi nốt trắng trong khoang miệng có thể là do nhiệt miệng, nấm miệng, nguy hiểm hơn là sùi mào gà, ung thư vòm họng,..nhưng nhiều người vẫn không biết và rất chủ quan với biểu hiện này.

NỔI NỐT TRẮNG TRONG KHOANG MIỆNG LÀ BỊ GÌ?

Xuất hiện nốt trắng trong khoang miệng là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe không tốt, các bệnh lý về nhiệt miệng, nấm miệng, biểu hiện của bệnh xã hội nguy hiểm sùi mào gà, ung thư vòm họng,...do đó người bệnh khi xuất hiện những nốt trắng trong khoang miệng tuyệt đối không được chủ quan, luôn theo dõi tình hình sức khỏe, ngay khi có những triệu chứng bất thường kèm theo thì nên ngay lập tức đến cơ sở y tế để được kiểm tra ngay.

➥ Bệnh nhiệt miệng

Bệnh nhiệt miệng với biểu hiện là các nốt trắng trong khoang miệng, lưỡi, vòm họng,..gây đau rát khó chịu cho người bệnh. Bệnh nhiệt miệng thường sẽ tự khỏi sau 5 đến 7 ngày tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu sau khoảng thời gian trên các vết loét vẫn không có dấu hiệu giảm mà còn lan rộng, gây đau rát dữ dội thì người bệnh nên ngay lập tức đến cơ sở y tế thăm khám để điều trị tránh gây viêm nhiễm nặng hơn.

Nguyên nhân của bệnh nhiệt miệng thường gặp là do:

- Thói quen ăn nhiều thực phẩm cay, nóng, uống ít nước,..

- Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu,..

- Chải răng không đúng cách, gây trầy xướt,..

- Dị ứng thức ăn, thiếu sắt, vitamin khoáng chất cần thiết.

➥ Bệnh nấm miệng

Bệnh nấm miệng là bệnh lý phổ biến nhiều người mắc phải hiện nay, nguyên nhân chính là do việc vệ sinh răng miệng kém, quan hệ tình dục bằng miệng,..Bệnh nấm miệng với dấu hiệu nhận biết là các nốt mụn trắng xuất hiện ở niêm mạc môi, trong hầu họng, ở lưỡi gây đau nhức. Nấm phát triển ở lưỡi có thể gây mất vị giác, khó khăn trong việc ăn uống.

Bệnh nấm miệng nguyên nhân là do vi khuẩn nấm Candida gây ra, nên khi phát hiện bệnh người bệnh nên ngay lập tức đến cơ sở y tế thăm khám ngay, kịp thời chữa trị ngăn cản sự phát triển của bệnh.

Nổi nốt trắng trong khoang miệng là bị gì? Cách chữa trị hiệu quả tại nhà

Nổi nốt trắng trong khoang miệng là bị gì?

➥ Sùi mào gà ở miệng

Trong khoang miệng nổi các nốt trắng hoặc trắng hồng, nhỏ hình tròn hoặc hình bầu dục, có mùi hôi tanh khó chịu, đụng vào dễ bị chảy máu, gây đau rát, khó khăn trong việc ăn uống chính là biểu hiện của chứng sùi mào gà ở miệng.

Sùi mào gà là một trong những bệnh lý xã hội nguy hiểm hiện nay, bệnh lây truyền qua đường quan hệ bằng miệng với người bệnh. Sùi mào gà phát triển nhanh, lan rộng, gây viêm nhiễm lở loét nghiêm trọng ở vùng khoang họng người bệnh nên sớm điều trị để tránh nhiều biến chứng nguy hiểm. Sùi mào gà ở miệng nếu không sớm điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, hoại tử, ung thư vòm họng,..

➥ Bệnh ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng với biểu hiện ban đầu là các nốt trắng trong khoang miệng, không gây đau, sau đó là sự xuất hiện của các nốt sùi, cục u cứng ở lưỡi, niêm mạc khoang miệng có sự thay đổi màu sắc bất thường.

Bệnh giai đoạn đầu sẽ không có nhiều biểu hiện rõ ràng, cụ thể nên thường người bệnh sẽ dễ chủ quan và bỏ qua, đến khi bệnh chuyển biến nặng sẽ rất khó khăn trong điều trị. Do đó người bệnh ngay khi bị nổi các nốt trắng trong khoang miệng kéo dài kèm với đó là các dấu hiệu bất thường như trên, tuyệt đối không được chủ quan mà hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kiểm tra, nếu có bệnh thì chữa trị sớm tránh nguy hiểm.

CÁCH CHỮA TRỊ NỐT TRẮNG TRONG KHOANG MIỆNG HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Để chữa trị hiệu quả tình trạng nổi nốt trắng trong khoang miệng, cần phải xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh từ đó dựa trên nguyên nhân bệnh mà có hướng điều trị tương ứng thích hợp.

Đối với những trường hợp nổi nốt trắng trong khoang miệng là do nhiệt miệng, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng các biện pháp sau:

✔ Súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng, chườm lạnh, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

✔ Hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng.

✔ Từ bỏ việc sử dụng các chất kích thích, rượu bia, hạn chế thực phẩm cay nóng.

✔ Khám sức khỏe răng miệng định kì mỗi 6 tháng một lần để tầm soát bệnh tốt nhất.

Nổi nốt trắng trong khoang miệng là bị gì? Cách chữa trị hiệu quả tại nhà

Cách chữa trị nổi nốt trắng trong khoang miệng hiệu quả tại nhà

Các phương pháp dân gian chữa nốt trắng trong khoang miệng do nhiệt miệng hiệu quả tại nhà:

►  Phương pháp dùng giấm táo: pha giấm táo cùng nước ấm với tỷ lệ như nhau, sử dụng súc miệng hàng ngày, tình trạng các nốt trắng sẽ được cải thiện rõ rệt.

►  Phương pháp dùng sữa chua: các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ có tác dụng lành nhanh lành các nốt trắng, sát khuẩn, giảm đau vùng lở loét. Mỗi ngày ăn đều đặn sữa chua sẽ khiến cho các nốt trắng nhanh lành, răng miệng chắc khỏe.

►  Phương pháp dùng oxi già pha loãng: kết hợp pha loãng 1/2 oxi già với 1/2 nước sát trùng vào vết loét, không ăn, không uống trong khoảng 1 giờ điều trị, thực hiện lập lại hàng ngày.

►  Phương pháp dùng nước chè: sau khi uống chè, giữ lại túi lọc chè đắp vào vết loét, các dưỡng chất trong chè sẽ giúp giảm đau và viêm tại vùng có nốt loét ngay lập tức.

Còn đối với trường hợp nổi nốt trắng trong khoang miệng là do các bệnh lý như nấm miệng, sùi mào gà, ung thư vòm họng,..thì việc tự chữa trị tại nhà là không hiệu quả, mà lại còn làm kéo dài chậm trễ trong việc chữa trị, khiến bệnh diễn biến nặng khó chữa trị, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Hiện nay với sự tiến bộ của y học, đã có nhiều phương pháp được áp dụng chữa trị thành công và hiệu quả đối với tình trạng nổi nốt trắng trong khoang miệng do các bệnh lý xã hội như sùi mào gà ở miệng, nấm miệng,... Người bệnh cần đến thăm khám sớm để được can thiệp chữa trị sớm nhất, đạt hiệu quả tốt nhất.

Tại Phòng khám Đa Khoa TPHCM với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, cùng với trang thiết bị y khoa hiện đại sẽ giúp đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất cũng như tiến hành điều trị bệnh hiệu quả. Người bệnh sống tại TP HCM, khi có dấu hiệu nổi nốt trắng trong khoang miệng kèm theo những biểu hiện bất thường như trên có thể đến thăm khám tại phòng khám chuyên khoa TPHCM để được phát hiện bệnh sớm và chữa trị bệnh kịp thời.

Người bệnh nếu đang lo lắng khi gặp phải tình trạng xuất hiện các nốt trắng trong khoang miệng đừng ngần ngại hãy gọi ngay vào Hotline hoặc nhấp vào Khung tư vấn để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Chúc bạn sức khỏe!