575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM, Việt Nam

Ngày đăng : 26-07-2020 Lượt xem : 178

Rò luân nhĩ có mùi hôi nguy hiểm không và Cách chữa trị bệnh như thế nào sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về tình trạng rò lỗ luân nhĩ, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Cụ thể về mức độ nguy hiểm của tình trạng này như thế nào, cũng như làm thế nào để điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Rò luân nhĩ là gì?

Bệnh rò luân nhĩ là một dạng dị tật bẩm sinh, xuất hiện một lỗ nhỏ vùng trước vành tai.

Lỗ rò luân nhĩ có thể hình thành ở một bên hay cả hai bên. Các bé gái thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những bé trai.

Lỗ rò đi sâu vào bên trong, vào cả phần sụn.

Lỗ rò có kích thước khá bé, chỉ bằng đầu tăm nhô lên khỏi da khi bị viêm nhiễm hay bị tắt bất thường gây nên cảm giác ngứa, tiết ra chất màu trắng như bã đậu, có mùi hôi hoặc phình ra tạo nang (nang khi bị bội nhiễm sẽ to dần và tạo ra áp-xe rò luân nhĩ).

Nguyên nhân rò luân nhĩ

Rò luân nhĩ là bệnh lí bẩm sinh, do khe mang thứ nhất khép không hoàn toàn trong thời kỳ phôi thai. Bệnh hình thành ở tuần thứ 6 của thai kì. Đây là một căn bệnh về nhiễm sắc thể.

Rò luân nhĩ có mùi hôi nguy hiểm không? Cách chữa trị

Lỗ rò luân nhĩ khá nhỏ

Đường rò là một ống rất nhỏ với phần miệng ở trước trên cửa tai và chui ngầm vào bên trong rễ vành tai. Nó có khả năng nông sâu hay dài ngắn khác nhau. Độ dài đường rò có thể từ vài mm đến hơn 3cm, có thể đơn giản hoặc phức tạp với nhiều nhánh hay một nhánh, chạy sâu hay chạy nông.

Lót lòng ống có hệ thống tuyến mồ hôi, nang lông, tuyến bã cũng như lớp biểu bì bong tróc. Chính bởi thế mà ống này có thể bị bít tắc cũng như dẫn tới nhiễm khuẩn.

Đôi khi người bệnh có cảm giác vùng tai chảy dịch có mùi hôi, nếu bị nhiễm khuẩn sẽ gây nên những biểu hiện sưng tấy, lở loét, tụ mủ, cũng như lâu lành gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Rò luân nhĩ có mùi hôi nguy hiểm không?

Rò luân nhĩ có mùi hôi là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm ở lỗ rò. Mùi hôi có thể xuất phát từ dịch mủ chảy ra, hay dịch tiết màu trắng giống như bã đậu.

Bên cạnh mùi hôi, người bệnh sẽ có một số biểu hiện khác như:

Vành tai ngứa ngáy, nhất là ngay lỗ rò;

Chỗ miệng ống rò có khả năng chảy dịch hôi;

Chỗ rò phình ra một nang, nếu nang vỡ rất dễ tạo sẹo, gây nhăn rúm, mất thẩm mỹ;

Nang này bị bội nhiễm có khả năng hình thành áp-xe rò luân nhĩ.

Khi bị rò luân nhĩ có mùi hôi kèm theo các triệu chứng trên thì tốt hơn hết bạn nên chủ động đi thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán tình trạng một cách chính xác, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp để dứt điểm tình trạng.

Nhiều người khi thấy lỗ rò có mùi hôi, bị nhiễm trùng khiến lại lầm tưởng là mụn nhọt nên tự ý nặn hay dùng kháng sinh chữa trị.

Điều này rất hiểm nguy bởi có nguy cơ lỗ rò bị viêm nhiễm, xơ sẹo không ít lần, dẫn tới co dính tác động xấu trực tiếp đến thẩm mỹ, sức khỏe, và gây khó khăn cho các lần điều trị sau này.

Vì thế bạn tuyệt đối không được xem nhẹ các dấu hiệu bất thường ở lỗ rò như rò luân nhĩ có mùi hôi. Bởi nếu không chữa trị ngay lập tức sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm.

Cách chữa trị rò luân nhĩ có mùi hôi

Để đảm bảo việc chữa trị hiệu quả, nhanh chóng dứt điểm tình trạng rò luân nhĩ có mùi hôi thì bạn cần qua sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra kĩ lưỡng. Tùy thuộc vào tình trạng lỗ rò, mức độ viêm nhiễm nếu có mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh thông qua đường rò xuất hiện tại vùng tai, để quan sát tình trạng tổn thương, viêm nhiễm.

Sau đó thực hiện nuôi cấy dịch để kiểm tra tìm tác nhân gây ra bệnh cũng như để chữa bằng kháng sinh thích hợp.

Rò luân nhĩ có mùi hôi nguy hiểm không? Cách chữa trị

Phẫu thuật mổ rò luân nhĩ

Cách chữa trị rò luân nhĩ có mùi hôi

Người mắc bệnh không nên tự ý điều trị khi lỗ rò rỉ bị sưng tấy hay viêm nhiễm, nên lắng nghe cũng như làm theo hướng dẫn, kê toa của bác sĩ. Các cách trị như sau:

Khi lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi bị viêm, nhưng nang chưa bị vỡ thì nên sử dụng thuốc kháng sinh phối hợp với phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn lỗ rò để giảm thiểu viêm nhiễm cũng như tái phát bệnh. Điều này giúp phòng chống một số tác hại như vỡ nang hay áp-xe.

Khi bị vỡ nang hay áp-xe, do chích rạch hay tự vỡ thì phải dùng kháng phối hợp với dẫn lưu, không nên mổ lấy đường rò thời kỳ này.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp với chế độ sinh hoạt phù hợp để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Chế độ sinh hoạt phù hợp khi điều trị rò luân nhĩ có mùi hôi

Rò luân nhĩ tại trẻ nhỏ là dị tật bẩm sinh nên công tác phòng chống nhiễm trùng chủ yếu là giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, không thể nào được bóp nặn tại khu vực lỗ rò trên tai.

Người bệnh cần chú ý vệ sinh tai sạch sẽ hằng ngày, chú ý vùng quanh mang tai, lỗ rò bằng nước sạch.

Không nên dùng tay sờ vào, nặn hay bóp lỗ rò sẽ gây nên hiện tượng viêm nhiễm.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo các bậc phụ huynh nếu thấy thấy con mình hay đưa tay gãi tai, hoặc lỗ rò có những triệu chứng bất bình thường như có mùi hôi, sưng đau, rỉ dịch nhờn, phình rất lớn,... thì cha mẹ cần nhanh chóng dẫn trẻ đi khám tại những cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để có phương án điều trị kịp thời trường hợp nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ.

Nếu cần thiết, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu mổ sớm để giữ thẩm mỹ và bảo toàn sức khỏe, đảm bảo thính lực về sau cho trẻ.

Trên đây là thông tin Rò luân nhĩ có mùi hôi nguy hiểm không và Cách chữa trị. Hi vọng các bậc phụ huynh có thể có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe của bé một cách an toàn, tốt nhất.

Nếu như bạn vẫn còn câu hỏi băn khoăn về tình trạng này, hãy nhấn vào Khung Chat dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí.