Ngày đăng : 29-01-2021 Lượt xem : 667

Thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả nhất sẽ giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh và thúc đẩy tổn thương da chóng lành. Thế nhưng cần phải chú ý khi bạn sử dụng bất cứ một dòng thuốc nào. Mặc dù chỉ sử dụng ngoài da thế nhưng những loại thuốc bôi vẫn có nguy cơ rủi ro nảy sinh nếu như sử dụng sai cách.

Thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả nhất

Zona thần kinh là một dạng nhiễm trùng da cấp tính xảy ra ở những người có tiền sử mắc bệnh thủy đậu. Nguyên do trực tiếp làm biểu hiện bệnh bùng phát là sự tái hoạt động của loại virus Varicella Zoster.

Một số tổn thương ngoài da do bệnh gây ra thường đi kèm với biểu hiện đau rát, ngứa ngáy. Chính thành thử, để kiểm soát tốt dấu hiệu thì bác sĩ sẽ chỉ định một số mẫu thuốc bôi ngoài da và kết hợp với thuốc uống.

Dưới đây là thông tin về một số thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả nhất

1. Hồ nước sát trùng tổn thương trên da

Hồ nước là một dạng thuốc bôi có công dụng sát trùng nhẹ thường được chỉ định lúc những tổn thương bề mặt da vừa mới bùng phát. Talc, Glycerin và Kẽm oxyd là thành phần chính có trong hồ nước không chỉ giúp sát trùng mà còn có khả năng làm dịu, săn da.

Cần phải vệ sinh làn da cần chữa trị với nước muối với nước muối trước lúc bôi thuốc. Điều này sẽ ngăn ngừa nguy cơ kích hoạt bội nhiễm ở vị trí da bị thuốc che phủ.

Với dòng thuốc này thì bác sĩ có thường chỉ định dùng với tần suất 1 – 2 lần hằng ngày. Lưu ý không dùng thuốc đối với những tổn thương da có bội nhiễm kèm theo.

Thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả nhất

Hồ nước được sử dụng phổ biến trong trị bệnh zona thần kinh

2. Chữa trị zona thần kinh bằng thuốc Acyclovir cream

Acyclovir cream là thuốc nằm trong nhóm các thuốc kháng virus hoạt động tương tự với nucleoside tổng hợp. Nó có khả năng phòng chống sự lây lan của virút, giúp làm tăng tốc độ chữa trị lành vết loét cũng như hỗ trợ cải thiện những biểu hiện đau rát cũng như ngứa ngáy.

Dòng thuốc bôi ngoài da này có khả năng phát huy tốt tác dụng lúc được dùng trong giai đoạn ban đầu của bệnh zona thần kinh. Đáp ứng khá tốt với biểu hiện bệnh mới bùng phát. Tuy vậy không sử dụng được cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ dưới 12 tuổi hoặc đối tượng bị suy giảm miễn dịch.

3. Thuốc Xanh methylene 1% - thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả

Là dung dịch có công dụng sát khuẩn nhẹ, cũng được sử dụng trực tiếp lên vị trí da tổn thương. Bên cạnh công dụng sát khuẩn thì thuốc Xanh methylene 1% còn có thể nhuộm màu những mô.

Thuốc cũng phát huy tốt được công dụng lúc sử dụng trong trị nhiễm vi rút tại chỗ. Tất cả là dựa trên cơ chế phá vỡ phân tử virút khi tiếp xúc với ánh sáng. Bởi Xanh methylene 1% có liên kết không phục hồi với acid nucleic của virút.

Dung dịch này thường để lại màu xanh rất đậm ở trên da nên lúc sử dụng nên có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ. Xanh methylene 1% có khả năng dùng cho người đang mang thai cũng như các chị em, thế nhưng vẫn cần phải hết sức lưu ý.

4. Bactroban – thuốc bôi đặc trị zona thần kinh

Đây là loại thuốc mỡ kháng sinh có thể được chỉ định khi tổn thương da có nhiễm khuẩn. Dòng thuốc này chứa hoạt chất kháng khuẩn Mupirocin nhạy cảm với hầu hết các vi khuẩn gây ra bệnh trên da.

Mupirocin có đặc tính kìm khuẩn với nồng độ ức chế tối thiểu, song song đó có đặc tính diệt khuẩn ở nồng độ cao hơn, đạt được khi áp dụng tại chỗ. Sau lúc bôi thuốc mỡ Bactroban,hoạt chất Mupirocin sẽ được hấp thụ một cách hệ thống hệ thống.

Tuy vậy mẫu thuốc mỡ kháng sinh này không nên sử dụng cho các vùng da nhạy cảm như mắt hoặc miệng. Nếu như tổn thương da do bệnh zona thần kinh xảy ra ở những khu vực này thì cần phải tìm kiếm loại thuốc khác thay thế.

Thuốc bôi đặc trị zona - Bactroban

5. Thuốc mỡ bôi da đặc trị zona thần kinh Foban

Tương tự như loại thuốc mỡ Bactroban, thuốc mỡ Foban cũng được sử dụng lúc tổn thương bởi zona thần kinh có nhiễm khuẩn đi kèm. Thuốc mỡ Foban có thể đáp ứng tốt với tất cả những chủng vi khuẩn có phản ứng với hoạt chất Fusidic acid.

Chú ý ngưng thuốc khi sử dụng liên tục trong 7 ngày. Tuy nhiên dấu hiệu trên da không biểu hiện giảm hoặc nghiêm trọng hơn. Cần phải lưu ý khi sử dụng loại thuốc này cho trẻ em, bởi có thể dẫn đến mẫn cảm, hãy hỏi kỹ ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

6. Capsaicin cream – thuốc bôi đặc trị zona thần kinh

Lúc bệnh zona thần kinh xuất hiện triệu chứng đau nhức tại vùng tổn thương thì bác sĩ có khả năng chỉ định thuốc Capsaicin cream. Đây là thuốc giúp giảm đau tại chỗ có thể dùng với tần suất tối đa 4 lần/ngày dựa trên mức độ của dấu hiệu.

Capsaicin là hoạt chất chính có trong thuốc được bào chế từ quả ớt. Cơ chế giảm đau và chống viêm của loại thuốc này là ức chế lượng canxi vào tiền synap. Từ đó có thể khiến cho dây thần kinh không còn khả năng dẫn truyền cảm giác đau đến não.

Tuy vậy, loại thuốc này khi dùng tại chỗ sẽ có khả năng làm nảy sinh cảm giác châm chích hay nóng. Thuốc không được dùng cho vết thương hở.

Trên đây là những thuốc bôi đặc trị zona thần kinh hiệu quả nhất. Lưu ý những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chỉ định từ bá sĩ chuyên khoa. Do đó để điều trị bệnh tốt nhất thì bạn nên đi thăm khám. Tránh tình trạng tự ý dùng thuốc không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, hãy nhấn vào BẢNG TƯ VẤN bên dưới, để gặp trực tiếp các chuyên gia của chúng tôi.