Ngày đăng : 03-02-2021 Lượt xem : 666

Tinh hoàn bị lệch có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện tượng lệch tinh hoàn cảnh báo nhiều tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, bạn không nên xem thường.

Tinh hoàn bị lệch có nguy hiểm không?

Nam giới thông thường có hai tinh hoàn có cấu tạo hình trứng, với kích cỡ khoảng 4.5 x 2.5cm. Đa phần hai bên tinh hoàn thường không đều nhau, một bên cao và một bên thấp hơn, thậm chí có các hiện tượng tinh hoàn bên này chỉ bằng 2/3 bên kia khi sử dụng tay để cảm nhận.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sự khác biệt ở kích thước tinh hoàn nếu như không quá lớn thường không có gì đáng lo ngại. nhưng nếu bạn có tinh hoàn bị lệch nhiều kèm theo sự bất bình thường về cảm giác đau buốt, căng tức thì khá có khả năng đó là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tinh hoàn bị lệch bên to bên nhỏ có khả năng gây teo tinh hoàn, làm mất chức năng sinh tinh của tinh hoàn, từ đó đe dọa đến khả năng sinh sản của cánh mày râu.

Ngoài ra, tinh hoàn bị lệch còn là biểu hiện cảnh báo hàng loạt các căn bệnh nam khoa nguy hiểm.

Tinh hoàn bị lệch cảnh báo bệnh gì?

Viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn – là bệnh lý gây ra chủ yếu bởi vi rút, vi khuẩn gây bệnh quai bị, Chlamydia tiến công khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn. Trên thực tế, viêm tinh hoàn bên trái thường chiếm tỷ lệ cao hơn, trong đó triệu chứng đặc trưng nhất là tinh hoàn bị lệch, vị trí háng cũng như bụng dưới có dấu hiệu đau.

Tinh hoàn bị lệch có nguy hiểm không và cách chữa trị?

Tinh hoàn bị lệch có nguy hiểm không?

Khi khám lâm sàng thấy phần bìu và mào tinh cũng đau và sưng tấy. Cảm giác này đau tăng hơn khi đi, đứng hoặc khi làm việc quá nặng. Cơ thể sốt cao và lượng bạch cầu tăng.

Khi bệnh phát triển đến giai đoạn mãn tính, mào tinh phù nề, đau đớn sẽ lan rộng sang cơ quan lân cận.

Thực hiện xét nghiệm mào tinh hoàn sẽ thấy độ xơ cứng, thành ống dẫn tinh dày hơn rất nhiều. Viêm tinh hoàn nếu như không có liệu trình can thiệp ngoại khoa nhanh chóng sẽ dẫn đến trường hợp apxe bìu, teo tinh hoàn, từ đấy tăng tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở phái mạnh.

Biểu hiện viêm tinh hoàn mãn tính đặc trưng gồm:

Tinh hoàn bị sưng to, tấy đỏ.

➣ Tinh hoàn bị lệch bên to bên nhỏ.

➣ Suy giảm chức năng sinh lý nam.

➣ Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng, xuất tinh ra máu…

Tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn liên quan trực tiếp đến hiện tượng dịch ứ đọng máu hoặc mủ ở giữa hai lá của màng tinh hoàn. Nguyên nhân chính của nhóm bệnh lý tinh hoàn này là vi khuẩn E.coli, virus, khuẩn lao, ký sinh trùng, suy tim, suy thận, phản ứng của viêm nhiễm tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn.

➣ Đa phần các trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn phải trải qua các cơn đau dữ dội hoặc đau quặn từng cơn tại vùng bìu, bẹn.

➣ Khi bìu sa xuống dưới sẽ dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị lệch, da căng bóng, lúc soi đèn pin có khả năng thấy ánh sáng xuyên qua.

➣ Tinh hoàn cứng, bị sưng to, nhất là khi bị kích thích cũng như tiết dịch.

Tràn dịch màng tinh hoàn có khả năng khiến cho tinh trùng luôn ngập trong nước, gây ra nhiều áp lực tới mào tinh, ống dẫn tinh, chức năng tuần hoàn máu, teo tinh hoàn, từ đó đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Bệnh lý ở thừng tinh khiến tinh hoàn bị lệch

Hệ thống tĩnh mạch của tinh hoàn bị giãn ra khiến người bị bệnh có cảm giác đau nhức, rất khó chịu, sưng, buốt ở tinh hoàn thì nguy cơ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh là rất cao.

Khi này, máu không từ tĩnh mạch tinh hoàn đi xuống ổ bụng như bình thường mà chảy ngược vào bên trong hệ thống tĩnh mạch và gây ra tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm cũng như tinh hoàn bị lệch.

Tinh hoàn bị lệch có nguy hiểm không

Có nhiều nguyên nhân khiến tinh hoàn bị lệch

Sau một thời gian, phần tinh hoàn bị lệch sẽ có hiện tượng thu nhỏ lại, sinh tinh kém do thiếu nồng độ Testosterone, tinh hoàn bị chảy xệ xuống gây cảm giác nặng trĩu.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được xem là nguyên do tăng tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở phái mạnh.

Thực tế cho thấy, xoắn tinh hoàn rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý viêm nhiễm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn vì biểu hiện khá hao hao nhau, bởi vì thế nên cần phải chú ý.

Tinh hoàn bị lệch là biểu hiện của nhiều bệnh lý hiểm nguy. Vì thế, việc tìm ra sớm cũng như can thiệp ngoại khoa mau chóng là điều cần thiết. Đừng sống chung với những triệu chứng tinh hoàn bị lệch nếu không, bạn sẽ phải hối hận trong tương lai.

Cách chữa trị tinh hoàn bị lệch

Phòng khám Đa khoa Nam Việt đang là đơn vị y tế chuyên khoa điều trị tinh hoàn bị lệch bằng những liệu pháp tối tân. Tùy từng nguyên do gây bệnh, mức độ tình trạng và cơ địa của mỗi người mà bác sĩ sẽ phương pháp điều trị tương ứng.

Nếu tinh hoàn bị lệch là biểu hiện của bệnh viêm tinh hoàn, liệu pháp từ chấn nhiệt dung sẽ tăng cường khả năng tuần hoàn máu, giảm đau nhức, kháng viêm cho cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, bạn sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh kết hợp với chiếu đèn diệt khuẩn để cải thiện sớm một số biểu hiện viêm nhiễm.

► Với hiện tượng tinh hoàn bị lệch bởi tràn dịch màng tinh hoàn thì nên tiến hành chọc dịch sớm nhất để điều trị bệnh mau chóng, đảm bảo được chức năng sinh sản về sau, tiến hành hút dịch tinh hoàn để kiểm soát kịp thời những triệu chứng sưng đau khác thường.

► Đối với bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc xoắn tinh hoàn chuyên gia cần thực hiện tháo xoắn để máu được lưu thông, tăng tỷ lệ thụ thai về sau. Đây là dạng bệnh cấp tính nên bạn sẽ cần lưu ý trị sớm để tránh bị hoại tử tinh hoàn.

Khi chọn lựa điều trị bệnh tại Đa khoa Nam Việt, bạn sẽ được chăm sóc từ đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, tới từ các bệnh viện hàng đầu trên cả nước. Môi trường y khoa tiên tiến, khép kín giúp việc điều trị bệnh được an toàn, chu đáo cũng như toàn diện nhất.

Đặc biệt, mức chi phí thăm khám cũng như điều trị bệnh tinh hoàn bị lệch luôn đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y Tế đề ra và bạn có thể tiết kiệm tối đa tài chính.

Nếu như bạn muốn được tư vấn các bệnh lý về tinh hoàn, sinh lý nam hay bệnh xã hội như tinh hoàn bị lệch có sao không và cách chữa trị, hãy chủ động liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn thông qua BẢNG CHAT dưới đây.