Ngày đăng : 25-12-2019 Lượt xem : 2337

Top 12 Bệnh ở bộ phận sinh dục nam thường gặp nhất hiện nay là chủ đề được nam giới quan tâm. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục, mức độ nguy hiểm của từng loại bệnh cũng khác nhau. Dưới đây là một số căn bệnh phổ biến nhất thường gặp hiện nay, giúp người bệnh hiểu rõ hơn để phòng bệnh cũng như phát hiện bệnh sớm chữa trị bệnh kịp thời hiệu quả.

1. Giang mai

Giang mai là căn bệnh xã hội đang trở thành mối lo chung của toàn nhân loại. Bệnh do một loại xoắn khuẩn có tên khoa học là Treponema Pallidum gây ra. Bệnh tác động tiêu cực đến tâm lý và tàn phá sức khỏe của người bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, triệu chứng của giang mai lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da thông thường khác. Gian đoạn đầu xuất hiện các săng giang mai là những vệt trợt hình tròn, hoặc bầu dục màu đỏ, nông, có bờ cứng. Các giai đoạn sau xuất hiện thêm Đào Ban, nặng hơn là củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch.

2 .Lậu.

Lậu cũng là căn bệnh xã hội nguy hiểm không kém gì so với giang mai do song cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn người bị bệnh lậu, đặc biệt, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

Bệnh lậu lây nhiễm do nhiều con đường như con đường máu, tiếp xúc với vết thương hở của bệnh nhân, hoặc lây qua quan hệ tình dục không an toàn là chính. Trường hợp mắc bệnh lậu nhẹ, sẽ dẫn đến viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục. Nặng hơn gây những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, ung thư dương vật. Ngoài ra, bệnh lậu cũng làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.

3. Sùi mào gà

Sùi mào gà do virus HPV gây nên. Bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt, tăng sinh các tế bào mạnh mẽ, làm tăng nguy cơ ung thư tại vùng viêm, khiến nam giới mắc bệnh bị ung thư dương vật.

Top 12 Bệnh ở bộ phận sinh dục nam thường gặp nhất hiện nay

Hình ảnh sùi mào gà ở nam

4. Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục lây lan do việc quan hệ tình dục bừa bãi, tiếp xúc với dịch tiết, vết thương hở, hay dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Đây là căn bệnh có tỉ lệ mắc khá cao ở nam giới. Bệnh do virus HSV gây nên. Khi mắc bệnh, nam giới sẽ nổi các nốt mụn nước tại bìu, dương vật, niệu đạo, các nốt mụn này thường dễ vỡ, gây đau rát khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

5. Hạ cam mềm

Trực khuẩn Hemophilus Ducreyi là thủ phạm gây nên bệnh hạ cam mềm ở nam giới. Trung bình từ 3 đến 10 ngày sau nhiễm bệnh, bộ phận sinh dục của nam giới sẽ xuất hiện các nốt sần mềm, hình tròn, viền bên trong màu vàng và có mủ, viền bên ngoài màu đỏ. Căn bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, gây hoại tử dương vật, nhiễm trùng máu ở nam giới. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn.

6. Bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia xảy ra ở những người có đời sống tình dục phức tạp do nguyên nhân chính lây lan bệnh là qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Khi phát bệnh, nam giới thường đau xung quanh dương vật, quy đầu ngứa rát, sưng đỏ, đi tiểu có cảm giác buốt, tiết dịch bất thường. Nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả, có thể dẫn đến vô sinh.

7. Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là một trong các bệnh ở bộ phận sinh dục nam thường gặp nhất hiện nay. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như dị ứng với sữa tắm, bao cao su, hoặc trước đó tiến hành nong niệu đạo tại cơ sở không đảm bảo dẫn đến nhiễm trùng. Có thể là viêm do vi khuẩn, vi nấm như E.coli, tụ cầu da hoặc tụ cầu hoại sinh gây nên

8. Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu thường có biểu hiện sưng đỏ, nóng rát quy đầu, tiết dịch có mùi hôi, có thể mọc những mụn nước li ti hay nhiều kích cỡ trên lớp da bao quy đầu. Nguyên nhân có thể do vệ sinh không đúng cách, hoặc dài hẹp bao quy đầu gây khó khăn cho việc vệ sinh.

Top 12 Bệnh ở bộ phận sinh dục nam thường gặp nhất hiện nay

Hình ảnh viêm bao quy đầu ở nam giới

Nếu không điều trị sớm, sẽ viêm nhiễm ngược dòng gây viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, mào tinh, viêm ống dẫn tinh,... ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Bên cạnh đó, khi bao quy đầu bị viêm còn tác động dẫn đến mẫn cảm, dễ xuất tinh sớm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới, nặng hơn dẫn đến rói loạn cương dương, liệt dương.

9. Viêm nang lông

Đây là bệnh xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh dục của nam giới. Viêm nang lông làm xuất hiện các nốt mụn mũ, mụn nước, sẩn ngứa.

Một số nguyên nhân gây viêm nang lông ở bộ phận sinh dục nam giới như vệ sinh không đúng cách, sử dụng các chất tẩy rửa, sữa tắm không phù hợp, mặc quần quá chật, chất liệu không thấm hút khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt.

10. Rận mu

Rận mu hay còn gọi là rận lông mu, rận bẹn, rận cua. Chúng thường trú ngụ tại chân lông mu, bẹn, bao quy đầu, dương vật và hút máu tại đó tạo thành các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu, nặng có thể nổi hạch.

11. Gai sinh dục

Gai sinh dục vốn không phải là bệnh lây qua đường tình dục nhưng lại có biểu hiện ở giai đoạn đầu khá giống với sùi mào gà nên dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, đây là hiện tượng lành tính, hình thành do việc tăng sinh quá mức các tế bào gai bên dưới biểu bì da. Ngoài việc gây khó chịu trong sinh hoạt, có thể gây đau rát khi quan hệ tình dục, thì các nhú gai này không có nguy hiểm gì đến sức khỏe nam giới.

12. Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm một hay hai bên tinh hoàn (bìu), thường do nhiễm khuẩn hoặc virus quai bị gây ra, ngoài ra có thể do các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, chlamydia. Viêm tinh hoàn gây đau và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới nếu điều trị không kịp thời và dứt điểm. Nặng hơn dẫn đến xơ, teo tinh hoàn gây vô sinh.

Top 12 Bệnh ở bộ phận sinh dục nam thường gặp nhất hiện nay không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống tình dục mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Khi có các dấu hiệu bệnh, nam giới nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Phòng khám Đa khoa TPHCM là cơ sở chuyên nam khoa uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Nam giới sẽ được bảo mật tuyệt đối thông tin, hồ sơ bệnh nhân, an tâm khám chữa bệnh.

Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục và băn khoăn không biết làm thế nào, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi để được giải đáp. Nhấn vào Khung Chat bên dưới hoặc gọi vào số Hotline 0286 2857 525 để được tư vấn miễn phí.