TPHCM

Ngày đăng : 17-03-2020 Lượt xem : 152

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không là thắc mắc chung của nhiều anh em khi gặp tình trạng bệnh. Để đảm bảo hiệu quả điều trị bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa và thăm khám chẩn đoán bệnh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn gọi là giãn tĩnh mạch tinh hoàn là tình trạng giãn nở của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong khiến chúng bị xoắn bất thường gây nên tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Nguyên nhân do những tĩnh mạch bao quanh tinh hoàn gặp trục trặc làm cho máu bị chảy ngược và ứ đọng lại, lâu ngày những tĩnh mạch này sẽ bị giãn và phình to.

Không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào liên quan đến bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bệnh không hề hạn chế về đối tượng mắc bệnh và thường hình thành trong quá trình dậy thì. Bệnh có thể gây giãn tĩnh mạch ở cả hai bên gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới và thường gặp ở bên trái.

Nhiều người còn gọi đây là bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh trái do tỉ lệ xuất hiện bệnh ở bên trái cao hơn nhiều so với tinh hoàn bên phải, lên đến 80%. Các chuyên gia cho biết đây là một bệnh khá phổ biến, thường gặp ở khoảng 10 – 15% nam giới sau dậy thì và chiếm đến 40% số trường hợp vô sinh nam. Bệnh làm suy giảm chức năng của tinh hoàn, nguy cơ cao dẫn đến vô sinh.

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không

Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nguyên nhân và triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh được kiệt kê dưới đây:

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh do sự suy yếu của các van tĩnh mạch khiến cho rối loạn tuần hoàn tinh hoàn gây nên tăng áp lực ổ bụng.

Nam giới có tĩnh mạch đổ sai vị trí vào thận hoặc vào ổ bụng.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh phổ biến ở nam giới là tình trạng trào ngược máu tĩnh mạch và tĩnh mạch tinh dẫn đến hệ thống tĩnh mạch ở bìu bị co giãn. Kéo dài sẽ hình thành búi tĩnh mạch xoắn như những búi sợi mì ở dưới da.

Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hầu hết các trường hợp phát hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là do tình cờ phát hiện trong quá trình thăm khám khi bệnh nhân đến khám vô sinh. Bởi vì bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, nhất là trong giai đoạn đầu.

Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh sẽ dần thấy rõ các biểu hiện của bệnh như tinh hoàn có dấu hiệu đau nhức, thường ở trạng thái sưng và phù nề; khi gồng lên, sờ vào sẽ thấy rõ đám rối tĩnh mạch nổi lên, trông như búi sợi mì. Cảm giác đau ngày càng tăng. Ban đầu người bệnh chỉ thấy khó chịu, sau cảm thấy đau ngày càng nhiều. Đau tinh hoàn tăng khi làm việc nặng, khi gắng sức, khi nằm ngửa và đau nhiều vào cuối ngày.

Biến chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới như:

Tinh hoàn không được nuôi dưỡng đầy đủ, phát triển kém hơn bình thường.

Lượng máu ứ đọng nhiều trong tĩnh mạch giãn đến nhiệt độ trong bìu tăng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, giảm chất lượng tinh trùng.

Dễ gây nhiễm trùng cơ quan sinh sản của phải mạnh.

Chất lượng tinh trùng kém, giảm khả năng thụ thai dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không?

Tinh hoàn là bộ phận nhạy cảm và đóng vai trò quan trọng trong cơ quan sinh sản của nam giới. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phái mạnh. Do đó bạn cần khám nam khoa định kỳ 3 – 6 tháng một lần để sớm phát hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng như các bệnh nam khoa nguy hiểm khác. Hoặc ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Vậy tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không? Các chuyên gia cho biết bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh mặc dù không có sự đe dọa nào đến tính mạng người bệnh nhưng nếu kéo dài có thể gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng như tác động xấu đến sức khỏe sinh sản của cánh mày râu. Nam giới cũng không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà vì hiệu quả không cao, tĩnh mạch đã giãn ra thì không thể tự phục hồi.

Để điều trị bệnh hiệu quả, nam giới cần phải qua thăm khám để bác sĩ xác định tình trạng, mức độ bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Các trường hợp nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp nội khoa – dùng thuốc tại nhà. Các trường hợp nặng hơn có thể chỉ định phẫu thuật. Hiện nay có nhiều phương pháp ngoại khoa tiến hành thắt tĩnh mạch thừng tinh như phẫu thuật vi phẫu, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật làm tắc các mạch bằng vòng xoắn hay bóng, phẫu thuật thông thường,…

Phòng khám Đa khoa TPHCM là một địa chỉ nam khoa chất lượng tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám đã tiến hành điều trị hiệu quả cho nhiều ca giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng khi thăm khám và điều trị tại đây.

Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà có được không và có câu hỏi cần giải đáp, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn bằng cách nhấn vào Khung Chat dưới đây.