Ngày đăng : 24-11-2020 Lượt xem : 644

Vảy phấn hồng gibert có Triệu chứng Hình ảnh và Cách điều trị như thế nào là chủ đề được nhiều người quan tâm. Bệnh vảy phấn hồng là một trong những bệnh da liễu phổ biến dễ gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhau.

Vảy phấn hồng gibert là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Vảy phấn hồng gibert còn có tên gọi khác là vảy nến hồng gibert là một tổn thương da cấp tính. Trong tiếng Anh, chứng bệnh này được gọi là Pityriasis rosea of Gibert. Tên gọi bắt nguồn từ tên của người đầu tiên phát hiện và mô tả bệnh là ông Gibert.

Căn bệnh này khá lành tính và có khả năng tự khỏi sau một thời gian. Bởi vì vậy người bị bệnh không nên lo lắng quá lúc phát hiện những triệu chứng của bệnh. Thế nhưng nếu như người mắc bệnh là trẻ em hoặc phụ nữ mang thai thì bệnh sẽ dẫn đến một số tác hại nhất định nếu như không được can thiệp điều trị kịp thời.

Theo số liệu nghiên cứu, vảy phấn hồng gibert chiếm tỉ lệ cao ở nhóm đối tượng trẻ tuổi, cụ thể là từ 10 tới 35 tuổi. Trong đấy, số lượng phái nữ mắc bệnh cao hơn, chiếm 58-60%.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu – Phòng khám Đa khoa TPHCM, vảy nến là loại bệnh lành tính, có khả năng tự khỏi sau một thời gian tuy vậy nếu như đối tượng mắc là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hoặc thai phụ thì bệnh vẩy phấn hồng gibert có khả năng gây những hậu quả như:

Hiện tượng ngứa ngáy nặng nề khiến trẻ quấy khóc, khó chịu, bỏ ăn, cơ thể suy nhược.

► Thai phụ có nguy cơ sinh non, con sinh ra có thể trạng yếu ớt.

Dù mức tác động của vảy nến phấn hồng gibert tới tình huống sức khỏe của bệnh nhân ít nghiêm trọng, tuy vậy một số dấu hiệu của nó sẽ làm cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong cuộc đời sinh hoạt thường nhật.

Vảy phấn hồng gibert: Triệu chứng, Hình ảnh, Cách điều trị

Bệnh vảy phấn hồng gibert trên mặt gây mất thẩm mỹ

Triệu chứng, Hình ảnh vảy phấn hồng gibert

Trong giai đoạn đầu, bệnh vảy phấn hồng gibert thường không có biểu hiện rõ rệt. Điều này khiến cho người bệnh có thể bị nhầm lẫn với những bệnh ngoài da khác như: viêm da cơ địa, dị ứng tiếp xúc, …

Bởi thế, bạn buộc phải nắm rõ tất cả những triệu chứng hình ảnh bệnh vảy phấn hồng gibert bên dưới để có khả năng phát hiện ra sớm việc nhiễm bệnh của mình:

► Sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, cảm giác đau nhức đầu.

► Xuất hiện một số vùng tổn thương bề mặt da, đặc thù là ở vùng lưng, ngực, bụng cũng như cổ.

► Tổn thương thường có hình bầu dục, hình tròn.

► Vùng da bị tổn thương khác biệt rõ với khu vực da khỏe mạnh với đường kính từ 2-10cm.

► Mép quanh vẩy có màu hồng tươi, ở giữa nhạt màu hơn và nhăn nheo.

► Có cảm giác ngứa rát tại các vẩy phấn hồng gibert.

► Đặc trưng, một số tổn thương xuất hiện bề mặt da theo trình tự từ lớn đến nhỏ. Theo đấy, một đám da lớn có triệu chứng bệnh, sau đấy khoảng 1-2 tuần sẽ xuất hiện một số đám da nhỏ hơn có màu đỏ, sẩn, nề giống nốt ban mề đay, lâu lâu có vảy khô màu xám phủ lên.

► Sau khoảng thời gian phát bệnh, những tổn thương sẽ xếp đặt trên da tạo thành những đường đồng thời hao hao như hình cây thông.

► Không chỉ vậy người mắc bệnh có khả năng cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và ăn uống không ngon miệng. Các triệu chứng này kéo dài từ 5 đến 10 ngày, có trường hợp kéo dài đến 2 tháng.

Cách điều trị vảy phấn hồng gibert

Bình thường những triệu chứng của bệnh kéo dài không quá 12 tuần thành ra người bệnh có thể hoàn toàn khỏi bệnh mà không cần tiến hành trị.

Tuy vậy trong thực tế, dấu hiệu bệnh hay gặp là cảm giác ngứa, rát gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Do đó để giảm bớt cảm giác này, bác sĩ có thể sẽ kê một số đơn thuốc để khắc phục.

Vảy phấn hồng gibert: Triệu chứng, Hình ảnh, Cách điều trị

Vảy phấn hồng còn xuất hiện ở vùng da cánh tay

Việc điều trị bệnh vảy phấn hồng dựa trên nguyên tắc:

■ Hạn chế các yếu tố gây ra kích ứng da như hoạt động dẫn tới đổ nhiều mồ hôi, mặc quần áo có chất liệu len, dạ.

■ Tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc gây ra kích ứng, có khả năng gây nên tác hại như chàm, bội nhiễm.

■ Kết hợp xài thuốc bôi ngoài da cũng như thuốc uống trong hiện tượng bệnh có diễn tiến nặng.

Cách điều trị bệnh vảy phấn hồng gibert điển hình là khắc phục các triệu chứng, dùng thuốc bôi ngoài da, tại vùng da bị tổn thương, xuất hiện một số vảy phấn kèm cảm giác ngứa rát.

Xài kem làm dịu da, dưỡng ẩm: khi được hỗ trợ thì da sẽ lấy lại sự cân bằng, giữ được độ ẩm giúpđẩy lùi dấu hiệu ngứa ngáy và sẩn rát.

Thuốc bôi chứa steroid: một số loại thuốc chứa dẫn xuất của corticoid là Hydrocortisone và Betamethasone sẽ giảm sưng, ngứa cũng như tình trạng viêm nhiễm bề mặt da.

Thuốc kháng histamine: Nhóm thuốc này làm giảm bớt một số phản ứng dị ứng tiêu biểu là ngứa ngáy.

Nếu trường hợp bệnh xuất hiện nhiều tổn thương trên da hay việc thuốc bôi ngoài da không cho hiệu quả thì buộc phải kết hợp chữa trị bệnh vẩy phấn hồng gibert với việc dùng thuốc corticoid đường uống hay chiếu ánh sáng phù hợp.

Để đạt hiệu quả tối đa thì trong quá trình điều trị, người bệnh nên tiến hành theo sự chỉ định của bác sĩ sau khi đã thăm khám rõ ràng cùng với đó nhớ tái thăm khám theo lịch nhằm theo dõi tiến triển của bệnh cũng như quy trình chữa trị.

Bên cạnh đó, để sớm đứt điểm bệnh và an toàn cho sức khỏe của bạn, hãy liên hệ Phòng khám Đa khoa TPHCM khi có các triệu chứng hình ảnh nghi ngờ mắc bệnh vảy phấn hồng. Việc thăm khám tại phòng khám với đội ngũ bác sĩ hàng đầu sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đề ra hướng điều trị hiệu quả nhất. đồng thời với hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại sẽ hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng, chính xác, giúp người bệnh an tâm hơn về sức khỏe của mình.

Trên đây là những thông tin về bệnh Vảy phấn hồng có triệu chứng hình ảnh và cách điều trị như thế nào. Hi vọng với những kiến thức hữu ích chúng tôi vừa cung cấp, bạn đọc sẽ có cho mình cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Nếu bạn có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh vảy phấn hồng, đừng quá lo lắng, hãy nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây để được các chuyên gia da liễu của chúng tôi tư vấn miễn phí.