575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM

Ngày đăng : 29-07-2020 Lượt xem : 139

Viêm tai giữa có tự khỏi được không và chữa trị như thế nào là vấn đề quan tâm của nhiều người bởi đây là bệnh lí phổ biến về tai mũi họng. Người bệnh cần tìm hiểu kĩ lưỡng các phương pháp điều trị để mang lại kết quả tốt nhất.

Viêm tai giữa có tự khỏi được không?

Viêm nhiễm tai giữa hay còn được gọi là nhiễm trùng tai giữa. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi người nhưng phổ biến hơn cả là trẻ nhỏ 10 tuổi đổ xuống.

Một số dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa thường bùng phát rất nhanh. Có thể kể đến như:

Cảm giác đau nhức tai;

Tai bị sưng tấy;

Thính lực giảm;

Tai chảy dịch.

Trả lời cho câu hỏi bệnh viêm tai giữa có tự khỏi được không, các chuyên gia của Phòng khám Đa khoa TPHCM cho biết:

Bệnh viêm tai giữa khá dễ khởi phát sau khi người bệnh gặp các vấn đề như dị ứng, cảm cúm. Khi ấy, số lượng vi khuẩn, virus tăng lên gây tắc nghẽn hay sưng ống nối cổ họng cũng như tai giữa. Lúc này, vi trùng có khả năng đi từ cổ họng vào tai giữa cũng như làm phát sinh sự xâm nhiễm.

Viêm tai giữa có tự khỏi được không và chữa trị như thế nào

Viêm tai giữa có tự khỏi được không?

Bệnh viêm tai giữa chỉ có khả năng khỏi nếu như tình trạng nhiễm khuẩn đã được khắc phục hoàn toàn. Thường thì khi bị một số phản ứng viêm nhiễm xâm nhập, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ có cơ chế tự đáp ứng nhằm chống lại chúng.

Đối với những người có sức đề kháng cao, một số triệu chứng của bệnh có thể dần cải thiện sau khoảng 3 – 5 ngày dù không can thiệp chữa trị. Thế nhưng, phần đa những hiện tượng bị viêm tai giữa sẽ rất khó khắc phục nếu chưa nhận được sự can thiệp đúng phương pháp.

Thời gian chữa bệnh lý này còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng, mức độ bệnh và thể trạng người mắc bệnh. Nếu như bệnh còn ở mức độ nhẹ, chuyên gia sẽ tiến hành hút mủ, làm sạch trong ống tai, hòm nhĩ. Sau đó, người bị bệnh có thể được kê đơn sử dụng một số dòng kháng sinh đường uống hay trực tiếp nhỏ vào tai.

Trường hợp bệnh ở mức độ nặng, có nhiều dịch mủ từ tai chảy ra ngoài, tai có cảm đau nhức rất khó chịu thì việc chữa trị sẽ được điều chỉnh. Lúc này, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiêm kháng sinh ngay nhằm dẫn lưu mủ. Trong nhiều trường hợp, người bệnh sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ phần xương bị viêm nhiễm

Chữa trị viêm tai giữa như thế nào?

Để chữa trị bệnh lí viêm tai giữa, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp dựa trên các yếu tố sau:

Tác nhân gây viêm tai giữa cũng như mức độ nặng nề của bệnh.

Mức độ thường xuyên mắc bệnh.

Thời gian bệnh kéo dài

Tuổi tác của bệnh nhân và một số yếu tố rủi ro khác.

Không phải tất cả các trường hợp viêm tai giữa đều nhất thiết phải được chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Bởi lẽ phần lớn một số trường hợp mắc viêm tai giữa đều có thể tự khỏi. Nhiều bác sĩ tai mũi họng lựa chọn tiến hành giải pháp “chờ đợi”, đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em bị viêm tai giữa thường có thể tự khỏi trong vòng 24 – 48 tiếng. Trong trường hợp những cơn đau, cũng như sốt keo dài trong 48 – 72 tiếng, bạn có thể bắt đầu cho trẻ dùng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc kháng sinh

Như đã nói, trong đa số các tình trạng bị viêm tai giữa, bạn không cần phải dùng đến thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh thường không được bác sĩ kê toa, bởi:

Không mang lại hiệu quả với bệnh viêm tai giữa do virus gây ra.

Không thể làm khô dịch tích tụ tại tai giữa.

Có khả năng dẫn tới tác dụng phụ, thậm chí là kháng thuốc kháng sinh nếu như lạm dụng .

Thường không giảm đau trong 24 giờ đầu khi bị nhiễm khuẩn.

Viêm tai giữa có tự khỏi được không và chữa trị như thế nào

Bệnh viêm tai giữa thường gặp chủ yếu ở trẻ em

Nếu như viêm tai giữa cần được chữa trị bằng thuốc kháng sinh, bạn nên tuân thủ theo đúng kê toa của bác sĩ về thời gian sử dụng cũng như liều lượng. Không nên mua thuốc về dùng, ngưng thuốc hay thay đổi loại thuốc ngay cả khi các triệu chứng khó chịu của bệnh đã thuyên giản.

Thông thường, một liệu trình chữa viêm tai giữa bằng thuốc kháng sinh có khả năng kéo dài đến 10 ngày.

Thuốc không kê đơn

Khi bị viêm tai giữa, bạn cũng có khả năng làm giảm bớt cảm giác chịu do bệnh gây ra bằng các thuốc hạ sốt, giảm đau không kê đơn như Ibuprofen hay Acetaminophen. Không chỉ vậy, thuốc nhỏ tai cũng có khả năng được chuyên gia khuyến cáo nên xài để bớt đau nhức, chống viêm.

Đặt ống thông hơi vào màng nhĩ

Đối với một số người thường xuyên tái phát bệnh viêm tai giữa, đặc trưng là trẻ dưới 5 tuổi, các trẻ chậm nói hay bị mất thính lực kéo dài, bác sĩ có thể khuyến cáo nên đặt ống thông hơi vào màng nhĩ - Ear Tubes.

Ống thông hơi vào màng nhĩ - Ear Tubes có chiều dài bằng một hạt gạo, và sẽ tự rụng sau khoảng 18 tháng.

Ống thông hơi này được đưa vào tai giữa để cân bằng áp suất không khí phía trong tai và giúp dẫn lưu dịch bị mắc kẹt thoát ra ngoài dễ hơn.

Chữa trị viêm tai giữa bằng phương pháp Đông y

Sử dụng Đông y để chữa trị viêm tai giữa được nhiều người bị bệnh tin sử dụng, vì những ưu điểm mà thuốc Tây không thể có được.

Ưu điểm khi điều trị bằng phương pháp Đông y:

Không chỉ chữa trị triệu chứng, mà còn trị bệnh xuất phát từ căn nguyên.

Đảm bảo, ít khi gây ra tác dụng phụ.

Ngoài việc điều trị bệnh, còn giúp tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể,.

Một bài thuốc nổi tiếng để chữa bệnh viêm tai giữa có thể nhắc tới như: Thanh tỳ thang gia giảm, Long đởm tả can thang gia giảm, Sài hồ thanh can thang gia giảm , Tri bá địa hoàng hoàn gia giảm…

Không chỉ vậy, việc điều trị còn có khả năng kết hợp những bài thuốc trên với phương pháp châm cứu vào một số huyệt: Thính cung, Ế phong, Phong trì, Hợp cốc.

Viêm tai giữa có tự khỏi được không và chữa trị như thế nào

Viêm tai giữa điều trị như thế nào?

Bạn cũng có khả năng áp dụng các bài thuốc Nam được dân gian lưu truyền để thúc đẩy tiến trình điều trị viêm nhiễm tai giữa như:

Nhỏ tai bằng nước ép tỏi nhằm giảm viêm nhiễm.

Sát khuẩn tai bằng lá mơ lông.

Dùng nước ép lá hẹ hay lá diếp cá để nhỏ tai giúp kháng khuẩn.

Nhằm đảm bảo bảo đảm, bạn nên tham vấn lương y, thầy thuốc, chuyên gia và bác sĩ y tế trước lúc ứng dụng bất cứ phương thức điều trị viêm nhiễm tai giữa nào.

Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc, thì bạn cũng cần chú ý đến việc chăm sóc tại nhà để nhanh chóng khắc phục bệnh, cụ thể:

Bổ sung thêm các vitamin C, vitamin D3, kẽm, lợi khuẩn probiotic, để tăng cường khả năng đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.

Xoa dầu mullein bên trong tai nhằm hút ẩm, từ đó làm khô tai.

Giảm đau bằng cách chườm khăn ấm lên tai.

Viêm tai giữa có tự khỏi được không và chữa trị như thế nào đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh lí phổ biến ở tai. hi vọng thông qua đó, bạn có thể bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình.

Nếu như bạn hay trẻ em trong nhà bị viêm tai giữa, bạn có thể nhấn vào Khung Chat bên dưới để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ tư vấn miễn phí.