575 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM, Việt Nam

Ngày đăng : 08-03-2020 Lượt xem : 1222

Viêm tuyến Bartholin kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh chóng khỏi được rất nhiều chị em quan tâm, bởi việc ăn uống kiêng khem khi bị bệnh có tác động khá lớn đến sức khoẻ. Ngoài ra, khi bị viêm tuyến Bartholin người bệnh cần thực hiện một số biện pháp phòng tránh, giữ vệ sinh để tránh bị tái phát, tái nhiễm hoặc biến chứng.

Viêm tuyến Bartholin nên ăn gì?

Viêm tuyến Bartholin gây đau đớn vùng kín và nhiều bất tiện cho các chị em, ngoài việc điều trị tại cơ sở y tế là điêu cần thiết thì các chị em nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khoẻ. Vì vậy viêm tuyến Bartholin kiêng ăn gì và nên ăn gì cũng là vấn đề mà bạn nên nghĩ tới ngay lúc này.

1. Nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại sự xâm nhập và tác động của mầm bệnh gây viêm tuyến Bartholin. Nhưng vì vitamin C là dưỡng chất không thể tích luỹ trong cơ thể nên bạn cần bổ sung mỗi ngày bằng cách ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là các loại trái cây như cam, táo, nho, ổi, xoài, v.v…

2. Nên ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp quá trình tiêu hoá được thuận lợi, nên đối với những người bị táo bón hoặc do tính chất công việc ngồi nhiều là rất cần thiết. Đặc biệt nếu chẳng may bị viêm tuyến Bartholin thì ăn nhiều chất xơ giúp giảm cảm giác đau đớn, khó chịu khi đi nặng, tránh làm động tới vết thương ở tuyến Bartholin, giúp bạn an tâm điều trị căn bệnh này.

3. Nên ăn thực phẩm có tính kháng khuẩn mạnh

Các loại thực phẩm có tính kháng khuẩn mạnh như tỏi, sữa chua, thực phẩm chứa vitamin E, v.v… sẽ giúp tăng hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại tác nhân gây viêm nhiễm từ bên ngoài. Tuy nhiên chỉ nên dùng các thực phẩm này để ăn chứ không nên bôi bên ngoài vùng kín với hy vọng chữa được viêm tuyến Bartholin.

Viêm tuyến bartholin kiêng ăn gì và nên ăn gì thì tốt nhất

Viêm tuyến bartholin nên ăn gì?

4. Nên ăn thực phẩm giàu chất sắt

Chất sắt rất cần thiết cho hoạt động sản sinh, tái tạo các tế bào máu, nhằm đảm bảo quá trình vận chuyển dinh dưỡng và oxi đến các cơ quan. Bổ sung nhiều chất sắt có ý nghĩa trong phòng tránh bệnh viêm nhiễm, bao gồm cả viêm tuyến Bartholin.

Hơn nữa, nữ giới vào mỗi tháng đều mất đi một lượng máu kinh nhất định, nên đa phần các chị em nữ giới đều gặp tình trạng thiếu máu, là một trong những nguyên do khiến sức đề kháng sụt giảm, cơ hội cho những mầm bệnh tấn công.

Nếu được hỏi viêm tuyến Bartholin nên ăn gì, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu sắt hoặc thực phẩm có màu đỏ như thịt bò, củ dền, cà chua, gan động vật, v.v….

Viêm tuyến Bartholin kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung khi bị viêm tuyến Bartholin thì chị em cần lưu ý tránh một số thực phẩm không tốt sau đây, vì chúng sẽ gây cản trở quá trình hồi phục, cũng như làm giảm hệ miễn dịch khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.

1. Kiêng ăn đồ cay nóng

Ăn cay là sở thích của khá nhiều người tuy nhiên khi bị bệnh hoặc bị viêm tuyến Bartholin thì ăn cay sẽ gây bất lợi, kích ứng vùng bị tổn thương khiến tình trạng viêm nhiễm khó hồi phục, kéo dài thời gian lành bệnh.

2. Kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ hay thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hoá, gây cản trở chuyển hoá các chất, gây cảm giác đầy bụng khó tiêu, ảnh hưởng không tốt tới vùng da đang bị viêm nhiễm.

Thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ còn gây béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, táo bón, đau viêm họng, v.v….

3. Kiêng chất kích thích

Chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá là những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ được khuyến cáo nên hạn chế. Đặc biệt khi đang bị bệnh thì các chất này sẽ làm bệnh tình nghiêm trọng hơn, đồng thời vết thương lâu lành, sụt giảm miễn dịch có thể khiến tình trạng viêm nhiễm càng nặng.

Như vậy, viêm tuyến Bartholin kiêng ăn những chất kích thích, hoặc đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng hay thực phẩm ăn nhanh. Ngoài việc kiêng ăn thì bạn cũng cần kiêng một số hoạt động để hỗ trợ mau chóng hồi phục.

Viêm tuyến bartholin kiêng ăn gì và nên ăn gì thì tốt nhất

Viêm tuyến bartholin không nên ăn gì?

4. Kiêng quan hệ tình dục

Một phần nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến Bartholin là do quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng khi đã bị viêm và đang điều trị thì bạn không nên quan hệ tình dục ngay cả khi có dùng bao cao su để tránh làm tổn thương vùng kín, làm phát sinh ổ viêm nhiễm mới, khiến bệnh tình nặng hơn.

Theo đó, bạn nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Ngoài những kiêng cữ bên trên thì khi bị viêm tuyến Bartholin, bạn cần đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng, không nên thụt rửa âm đạo, không thường xuyên chạm tay vào vị trí viêm nhiễm, tránh mặt quần lót bó sát hay trang phục bí bách khiến vùng kín bị hầm ẩm.

Lưu ý khi điều trị viêm tuyến Bartholin

Viêm tuyến Bartholin không phải là căn bệnh phổ biến nhưng cũng không phải không xảy ra vì thế các chị em cũng cần đề phòng căn bệnh này. Khi đã bị bệnh, dù nặng hay nhẹ bạn cũng không nên tự ý điều trị tại nhà bằng các biện pháp dân gian chưa được kiểm chứng, cách chữa trị viêm tuyến Bartholin tốt nhất là cần gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán mức độ, nguyên nhân gây viêm sau đó đưa ra phương pháp thích hợp nhất.

Có 3 cách điều trị viêm tuyến Bartholin phổ biến là dùng thuốc kháng sinh, rạch nang tuyến và bóc tách nang tuyến. Tuỳ vào mức độ bệnh tình và cơ địa của bạn mà áp dụng cách thức phù hợp.,

Song song với việc điều trị, bạn cần tuân thủ liều lượng dùng thuốc cũng như những kiêng cữ để sớm khỏi bệnh. Vì đây là căn bệnh có khả năng tái phát cao và gây biến chứng nghiêm trọng nên bạn hãy tìm đến những địa chỉ y tế chất lượng, không nên lựa chọn những nơi yếu kém về chuyên môn cũng như không đảm bảo về cơ sở vật chất.

Một trong những địa chỉ chữa viêm tuyến Bartholin hiệu quả uy tín mà bạn có thể tham khảo là phòng khám đa khoa Hồ Chí Minh, chúng tôi có đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ bác sĩ có năng lực điều trị hiệu quả các bệnh phụ khoa nói chung.

Để liên hệ giải đáp về chuyên môn, hoặc muốn hiểu hơn viêm tuyến Bartholin kiêng ăn gì và nên ăn gì thì bạn có thể nhập nội dung vào Khung Chat bên dưới, chuyên gia y tế chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi.

Chúc bạn sức khỏe!