Ngày đăng : 11-01-2020 Lượt xem : 1693

Vùng kín nổi mụn mủ là bị gì hay nổi mụn mủ vùng kín Có nguy hiểm không và Cách điều trị là chủ đề được nhiều người quan tâm. Mụn mủ do nhiều nguyên nhân gây ra, người mắc cần đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và có hướng điều trị hiệu quả.

Vùng kín nổi mụn mủ là bị gì?

Mụn có thể mọc ở nhiều nơi trên cơ thể, ở nơi nào có lỗ chân lông bít tắc, ngay cả bộ phận sinh dục. Có nhiều nguyên nhân gây nổi mụn mủ ở vùng kín:

Mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn được gọi với cái tên khác là Herpes sinh dục, là bệnh lý nhiễm khuẩn đường sinh dục do virus HSV gây nên. Bệnh có thể gây ra vết loét hoặc mụn nước quanh môi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Thông thường mụn sẽ có màu hồng nhạt mọc thành từng đám, có lớp vỏ mỏng bao lấy nước bên trong, đôi khi có mủ, khiến cho người bệnh cảm thấy đau, rát tại vùng nổi mụn. Đây là loại bệnh khó chữa khỏi, tuy nhiên, một số phương pháp có thể rút ngắn thời gian tái phát các thương tổn làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn, thậm chí là ngăn chặn xảy ra.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo thường do việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hay không đúng cách hoặc quan hệ khôn dùng biện pháp bảo vệ khiến cho các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn tấn công. Bên cạnh việc nổi mụn mủ ở vùng kín, nữ giới còn có các biểu hiện khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường như trắng đục, vàng, xanh; có mùi hôi tanh khó chịu và ngứa rát vùng âm hộ. Tình trạng viêm nhiễm nếu kéo dài không điều trị sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ngược dòng ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan sinh sản.

Vùng kín nổi mụn mủ là bị gì? Có nguy hiểm không và Cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây nổi mụn mủ vùng kín khiến người mắc lo lắng

Sùi mào gà

Bên cạnh mụn rộp sinh dục thì sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm có thể gây nổi mụn mủ ở vùng kín. Triệu chứng của bệnh là nổi những nốt mụn mọc thành chùm trông như mào gà hoặc súp lơ. Bên trong chứa dịch, mủ hay máu dễ vỡ ra gây loét. Đây là bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục. Việc điều tị tương đối khó, khả năng tái phát cao để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh.

Viêm nang lông

Việc vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần lót chật, hay thói quen không lau khô để vùng kín ẩm ướt là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nang lông. Biểu hiện là mọc các mụn mủ, mụn đỏ phát triển xung quanh nang lông, khi mụn đầy mủ vỡ ra gây ngứa, rát da. Hầu hết bệnh không lây, nhưng nếu dùng chung các vật dụng cá nhân khăn, quần áo, dao cạo râu với người bệnh có thể làm lây nhiễm qua các vết xước da.

Ngoài ra, tình trạng lông cơ quan sinh dục mọc ngược làm cho tắc nghẽn tuyến mồ hôi, lượng hormone trong cơ thể tăng cao kéo theo một số tuyến bã nhờn, mồ hôi tại cơ quan sinh dục tăng hây nên mọc mụn.

Vùng kín nổi mụn có nguy hiểm không và Cách điều trị

Vùng kín nổi mụn mủ gây ra khó khăn trong sinh hoạt và tác động đến sức khỏe. Đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh xã hội.

Gây đau rát, ngứa ngáy: tình trạng mọc mụn mủ ở vùng kín gây ngứa ngáy, bất tiện khi quan hệ, khi các nốt mụn vỡ ra sẽ gây đau rát, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người mắc.

Lây nhiễm cho người khác: nếu như nổi mụn mủ ở vùng kín do các bệnh xã hội, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì có khả năng lây nhiễm cho bạn tình, hoặc lây nhiễm gián tiếp cho người thân trong gia đình.

Viêm nhiễm, lỡ loét, vô sinh: các nốt mụn mủ nếu kéo dài không điều trị có thể dẫn đến viêm nhiễm, lở loét, lây sang những bộ phận khác như tinh hoàn, cổ tử cung, thậm chí là dẫn đến vô sinh.

Vùng kín nổi mụn mủ là bị gì? Có nguy hiểm không và Cách điều trị

Hình ảnh vùng kín mọc mụn mủ

Điều trị nổi mụn mủ vùng kín phải dựa vào nguyên nhân gây nổi mụn, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Phương pháp nội khoa: áp dụng cho tình trạng bệnh nhẹ, nếu như nổi mụn mủ do viêm nang lông thì tiến hành điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Phương pháp ngoại khoa: các phương pháp như ALA-PDT, Oxygen- O3,... là các phương pháp ngoại khoa tiên tiến được áp dụng trong điều trị vùng kín nổi mụn mủ.

Lưu ý khi điều trị nổi mụn mủ vùng kín:

Hạn chế tẩy lông vùng kín: nhiều chị em thường có thói quen tẩy lông vùng kín, nhưng nếu tẩy lông không đúng cách sẽ khiến vùng da nhạy cảm này bị tổn thương và dẫn tới tình trạng lông mọc ngược gây nổi mụn mủ vùng kín.

Môi trường ẩm ướt và tối tăm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Vì vậy không nên mặc quần lót quá chật: nữ giới nên lựa chọn quần lót rộng rãi, chất liệu thông thoáng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách: không sử dụng các hóa chất mạnh hay xà phòng, sữa tắm để rửa trực tiếp vùng kín. Vì pH của các sản phẩm này khá cao, sẽ làm phá vỡ môi trường cân bằng ở âm hộ. Ngoài ra, bạn cũng không nên thụt rửa quá sâu khi vệ sinh vùng kín.

Khi có dấu hiệu bất thường về bộ phận sinh dục, bạn không nên bỏ qua. Vì đây là vùng khá nhạy cảm trên cơ thể, môi trường ẩm ướt thuận lợi cho nhiều vi khuẩn tăng sinh và phát triển. việc ngại đi thăm khám càng khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Phòng khám Đa khoa TPHCM là địa chỉ chuyên khoa uy tín được các chuyên gia đánh giá cao. Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, được tu nghiệp ở nước ngoài là cơ sở được nhiều người bệnh tin tưởng đến thăm khám và điều trị.

Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến chủ đề Vùng kín nổi mụn mủ là bị gì hay nổi mụn mủ vùng kín Có nguy hiểm không và Cách điều trị, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn bằng cách gọi vào số Hotline 0286 2857 525 hoặc nhấn vào Khung Chat bên dưới.

Chúc bạn sức khỏe!