Ngày đăng : 24-03-2022 Lượt xem : 440

10 Dấu hiệu hay Triệu chứng sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ là những dấu hiệu mà các chị em cần biết để chuẩn bị tốt hơn cho thời gian hành kinh, tránh những rủi ro không may gặp phải.

NHỮNG DẤU HIỆU (TRIỆU CHỨNG) SẮP CÓ KINH NGUYỆT Ở PHỤ NỮ

Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ còn được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Đó là những dấu hiệu thường xuất hiên trong khoảng thời gian từ một tuần cho đến ngày trước khi kỳ kinh bắt đầu.

Có đến hơn 90% phái nữ đều gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt với nhiều mức độ không giống nhau. Có người phải trải qua nhiều dấu hiệu đủ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nhiều tới hoạt động mỗi ngày.

Các dấu hiệu sắp có kinh nguyệt thường biến mất trong vòng vài ngày sau lúc hành kinh. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến báo sắp có kinh mà các chị em thường gặp phải:

+ Đau bụng: là triệu chứng khá phổ biến để nhận biết sắp có kinh ở người phụ nữ. Đau bụng kinh hoặc thống kinh là các cơn đau quặn, nhói bụng, thường xảy ra ở tại vùng bụng dưới. Cơ chế đau bụng là do sự co thắt và giãn ra xen kẽ nhau của các cơ tử cung, nhằm tạo lực làm bong tróc đi lớp nội mạc tử cung quá trình thụ thai và làm tổ không xảy ra và tổng xuất ra ngoài qua âm đạo.

10 Dấu hiệu (Triệu chứng) sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ

Đau bụng là dấu hiệu sắp có kinh nguyệt phổ biến

+ Đau cơ: Người phái nữ không chỉ cảm thấy đau bụng mà cũng có khả năng bị đau nhức, đau cơ, cơ thể mệt mỏi.

+ Đau lưng dưới: dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ này thường do cơn chuột rút tại vùng hạ vị dẫn tới, khiến cho các chị em cảm thấy bị đau thắt lưng vào các ngày trước kỳ kinh.

+ Căng tức ngực: Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trước kỳ kinh nguyệt có thể gây nên sưng, đau và căng tức ở ngực, tăng nhạy cảm vùng nhũ hoa.

+ Nhức đầu: lúc nồng độ estrogen bị sụt giảm trước "ngày con gái", sự xáo trộn hormone đột ngột có thể gây các cơn đau đầu có liên quan đến chu kỳ kinh, bao gồm đau đầu căng cơ và chứng đau nửa đầu .

+ Mệt mỏi: Sự thay đổi nội tiết tố trước kỳ kinh có thể hậu quả đến sự bài tiết của một số chất hóa học trong não, khiến người phái nữ cảm thấy mệt mỏi hơn vào trước kỳ kinh nguyệt. Điều này cũng có khả năng dẫn tới một số vấn đề về giấc ngủ, khiến cho cơ thể mệt mỏi thêm.

+ Phù: những thay đổi trong hormone của cơ thể có thể khiến cho những vị trí mô liên kết lỏng lẻo gặp hiện tượng giữ nước trước kỳ kinh, làm cơ thể bị phù.

+ Đau khớp: Estrogen là hormone giúp kiểm soát cơn đau khớp. Nhưng, lượng estrogen trong máu sẽ giảm xuống đột ngột ngay trước kỳ kinh nguyệt có khả năng làm tăng cơn đau tại các khớp khác nhau trong cơ thể.

+ Tiêu chảy hoặc táo bón: Hệ tiêu hóa cũng có thể gặp các thay đổi lúc người phụ nữ gần đến kỳ kinh nguyệt, nổi bật là các thay đổi trong thói quen đi vệ sinh, dẫn đến tình trạng tiêu chảy xen lẫn táo bón.

+ Mụn trứng cá: Một trong số các triệu chứng sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ đó là mụn trứng cá. Sự thay đổi nội tiết tố có khả năng khiến làn da sản xuất nhiều chất dầu hơn, gây nên tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này chính là điều kiện có lợi cho các loại mụn nổi lên ồ ạt trước kỳ kinh nguyệt.

10 Dấu hiệu (Triệu chứng) sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ

Mụn trứng cá cũng là triệu chứng sắp có kinh nguyệt thường gặp

CÁCH LÀM GIẢM NHỮNG DẤU HIỆU SẮP CÓ KINH NGUYỆT

Để hạn chế các triệu chứng sắp có kinh nguyệt khó chịu kể trên, chị em cần:

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh ít caffeine và muối sẽ giúp kiểm soát và giảm thiểu những dấu hiệu khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt một cách hiệu nghiệm.

Bên cạnh đó, việc đều đặn tập thể dục, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng cũng giúp giảm bớt hội chứng tiền kinh nguyệt phiền toái này.

Thế nhưng, lúc các biểu hiện sắp có kinh ở mức độ nặng nề, khó dung nạp cũng như gây ra tác động cuộc sống, bao gồm sinh hoạt và làm việc bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai cũng như các loại thuốc khác giống với như phác đồ hormone để can thiệp làm giảm những triệu chứng khó chịu đó.

Nhìn chung thì các dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở người phụ nữ không phải ai cũng gặp phải. Mỗi người sẽ có những triệu chứng khác nhau với mức độ khó chịu cũng khác nhau tùy theo cơ địa.

Hầu như những triệu chứng này đều gây ra phiền toái, tác động tới những sinh hoạt thường ngày. Nhưng, nếu như người phụ nữ hiểu rõ quy luật, cơ chế cũng như chủ động áp dụng biện pháp phòng ngừa thì những chu kỳ kinh nguyệt sẽ dễ dung nạp và trôi qua nhẹ nhàng hơn.

Để tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ các chuyên gia của chúng tôi thông qua KHUNG TƯ VẤN bên dưới hoặc gọi trực tiếp đến HOTLINE 028 6285 7515 để được hỗ trợ.