Ngày đăng : 27-04-2022 Lượt xem : 369

Có nên thụt rửa vùng kín không là câu hỏi chung của rất nhiều chị em. Nhiều người có thói quen thụt rửa vùng kín và cho rằng việc này sẽ giúp làm sạch vùng kín hơn mà không biết rằng việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

VÌ SAO NHIỀU NGƯỜI CHỌN THỤT RỬA VÙNG KÍN?

Có nên thụt rửa âm đạo không? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có rất nhiều lý do khiến cho người phụ nữ lựa chọn vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa âm đạo, bao gồm:

- Họ tin rằng việc thụt rửa giúp đảm bảo vệ sinh cơ thể. Tuy nhiên, các dung dịch thụt rửa không giúp bạn rửa sạch hoàn toàn dịch âm đạo hay máu kinh. Ngược lại, chúng còn có khả năng làm thay đổi nồng độ pH trong âm đạo, khiến cho vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn.

- Nhiều bạn gái thích sử dụng dung dịch thụt rửa để loại bỏ mùi hôi tại vùng kín. Những loại dung dịch này hoạt động như nước xịt phòng và lấn át đi mùi hôi chứ chẳng hề làm nó mất hẳn.

Về lâu dài, mùi hôi bất thường của âm đạo có khả năng là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng bàng quang hoặc các bệnh lây truyền thông qua đường tình dục.

Có nên thụt rửa vùng kín không?

Nhiều người có thói quen thụt rửa vùng kín

Giải pháp tốt nhất là bạn nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để chữa trị triệt để những hiện tượng trên. Không chỉ thế, bạn cũng cần nhớ rằng âm đạo có khả năng có mùi tự nhiên và điều đấy không có nghĩa là bạn đang mắc một số bệnh viêm.

- Họ suy nghĩ rằng phương pháp thụt rửa giúp ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn hay những bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. Tuy vậy, điều này thật sự hoang đường.

- Cuối cùng, phái nữ quan niệm rằng các dung dịch thụt rửa âm đạo sẽ hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, đây là một trong số nhiều quan niệm sai lầm mà phái nữ mắc phải.

Thực tế cho thấy, thụt rửa âm đạo lại có thể làm truyền nhiễm vi khuẩn sang vùng chậu của bạn và khiến các bác sĩ khó chẩn đoán và điều trị bệnh hơn vì chúng phá vỡ môi trường thông thường ở âm đạo .

CÓ NÊN THỤT RỬA VÙNG KÍN KHÔNG?

Vậy nữ giới có nên thụt rửa âm đạo không? Nhìn chung, nguy cơ mà các dung dịch sử dụng để thụt rửa vùng kín dẫn đến nhiều hơn công dụng mà chúng mang đến. Các vấn đề phụ khoa có thể xảy ra do thụt rửa âm đạo gồm:

Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn

Thụt rửa âm đạo nhiều lần làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo. Các thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Các thống kê đã chỉ ra rằng những người không có thói quen thụt rửa ít bị viêm âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn có khả năng làm tăng nguy cơ sinh non cũng như lạc nội mạc tử cung.

Có nên thụt rửa vùng kín không?

Nữ giới không nên thụt rửa vùng kín

Viêm vùng chậu

Là hiện trượng viêm nhiễm ở ống dẫn trứng, buồng trứng hay tử cung. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra những người có thói quen thụt rửa âm đạo thường xuyên có khả năng làm tăng 73% nguy cơ bị viêm nhiễm vùng chậu.

Biến chứng thai kì

Những bạn gái thụt rửa âm đạo nhiều hơn 1 lần/ 1 tuần sẽ làm giảm khả năng màng thai so với những người không thụt rửa. Thụt rửa có khả năng làm tăng tỉ lệ mang thai ngoài tử cung lên 76%. Càng thụt rửa nhiều lần thì nguy cơ có thai ngoài tử cung càng cao.

Ung thư cổ tử cung

Thụt rửa âm đạo nhiều hơn 1 lần/ 1 tuần còn là một trong những thói quen có hại, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

Vậy có nên thụt rửa âm đạo không? Đã từ rất lâu, các chuyên gia luôn khuyến cáo chị em phụ nữ không nên thụt rửa âm đạo. Độ pH tự nhiên của âm đạo sẽ giúp người phụ nữ phòng ngừa vi khuẩn và bạn chỉ cần biết cách vệ sinh bên ngoài nhẹ nhàng với nước ấm và dung dịch vệ sinh là đủ để làm sạch.

Âm đạo có mùi là chuyện hết sức thông thường. Tuy nhiên, bạn cũng cần để ý đến những mùi khác lạ, khó chịu bởi nó có thể là triệu chứng của nhiễm trùng.

Khi này, bạn cần đi đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán cũng như chỉ định điều trị, chứ không nên tự chữa bằng biện pháp thụt rửa âm đạo. Nồng độ axit trong môi trường âm đạo có vai trò giúp kiểm soát vi khuẩn một cách tự nhiên, thành thử các chị em chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài là đủ giúp âm đạo luôn sạch sẽ.

Đến đây, chúng ta cũng đã biết được Có nên thụt rửa vùng kín không. Khách quan mà nói, âm đạo của người phụ nữ có khả năng tự làm sạch tự nhiên. Vì vậy, sử dụng một số dung dịch thụt rửa để vệ sinh âm đạo là việc làm không cần thiết. Trong nhiều hiện tượng, chúng thậm chí còn dẫn tới hiểm nguy cho tình trạng sức khỏe của bạn.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về phương pháp vệ sinh vùng kín đúng cách, bạn có thể liên hệ các chuyên gia của chúng tôi thông qua HOTLINE 028 6285 7515 hoặc nhấn vào KHUNG BÊN DƯỚI để được tư vấn nhanh chóng.