Ngày đăng : 17-02-2020 Lượt xem : 4754

Đặt thuốc bị ra bột có sao không và có ảnh hưởng gì không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ vì những biểu hiện sau khi đặt thuốc là cực kỳ quan trọng để đánh giá hiệu quả của việc chữa trị. Trường hợp đặt thuốc bị ra bột màu trắng hoặc màu vàng là một trong biểu hiện thường gặp khiến nhiều người hoang mang sẽ được lý giải ngay sau đây.

Đặt thuốc bị ra bột màu trắng, màu vàng có sao không?

Đặt thuốc bị ra bột màu trắng hoặc màu vàng là tình trạng thường gặp khi các bạn nữ điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng cách dùng thuốc qua đường âm đạo. Có 2 nguyên nhân khiến sau khi đặt thuốc ra bột màu trắng là do thuốc chưa thẩm thấu hết và do đặt sai cách khiến thuốc bị rơi ra ngoài.

1. Đặt thuốc bị ra bột là do thuốc chưa thẩm thấu hết

Thuốc đặt âm đạo được bào chế ra nhằm tiêu diệt mầm bệnh tại chỗ ở vùng âm đạo, có thể dùng để điều trị những nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục ở âm đạo và cổ tử cung.

Đa phần các chị em đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ và qua ngày hôm sau khi có vận động (đi lại, ngồi, đứng, ...) thì thấy âm đạo chảy ra chất nhầy như bột màu trắng hoặc vàng.

Nguyên nhân đặt thuốc bị ra bột là do thuốc được đặt vào trong âm đạo chưa được thành âm đạo hấp thu hết, dưới tác động đi lại phần bột thuốc còn lại sẽ bị đẩy ra ngoài. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và không đáng ngại cho lắm vì lượng thuốc chảy ra khá ít.

2. Đặt thuốc bị ra bột là do đặt không đúng cách

Một trường hợp khác khiến đặt thuốc bị ra bột là do bạn thực hiện không đúng cách, sáng hôm sau thức dậy thấy nguyên viên thuốc bị rơi ra ngoài thì việc đặt thuốc chẳng đem lại hiệu quả gì. Đặt thuốc sai cách là khi:

+ Đặt thuốc chưa sâu vào âm đạo

Thông thường âm đạo của nữ giới có chiều dài tầm khoảng 10cm, bạn cần đặt thuốc vào sâu đến khi ngón tay không còn chạm tới viên thuốc nữa. Vì có nhiều chị em sợ đau nên chỉ cho thuốc vào cách cửa âm đạo tầm 2 – 3cm, như thế thì thuốc dễ bị rơi ra ngoài theo dòng chảy của chất dịch âm đạo mà chưa kịp thẩm thấu vào trong.

+ Đặt thuốc không đúng chỉ dẫn

Có nhiều loại thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén cần làm ẩm trước khi cho vào âm đạo để thuốc tan nhanh và dễ dàng hấp thu hơn. Nếu bạn không chú ý thực hiện bước này sẽ khiến thuốc lâu tan, thời gian tác dụng chậm và dễ gặp tình trạng đặt thuốc bị ra bột.

Đặt thuốc bị ra bột có sao không? Có ảnh hưởng gì không

Đặt thuốc phụ khoa như thế nào là đúng cách?

+ Quan hệ tình dục khi đang đặt thuốc

Một trong những điều nghiêm kỵ khi đặt thuốc phụ khoa là quan hệ tình dục. Vì sự cọ xát sẽ làm thuốc bị đẩy ra ngoài nhanh hơn, cộng thêm tình trạng viêm âm đạo chưa hết thì quan hệ tình dục có thể làm tăng sự  trầy xướt, tăng nguy cơ nhiễm bệnh, làm viêm nhiễm nặng hơn.

+ Vận động mạnh khi đang đặt thuốc

Có nhiều bạn nữ sau khi đặt thuốc lại có vận động mạnh, hoặc đi đứng ngay sau khi đặt, nhất là những bạn được bác sĩ chỉ định dùng thuốc đặt nhiều lần trong ngày thì tình trạng đặt thuốc bị ra bột là rất thường xảy ra và hiệu quả chữa trị cũng bị giảm sút.

Do đó các chuyên gia thường khuyên bạn gái hãy đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ, đồng thời sau khi đặt thuốc phải nằm nghỉ ngơi tầm 15 phút để viên thuốc được ổn định.

3. Nguyên nhân bột thuốc có màu vàng hoặc trắng

Thông thường viên thuốc đặt phụ khoa sẽ có màu trắng, sau khi bạn đặt thuốc bị ra bột màu trắng là điều hết sức bình thường, tuy nhiên có người lại thấy đặt thuốc ra bột màu vàng điều này khiến bạn vô cùng hoang mang?

Nếu nguyên nhân gây viêm âm đạo là do vi khuẩn, tạp khuẩn thì trong dịch âm đạo sẽ có chứa vi khuẩn cùng chất dịch của chúng, nên khi thấm vào thuốc sẽ có màu vàng. Đối với những bạn nữ ngày đầu tiên đặt thuốc thấy ra dịch và bột màu vàng thì có thể theo dõi tình trạng sức khỏe, thông thường đến những ngày thứ 7 – 8 là sẽ thấy bột thuốc màu trắng trở lại, đây là dấu hiệu khởi sắc cho thấy quá trình điều trị đang tiến triển tốt.

Tuy nhiên không nên vì thế mà bạn dừng dùng thuốc, hãy tiếp tục đặt thuốc đến khi hết liều chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian đặt thuốc nếu bạn thấy tình trạng viêm nhiễm không khởi sắc mà càng ngày càng nặng thì nên dừng thuốc và liên hệ lại với bác sĩ để thăm khám.

Đặt thuốc bị ra bột có ảnh hưởng gì không?

Một số ít người khi đặt thuốc sẽ không thấy ra bột thì đây là dấu hiệu thành âm đạo hấp thu tốt, bạn đặt đúng cách. Tuy nhiên lại có nhiều người đặt thuốc bị ra bột và thắc mắc rằng đặt thuốc bị ra bột có ảnh hưởng gì không.

Thông thường đặt thuốc bị ra bột ít sẽ không đáng kể, vì phần lớn thuốc đã được hấp thu vào cơ thể nên vẫn có hiệu quả chữa trị. Nhưng đối với những ai đặt thuốc bị ra cả viên thuốc hoặc nửa viên thuốc thì đó là điều đáng ngại do âm đạo không được thẩm thấu thuốc và không đem lại hiệu quả chữa trị.

Đặt thuốc bị ra bột có sao không? Có ảnh hưởng gì không

Có nhiều loại thuốc đặt khác nhau tùy vào bệnh tình mà lựa chọn cho phù hợp

Ngoài ra, đặt thuốc bị ra bột sẽ khiến cho vùng kín ẩm ướt, thuốc dính vào đáy quần có mùi tanh hôi làm cho bạn khó chịu. Nên khi đặt thuốc bạn hãy dùng băng vệ sinh loại nhỏ để ngăn không cho thuốc thấm vào đáy quần, đồng thời bạn cũng sẽ dễ dàng vệ sinh bằng cách vứt bỏ băng vệ sinh sau khoảng 4 – 6 tiếng, tránh để lâu hơn vì mầm bệnh sẽ phát triển.

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa

Để hạn chế tình trạng đặt thuốc bị ra bột, và để đặt thuốc phụ khoa đúng cách đem lại hiệu quả chữa trị cao, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

+ Cắt sạch móng tay và rửa sạch tay trước khi đặt thuốc vào âm đạo.

+ Đặt thuốc vào sâu trong âm đạo đến khi ngón tay không còn đụng được viên thuốc.

+ Nằm nghỉ ngơi cố định trong khoảng 15 phút sau khi đặt.

+ Không vận động mạnh hay đi lại nhiều khi đang đặt thuốc.

+ Không quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc cũng như trong lúc điều trị viêm nhiễm đường sinh dục.

+ Mặc quần áo thoáng rộng, thoải mái cho vùng kín, tránh mặc quần lót bó sát hay ẩm ướt.

+ Dùng băng vệ sinh nhỏ hàng ngày và thay băng tối đa mỗi 6 tiếng.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày và không thụt rửa âm đạo.

+ Nên bổ sung thêm nhiều vitamin C giúp tăng đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh. Đồng thời không nên dùng các thực phẩm có chứa chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay cay nóng khi đang điều trị bệnh.

+ Dùng thuốc theo đúng liều lượng cũng như chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc hay tăng liều.

+ Nếu có biểu hiện bệnh tình trở nặng phải ngưng dùng thuốc và liên hệ với bác sĩ để tìm cách chữa trị thích hợp hơn.

Đặt thuốc phụ khoa chỉ là 1 hình thức điều trị viêm nhiễm phụ khoa dạng nhẹ, thông thường cần phải kết hợp với thuốc uống để tăng hiệu quả, để bệnh không có cơ hội tái lại. Nhưng đối với chị em nào mắc bệnh viêm nhiễm nặng hơn thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, tư vấn và lựa chọn cách chữa phù hợp hơn, tránh việc tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh tình càng trầm trọng.

Bên trên là những giải đáp cho vấn đề đặt thuốc bị ra bột có sao không và có ảnh hưởng gì không, nếu bạn cần tư vấn thêm về các biểu hiện khi đặt thuốc phụ khoa cũng như cách đặt thuốc như thế nào cho đúng thì có thể nhờ chuyên gia của phòng khám chúng tôi giải đáp ngay thông qua Khung Chat bên dưới.

Chúc bạn sức khỏe!