Ngày đăng : 14-08-2022 Lượt xem : 738

Hẹp cổ tử cung có nguyên nhân với dấu hiệu và cách điều trị như thế nào? Tình trạng này ít gây ảnh hưởng tới những người phụ nữ mãn kinh nhưng có thể gây vô sinh đối với các chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

NGUYÊN NHÂN GÂY HẸP CỔ TỬ CUNG?

Hẹp cổ tử cung là một loại dị dạng cổ tử cung có thể do bẩm sinh hay do các nguyên nhân sinh lý dẫn đến. Hẹp cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung – phần cầu nối giữa tử cung với âm đạo bị hẹp hoặc bị bít kín hoàn toàn.

Hẹp cổ tử cung không phải là một bệnh lý mà đây chỉ là một hiện tượng dị dạng ở cổ tử cung. Tình trạng này có thể khiến cổ tử cung bị xung huyết chứa đầy mủ và máu, đồng thời dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng cho khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Ngoài lý do hẹp cổ tử cung do bẩm sinh thì sau đây là các tác nhân dẫn đến hiện tượng hẹp cổ tử cung như:

➣  Người phụ nữ đã trải qua một cuộc phẫu thuật ở tử cung, cổ tử cung, ổ bụng,...

➣  Nữ giới mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung hay ung thư cổ tử cung do tình trạng hẹp cổ tử cung.

➣  Người trải qua phẫu thuật cắt bỏ nội mạc tử cung để chữa bệnh xuất huyết âm đạo liên tục.

➣  Xạ trị để chữa ung thư nội mạc tử cung hay ung thư cổ tử cung.

➣  Ở giai đoạn mãn kinh, những mô cổ tử cung được thu gọn lại cũng có khả năng làm hẹp cổ tử cung.

➣  Nhiễm trùng cổ tử cung mãn tính.

Hẹp cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu Hiệu và Cách điều trị

Hẹp cổ tử cung khiến nhiều bạn gái lo lắng

DẤU HIỆU HẸP CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Tùy thuộc vào độ tuổi hay việc đang cố gắng thụ thai hay không mà tình trạng hẹp cổ tử cung sẽ có một số dấu hiệu nhận biết khác nhau, đôi khi cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào.

Nếu như chưa đến thời kỳ mãn kinh thì cổ tử cung bị hẹp có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt diễn ra bất thường, các cơn đau trong kỳ kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hẹp cổ tử cung có nguy cơ dẫn đến vô sinh vì gây khó khăn cho tinh trùng khi di chuyển đến thụ tinh với trứng.

Khi người phụ nữ đã bước vào giai đoạn mãn kinh, hẹp cổ tử cung thường không có triệu chứng. Nhưng những biến chứng của tình trạng này có thể dẫn tới những cơn đau bụng.

BIẾN CHỨNG CỦA HẸP CỔ TỬ CUNG

Khi bị hẹp cổ tử cung, bạn có thể đối mặt với một số biến chứng như:

➣  Kinh nguyệt thất thường;

➣  Vô sinh;

➣  Tích tụ dịch nhầy;

➣  Ứ máu trong buồng tử cung (còn gọi là tích huyết buồng tử cung);

➣  Lạc nội mạc tử cung khiến các mô niêm mạc tử cung phát triển ở những khu vực bên ngoài tử cung;

➣  Tích mủ tử cung gây nhạy cảm và đau đớn ở vùng bụng dưới.

CÁCH ĐIỀU TRỊ HẸP CỔ TỬ CUNG

Trước tiên, bác sĩ sẽ chẩn đoán hẹp cổ tử cung bằng cách sử dụng dụng cụ mỏ vịt. Chuyên gia đưa mỏ vịt vào âm đạo để mở rộng thành âm đạo và có thể nhìn thấy cổ tử cung.

Hẹp cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu Hiệu và Cách điều trị

Khám, chẩn đoán hẹp cổ tử cung

Bác sĩ sẽ quan sát màu sắc, kích cỡ và cấu tạo bề mặt của cổ tử cung để phát hiện polyp, u ngang hay những dấu hiệu khác lạ khác. Nếu lỗ cổ tử cung trong không được bình thường và có vẻ bị hẹp thì bác sĩ sẽ sử dụng một que thử để kiểm tra. Nếu không thể đưa qua được thì có thể chẩn đoán bị hẹp cổ tử cung.

Việc điều trị hẹp cổ tử cung sẽ dựa trên một số yếu tố như:

➣  Có muốn sinh con hay không;

➣  Tuổi tác;

➣  Những biểu hiện gặp phải.

Nếu như người phụ nữ không có kế hoạch sinh con và không có triệu chứng hẹp cổ tử cung bất thường nào thì có thể không cần thiết phải chữa trị. Nhưng nếu người phụ nữ có các dấu hiệu, bị rỉ mủ hay máu trong tử cung cũng như có nguy cơ biến chứng thành bệnh ung thư thì phải can thiệp điều trị.

Tình trạng hẹp cổ tử cung hiện nay có thể được điều trị an toàn và dứt điểm bằng phương pháp nong cổ tử cung. Phương pháp này sử dụng những thanh nhỏ làm từ chất liệu thấm hút để đưa vào trong cổ tử cung. Các thanh này sẽ hút dịch rồi nở dần lên theo thời gian, khiến cho cổ tử cung từ từ mở rộng.

Hẹp cổ tử cung cũng có khả năng cải thiện sau khi người phụ nữ sinh con do âm đạo giãn rộng. Hoặc chị em cũng có thể điều trị hiệu quả bằng laser.

Để biết được cụ thể phương pháp chữa hẹp cổ tử cung áp dụng cho bản thân thì chị em cần đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Hẹp cổ tử cung có nguyên nhân với dấu hiệu và cách điều trị như thế nào?”. Nếu bạn còn vấn đề gì chưa rõ, hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng bằng cách nhấp chuột vào KHUNG CHAT bên dưới hay trực tiếp gọi điện thoại tới số 028 62857 515.