Ngày đăng : 23-02-2020 Lượt xem : 1548

Ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh là bị gì và Có nguy hiểm không là vấn đề nhiều chị em đang gặp phải quan tâm. Khí hư bất thường do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là sinh lý, có thể là bệnh lý. Vì vậy chị em cần thăm khám để có hướng xử lý phù hợp,

Ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh là bị gì? Có nguy hiểm không

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo thông thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà và không có mùi hôi tanh. Vào mỗi thời điểm khác nhau của chu kỳ, số lượng cũng như tính chất dịch nhầy tiết ra sẽ khác nhau. Thường thì sự biến đổi sẽ xảy ra ở các giai đoạn trước và sau chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn rụng trứng, khi quan hệ tình dục,… Khí hư cũng là một trong những dấu hiệu để nhận biết sức khỏe sinh sản của nữ giới có gì bất thường không.

Hiện tượng ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là yếu tố sinh lý, cũng có thể là yếu tố bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Khi thấy có biểu hiện này, chị em cần theo dõi xem có những triệu chứng bất thường nào kèm theo nữa không. Trường hợp nữ giới xuất hiện tình trạng ra dịch màu nâu nguyên nhân do sinh lý là bình thường. Phổ biến ở các chị em đang trong thời kỳ mang thai, chất dịch này sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Phần lớn, các trường hợp xuất hiện triệu chứng này đều không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu như nữ giới thấy kèm theo các triệu chứng bất thường như ngứa ngáy, đau rát vùng âm hộ,… thì có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý phụ khoa.

Ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh là bị gì Có nguy hiểm không

Tình trạng ra dịch nhầy màu nâu giữa chu kỳ khiến nữ giới lo lắng

Một vài nguyên nhân ra dịch màu nâu giữa kỳ kinh:

Nguyên nhân sinh lý: thường không nguy hiểm và có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Do rụng trứng: thời điểm rụng trứng, nữ giới bị tụt hàm lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Hiện tượng này thông thường hay gặp ở những người có chu kỳ kinh nguyệt khoảng 15 ngày, lượng máu chảy ra cũng không nhiều.

Do sử dụng thuốc tránh thai: thuốc tránh thai hầu hết đều có tác dụng phụ và tùy theo cơ địa của mỗi người sẽ có những tác động khác nhau. Một số nữ giới gặp tình trạng ra dịch màu nâu giữa chu kỳ sau khi sử dụng thuốc tránh thai.

Do tâm lý: tâm lý mệt mỏi, căng thẳng quá mức là tác nhân xấu tác động đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Khi bạn căng thẳng, áp lực dẫn đến mất ngủ hay lo lắng trầm cảm, cơ thể sẽ giải phóng ra lượng cortisol hormone estrogen, progesterone ít hơn bình thường khiến chu kỳ bị rối loạn bất thường.

Do khô âm đạo: lượng estrogen khi suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng âm đạo bị khô. Không chỉ ra dịch âm đạo bất thường, cơ thể còn kèm theo các triệu chứng như chuột rút, đau đầu nhẹ.

Phụ nữ sau sinh hoặc phá thai: tử cung chưa quen với sự thay đổi sau khi sinh con hoặc phá thai vài tuần cũng là một trong những nguyên nhân gây ra dịch nhầy màu nâu giữa kì kinh.

Do âm đạo, tử cung bị chấn thương: một số tổn thương do quan hệ tình dục quá mạnh hay do thao tác trong quá trình thủ thuật ngoại khoa ở tử cung gây chấn thương ở lớp niêm mạc và gây chảy máu. Khí hư lẫn với một ít màu cho ra dịch âm đạo màu nâu.

Do nguyên nhân bệnh lý

Phần lớn các nguyên nhân bệnh lý đều tác động xấu đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Hội chứng buồng trứng đa nang: do sự mất cân bằng hormone và insullin gây ra hiện tượng buồng trứng có rất nhiều nang nhưng nang trứng không phát triển và cùng phóng noãn được. Hiện tượng tăng cân đột ngột, rụng nhiều tóc cũng xảy ra.

Ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh là bị gì Có nguy hiểm không

Một trong những nguyên nhân bệnh lý là buồng trứng đa nang

Viêm vùng chậu: đây là bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ. Nguyên nhân gây bệnh xâm nhập vào âm đạo và lây lan sang tử cung, đường sinh dục trên. Bệnh nếu không điều trị sớm sẽ gây ra biến chưng nghiêm trọng, có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

Ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung: những bệnh lý này gây rối loạn cấu trúc, chức năng của cơ quan sinh sản, các khối u phá vỡ cấu trúc bình thường của cơ quan này, lớp niêm mạc bị tổn thương và trở nên dễ chảy máu.

Khí hư phản ánh một phần tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy, chị em nên hết sức quan tâm khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường và nên đi thăm khám càng sớm cành tốt khi xuất hiện dịch nhầy màu nâu, kèm theo các triệu chứng như:

♦Dịch nhầy tiết ra nhiều hơn những đốm nhỏ

♦Ra dịch âm đạo màu nâu kèm theo mùi hôi khó chịu

♦Đau vùng bụng dưới, đau dữ dội, chóng mặt

♦Dịch nhầy màu nâu tiết ra sau khi quan hệ và kéo dài trong suốt 7 ngày

♦Dịch tiết âm đạo có kèm các cục máu đông

♦Cảm thấy mệt mỏi, sốt hoặc ớn lạnh

Phòng khám Đa khoa TPHCM là một trong những phòng khám sản phụ khoa chất lượng trên địa bàn thành phố. Được Sở Y tế cấp phép và giám sát hoạt động, phòng khám là địa chỉ tin cậy để chị em đến thăm khám khi gặp các vấn đề bất thường về sức khỏe phụ khoa. Các bác sĩ hiện đang công tác tại phòng khám đều là những bác sĩ giỏi, có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này và đã điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân.

Nếu bạn đang gặp tình trạng ra khí hư bất thường màu nâu và quan tâm Ra dịch nhầy màu nâu giữa kỳ kinh là bị gì và Có nguy hiểm không, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn miễn phí bằng cách nhấn vào Khung Chat bên dưới.

Chúc bạn sức khỏe!