Ngày đăng : 23-02-2020 Lượt xem : 1990

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có sao không và cách chữa trị là những thông tin mà các chị em cần sớm biết để đảm bảo công tác dự phòng cũng như kịp thời thăm khám khi có biểu hiện bất thường. Đa phần ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là báo hiệu không tốt, tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ nhưng bạn cần khắc phục sớm để tránh những căn bệnh nguy hiểm.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có sao không?

Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng hơi đục, ra với số lượng ít và không có mùi. Các biểu hiện sai khác với tính chất và đặc điểm ban đầu của khí hư đều là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, thông thường là viêm nhiễm phụ khoa. Nhưng tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có thể là bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn.

1. Rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền mãn kinh

Những phụ nữ trên 50 tuổi bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, là giai đoạn nội tiết tố bị sụt giảm nghiêm trọng nhất gây ra các biểu hiện như:

+ Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.

+ 1 tháng có kinh 2 lần.

+ Kinh nguyệt tháng có tháng không.

+ Mất kinh và sạch kinh hoàn toàn.

Ngoài những biểu hiện rối loạn quanh chu kỳ kinh nguyệt thì sụt giảm nội tiết tố còn gây nhiều vấn đề về da như tăng hắc sắc tố hình thành nám, tàn nhang, đồi mồi, các vết nhăn, âm đạo khô rát, giảm ham muốn tình dục, ….

Nếu nguyên nhân ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là do rối loạn nội tiết tuổi tiền mãn kinh thì vấn đề không qua nghiêm trọng, để vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng thì bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin E cũng như điều chỉnh chế độ sinh hoạt và nghỉ dưỡng hợp lý.

2. Viêm phụ khoa nặng

Viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất là viêm âm đạo, các biểu hiện viêm phụ khoa thường gặp như:

+ Ra khí hư có màu nâu đỏ, có mùi và tiết ra nhiều.

+ Đau khi quan hệ tình dục, có thể chảy máu sau khi quan hệ.

+ Ngứa vùng kín, sưng đau bên trong và bên ngoài âm hộ.

+ Vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, khó chịu.

Viêm âm đạo mức độ nặng có thể gây xuất huyết ngoài chu kỳ, cũng là lúc viêm nhiễm lan rộng đến các cơ quan lân cận như cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có sao không? Cách chữa trị

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có sao không?

3. Vấn đề ở cổ tử cung

Khi gặp tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ hay xuất huyết ngoài chu kỳ chúng ta thường nghĩ tới các vấn đề ở cổ tử cung. Những căn bệnh ở tử cung có thể gây những biểu hiện này thường là:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: tuyến tử cung bị phình giãn và lộ ra ngoài cổ tử cung, mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào gây viêm.

U xơ cổ tử cung: tổn thương do u xơ gây ra thường khiến bạn gặp tình trạng rong kinh, xuất huyết ngoài chu kỳ, cũng có thể là ra khí hư màu nâu đỏ khi bệnh mới hình thành.

Ngoài ra, viêm nhiễm ở cổ tử cung do virus bệnh xã hội cũng khiến cơ quan này bị tổn thương và chảy máu, máu hoà với dịch tiết âm đạo nên ta thấy khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.

4. Vấn đề ở tử cung

Các vấn đề ở tử cung thường gặp là:

- Viêm nội mạc tử cung: nguyên nhân thường do viêm nhiễm ngược hoặc nhiễm trùng khi nạo phá thai.

- Lạc nội mạc tử cung: nội mạc tử cung không phát triển bên trong tử cung mà lấn ra bên ngoài khiến chu kỳ kinh nguyệt chẳng những kéo dài hơn mà còn gây những đợt xuất huyết khi chưa tới ngày hành kinh, điển hình có thể thấy là tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.

- U xơ tử cung: niêm mạc tử cung hình thành u xơ cũng gây chảy máu bất thường, bất cứ thời điểm nào mặc dù chưa tới chu kỳ kinh nguyệt. U xơ tử cung có nhiều dạng (có thể lành tính hoặc ác tính) và có không ít biểu hiện giống với những căn bệnh khác khiến chúng ta không dễ nhận ra.

- Polyp tử cung: là những khối u lành tính mọc ra ở niêm mạc tử cung, do đặc điểm di truyền hoặc tổn thương khi phá thai, polyp tử cung cũng thường gây xuất huyết, ví dụ như ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.

5. Vấn đề ở buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan cao nhất trong hệ sinh dục nữ giới, cũng là cơ quan dễ bị tổn thương bởi sự mất cân bằng nội tiết. Buồng trứng cũng là cơ quan trung gian điều hoà kinh nguyệt, nên khi có vấn đề bất thường như vô kinh, rong kinh, chậm kinh, ra máu giữa chu kỳ hay ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ, … đều có thể xuất phát từ buồng trứng.

Buồng trứng phát triển khoẻ mạnh bình thường  giúp chu kỳ kinh nguyệt ra “đúng hẹn” nhưng khi bị u nang buồng trứng, bệnh ung thư buồng trứng hay viêm tắc vòi trứng thì sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt lộn xộn, thường ra máu giữa chu kỳ.

6. Rối loạn kinh nguyệt do thuốc ngừa thai

Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày thường xuyên có thể gây rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, ra máu ngoài chu kỳ hoặc ra khí hư màu nâu đỏ có thể là do nguyên nhân này gây ra, sau khi ngưng sử dụng thuốc chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ trở lại như bình thường.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có sao không? Cách chữa trị

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ có thể là biểu hiện của bệnh lý tử cung

Cách chữa trị khí hư màu nâu đỏ hiệu quả an toàn

Qua những thông tin trên đây bạn có thể thấy được chỉ dựa vào biểu hiện ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ thì không thể đoán biết chính xác nguyên nhân để chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan vì các biểu hiện này thường gặp ở những căn bệnh nguy hiểm hoặc tiềm ẩn nguy cơ vô sinh.

Để nâng cao công tác điều trị bệnh hiệu quả, bạn cần thăm khám sớm để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra cách thức phù hợp tuỳ loại bệnh và mức độ của bệnh. Các biện pháp chữa trị thông dụng như:

+ Dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc đặt phụ khoa kết hợp thuốc uống trong trường hợp bệnh nhẹ.

+ Phẫu thuật ngoại khoa nếu vấn đề nghiêm trọng hơn như u xơ có kích thước to, u xơ phát triển nhanh và tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư.

+ Polyp tử cung hình thành nhiều hoặc có đường kính to cũng sẽ được chỉ định làm phẫu thuật.

+ Các biện pháp áp lạnh, đốt laser, Dao Leep, v.v… để điều trị viêm nhiễm ở cổ tử cung.

Một trong những yếu tố giúp nâng cao hiệu quả chữa trị cho bạn là được thực hiện ở cơ sở y tế chất lượng, có đội ngũ bác sĩ lành nghề, kinh nghiệm.

Phòng khám đa khoa TPHCM là một trong địa chỉ uy tín đảm bảo đủ và đúng điều kiện chữa trị các bệnh phụ khoa, đem đến hiệu quả cao. Ngoài sở hữu độ ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm cùng thiết bị y tế hiện đại thì phòng khám chúng tôi còn:

+Giải quyết hồ sơ đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng, được hướng dẫn rõ rang bởi nhân viên y tế.

+ Phòng khám được thiết kế riêng tư và đầy đủ tiện nghi.

+ Tất cả chi phí thăm khám bệnh phụ khoa được niêm yết rõ rang, công khai đầy đủ theo quy định.

Bạn gặp tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ và đang hoang mang không biết sức khoẻ như thế nào, trước hết bạn có thể kể thêm một vài triệu chứng với chuyên gia của chúng tôi qua Khung Chat bên dưới để được giải đáp thắc mắc sớm nhất trước khi thăm khám.

Chúc bạn sức khỏe!