Ngày đăng : 12-11-2019 Lượt xem : 22799

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị gì cũng như Cách chữa trị tại nhà là vấn đề quan tâm của nữ giới khi mắc phải. Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lí, chị em nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân và có hướng chữa trị hiệu quả.

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị gì?

Ngứa vùng kín là hiện tượng phổ biến, tuy nhiên cơn ngứa thường nhanh chóng qua đi nên chẳng có gì đáng ngại, nhưng nếu vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ thì đây là dấu hiệu nghiêm trọng cần chữa trị.

Những nguyên nhân thường khiến cho vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ như:

Thói quen sinh hoạt

Vệ sinh vùng kín sai cách

Bị nhiễm ký sinh trùng

Viêm nhiễm phụ khoa do nấm, vi khuẩn

Nhiễm bệnh xã hội

Dị ứng chất tẩy rửa

Viêm nhiễm sau phá thai

Vùng kín là nơi nhảy cảm nhất trên cơ thể phụ nữ, nên chỉ với một ít tác động bên ngoài cũng gây nên hiện tượng ngứa và viêm. Chúng ta cùng đi sâu vào các nguyên nhân gây bệnh để xem ngoài việc khiến cho vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ thì có còn ảnh hưởng nguy hiểm nào không.

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị gì

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị gì?

1. Thói quen sinh hoạt

Mặc quần áo bó sát khiến vùng kín bít hơi, hoặc mặc quần lót ẩm ướt không phơi đủ nắng làm cho vùng kín bị ẩm thấp và phát sinh vi khuẩn, dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy.

Đáy quần lót là nơi tiếp xúc trực tiếp với dịch âm đạo nên cũng là nơi lưu giữ vi khuẩn, nấm bệnh nhiều nhất. Những người có thói quen mặc quần lót nhiều ngày, quần lót quá chật thường dễ bị ngứa vùng kín hơn.

2. Vệ sinh vùng kín sai cách

Vệ sinh vùng kín sai cách chẳng những làm cho vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ, mà còn gây nhiều căn bệnh viêm phụ khoa phiền toái.

Vệ sinh vùng kín sai cách là khi:

Thụt rửa âm đạo: gây tổn thương niêm mạc âm đạo, mầm bệnh từ đó xâm nhập vào gây viêm.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh: làm mất cân bằng pH âm đạo, tạo điều kiện cho mầm bệnh lấn át vi sinh vật có lợi trong âm đạo.

Sử dụng băng vệ sinh dạng tampon: lưu giữ vi khuẩn bên trong âm đạo nhiều giờ, là mối nguy hiểm gây viêm cổ tử cung.

Lót băng vệ sinh nhiều giờ liền: không thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày hành kinh để vi khuẩn sinh sổi cũng có thể làm vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ.

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ do vệ sinh sai cách

3. Vùng kín bị ngứa là bị nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng có ở khắp mọi nơi và có thể ký sinh ở bất kỳ nơi đâu trên cơ thể con người. Chúng ta đều biết cháy rận là loại ký sinh trùng phổ biến sống trên da đầu, còn ở vùng kín thì sao?

Vùng kín cũng là nơi lý tưởng cho rận ký sinh, cũng thuộc họ hàng với cháy rận nhưng rận mu có kích thước nhỏ hơn nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Sở dĩ rận mu ký sinh được ở vùng kín là do bám vào lông mu để di chuyển và ẩn náu bên dưới chân lông.

Rận mu hút máu để sống và thường hoạt động về đêm, nên khi bị nhiễm rận mu bạn sẽ thấy ngứa bên ngoài vùng kín (ngứa ở mu, hai bên âm hộ, vùng bẹn) nhiều nhất lúc tối muộn, hoạt động càu gãy sẽ làm xuất hiện các mẩn đỏ hạt đỏ, vết trầy xướt càng nhiều thì chúng càng dễ hút máu và sinh sản mạnh.

4. Viêm nhiễm phụ khoa do nấm, vi khuẩn

Nguyên nhân được nghĩ tới nhiều nhất khi vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

2 tác nhân thường gặp là nấm men Candida và tạp khuẩn. Sự nhiễm trùng có thể tự phát do thói quen sinh hoạt và vệ sinh không đúng, hoặc có thể bị nhiễm từ bạn tình khi quan hệ tình dục.

Nấm men thường nhiễm vào âm đạo, tấn công lên cổ tử cung hoặc phát triển ra bên ngoài vùng háng, bẹn, mông. Nặng nhất là ở âm hộ và cửa âm đạo, trong khi vi khuẩn hoạt động mạnh nhất ở trong âm đạo.

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ do viêm nhiễm phụ khoa

Những biểu hiện khác ngoài vùng kín bị ngứa nổi mẩn đỏ như:

Nóng ran âm hộ, âm đạo.

Ngứa hai bên mép vùng kín, kể cả môi lớn môi bé.

Cơn ngứa có thể lan xuống hậu môn.

Đi tiểu buốt rát, nước tiểu lắt nhắt.

Đau khi quan hệ tình dục.

Huyết trắng ra nhiều, có lợn cợn trắng, đáy quần lót có mảng trắng như bã đậu nếu nhiễm nấm. Huyết trắng chuyển màu xanh hoặc vàng và có mùi hôi nếu nhiễm khuẩn.

5. Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ là do bệnh lậu

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội truyền nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn, tuy có lây lan qua tiếp xúc cơ thể và máu nhưng tỉ lệ khá thấp. Nếu thấy vùng kín bị ngứa kèm theo mẩn đỏ hoặc hạt đỏ cách ngày quan hệ tình dục không lâu thì bạn có thể nghĩ tới nguyên nhân này.

Biểu hiện viêm do bệnh lậu khá giống với viêm âm đạo thông thường, tuy nhiên có một số biểu hiện đặc biệt hơn để nghi ngờ như:

Sốt cao, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Nước tiểu có lẫn mủ hoặc máu, có mùi hôi.

Lỗ niệu đạo chảy mủ.

Huyết trắng ra nhiều, có màu trắng đục ngả xanh hoặc vàng và loãng như sữa.

Đau rát khi quan hệ tình dục, đau vùng thắt lưng và bụng dưới.

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị bệnh lậu

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là biểu hiện của bệnh lậu

6. Dị ứng chất tẩy rửa

Dị ứng chất tẩy rửa làm vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ. Mức độ dị ứng khác nhau tùy cơ địa từng người và lượng chất tẩy rửa đã sử dụng. Bạn dễ dàng đoán biết vùng kín bị ngứa do nguyên nhân này khi:

Vừa sử dụng một sản phẩm tẩy rửa mới.

Sản phẩm bạn dùng đã hết hạn sử dụng hoặc cận ngày hết hạn.

Chất tẩy rửa bị biến chất do bảo quản không kĩ.

Khi phát hiện bị dị ứng chất tẩy rửa bạn nên dừng ngay sản phẩm đó, rửa sạch vùng kín với nhiều nước, nếu tình trạng nặng nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

7. Viêm nhiễm sau phá thai

Nhiễm trùng sau phá thai không phải là biến chứng hiếm gặp, nguồn gốc viêm nhiễm xuất phát từ bên trong và lan ra ngoài khiến vùng kín ngứa ngáy. Ngoài biểu hiện ngứa, người bệnh còn thấy đau quặn bụng dưới, đau thắt lưng, kinh nguyệt không đều, nhiệt độ cơ thể tăng, buồn nôn và nôn, v.v….

Ngay khi có những biểu hiện này sau phá thai bạn cần liên hệ với bác sĩ để chữa trị sớm.

Cách chữa vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ tại nhà

Có một số nguyên nhân gây ngứa vùng kín mà bạn có thể tự chữa trị tại nhà, nhưng nếu thấy có những biểu hiện sau đây cần liên hệ ngay với bác sĩ vì phải dùng đến thuốc kháng sinh hoặc các biện pháp điều trị chuyên nghiệp.

cách chữa trị vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ tại nhà

Các biện pháp phòng tránh vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ tại nhà

Vùng kín bị ngứa dai dẳng và có dấu hiệu tăng.

Mẩn đỏ hạt đỏ xuất hiện nhiều và lan rộng hơn.

Sốt cao, ớn lạnh, tái đi tái lại.

Mẩn đỏ hạt đỏ bị sưng và gây đau.

Vùng kín bị trầy xướt, lở loét, nhiễm trùng.

Các biểu hiện khó chịu kéo dài, hoặc quá phát.

Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh, cũng được xem như cách chữa trị tại nhà như:

Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa âm đạo.

Hạn chế dùng các loại đồ chơi tình dục, hạn chế thủ dâm.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau quan hệ, sử dụng bao cao su.

Loại bỏ các chất tẩy rửa gây dị ứng vùng kín, đã hết hạn hoặc đã bị biến chất.

Cắt tỉa lông vùng kín gọn gàng.

Thay đồ lót mỗi ngày và giặt phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Rửa bên ngoài vùng kín bằng nước muối ấm pha loãng.

Nâng cao hệ miễn dịch để tăng sức chống chịu mầm bệnh.

Khám phụ khoa định kỳ, sử dụng đúng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn đang gặp tình trạng trên và quan tâm Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ hạt đỏ là bị gì cũng như Cách chữa trị tại nhà, bạn có thể đến phòng khám đa khoa TPHCM để được bác sĩ chữa trị đúng cách. Nếu bạn đang phân vân không biết mình có mắc bệnh gì không, hãy để chuyên gia của chúng tôi giúp bạn bằng cách để lại lời nhắn vào Khung Chat Miễn Phí bên dưới.

Chúc bạn sức khỏe!