Ngày đăng : 07-11-2019 Lượt xem : 35506

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì cũng như Cách chữa trị tại nhà sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình giảm lo lắng, hoang mang. Dù chưa biết vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì nhưng đó là biểu hiện bất thường và cần chữa trị sớm. Để hiểu rõ về vấn đề này, chuyên gia của chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến như sau.

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì?

Vùng kín có mảng bám màu trắng là một trong các biểu hiện bị bệnh phụ khoa. Nguyên nhân do viêm nhiễm và các tác nhân gây viêm thường là nấm và khuẩn lậu.

1. Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị nhiễm nấm

۞ Tác nhân

Nhiễm nấm sinh dục, hay nấm men Candida là căn bệnh phổ biến. Bệnh có ở cả nam và nữ giới, nấm phát triển mạnh nhất ở những người đang trong độ tuổi sinh sản.

۞ Nguyên nhân

Bình thường nấm men Candida vẫn có ở bộ phận sinh dục, tuy nhiên do cơ thể khỏe mạnh và pH sinh dục cân bằng nên nấm không thể phát triển để gây hại. Chỉ khi nồng độ pH này hạ thấp hoặc tăng cao, tạo điều kiện cho chúng sinh sôi mạnh mẽ.

Những nguyên nhân gây mất cân bằng pH trong âm đạo thường là:

+ Thụt rửa âm đạo.

+ Lạm dụng dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa.

+ Bị nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng.

+ Sức đề kháng suy giảm.

+ Dùng thuốc kháng sinh thời gian dài.

+ Thường xuyên thủ dâm và quan hệ tình dục không an toàn.

+ Mặc đồ lót ẩm ướt, bít khí, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày hành kinh.

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì? Cách chữa trị tại nhà

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị nhiễm nấm Candida

۞ Triệu chứng của bệnh

Ngoài dấu hiệu vùng kín có mảng bám màu trắng thì khi nhiễm trùng nấm Candida người bệnh còn thấy:

+ Ngứa âm đạo, ngứa lan từ bên trong ra ngoài môi lớn và môi bé, nhất là ngay “cửa mình”.

+ Đau rát khi quan hệ tình dục.

+ Tiểu buốt, tiểu lắt nhắt nhiều lần.

+ Huyết trắng ra nhiều, lợn cợn, có mảng bám như bã đậu ở đáy quần lót.

+ Thăm khám thấy âm đạo sưng đỏ, niêm mạc âm đạo phù nề.

+ Bệnh nặng sẽ thấy đỏ rát cả âm hộ, môi lớn và môi bé đều bị sưng đau và ngứa.

۞ Ảnh hưởng của bệnh

Vùng kín có mảng bám màu trắng gây ngứa và đau rát khiến bạn khó tập trung làm việc và học tập.

Hơn nữa, nấm bệnh phát triển đến mức hình thành mảng bám ở vùng kín cũng cho thấy bệnh đang ở mức nặng, vẫn tiếp tục lan rộng và có thể gây viêm cổ tử cung, buồng trứng.

2. Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị bệnh lậu

۞ Tác nhân

Bệnh lậu do một loại vi khuẩn có tên Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn này trú ngụ chủ yếu ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ giới, con đường lây truyền nhanh nhất là quan hệ tình dục với người mang bệnh.

Khuẩn lậu có thể nhiễm cả vào mắt, hậu môn và máu. Nên còn lây lan khi dùng chung đồ cá nhân, mẹ truyền sang con và tiếp xúc vết thương hở.

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì? Cách chữa trị tại nhà

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị bệnh lậu

۞ Triệu chứng của bệnh

Nữ giới mắc bệnh lậu thường không có biểu hiện cấp tính, nên dễ bị lờ đi ở giai đoạn đầu. Đến khi phát hiện thì cũng là lúc vi khuẩn nhiễm sâu vào cơ thể, đã có mặt ở cơ quan sinh dục và cả hệ bài tiết.

Các biểu hiện khi nhiễm bệnh lậu bao gồm:

+ Vùng kín có mảng bám màu trắng, có mùi hôi tanh

+ Tiểu buốt, nước tiểu có mủ hoặc máu nếu bệnh nặng.

+ Có dịch màu vàng, xanh chảy ra từ niệu đạo.

+ Đau bụng dưới, vùng thắt lưng và đau nặng hơn khi giao hợp.

+ Âm đạo, cổ tử cung bị tổn thương, sưng tấy và nóng đỏ.

+ Nóng sốt nhẹ, ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi, đau mỏi cơ.

۞ Ảnh hưởng của bệnh lậu

Bệnh lậu làm suy giảm sức đề kháng trầm trọng, biến chứng nguy hiểm hơn là gây viêm nhiễm ở hệ tiết niệu (suy thận, nhiễm trùng máu, viêm màng ngoài tim, viêm đa khớp, v.v…).

Vùng kín có mảng bám màu trắng cũng làm ảnh hưởng đến tinh thần, đời sống tình dục và có khả năng truyền nhiễm cho người khác.

Chữa trị vùng kín có mảng bám màu trắng tại nhà đúng cách

Tìm nguyên nhân khiến cho vùng kín có mảng bám màu trắng để có hướng điều trị phù hợp, do đó bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để làm các xét nghiệm phân loại và định danh mầm bệnh.

Nhiễm nấm Candida: được điều trị bằng thuốc kháng nấm dạng uống hoặc dạng đặt tùy vào mức độ bệnh và do bác sĩ chỉ định.

Nhiễm khuẩn lậu: dùng kháng sinh đường uống, tiêm, bôi hoặc liệu pháp cân bằng miễn dịch. Điều trị cho cả bạn tình để tăng hiệu quả.

Vùng kín có mảng bám màu trắng là bị gì? Cách chữa trị tại nhà

Giữ vệ sinh vùng kín và sớm thăm khám tại phòng khám đa khoa TPHCM

Kết hợp chữa trị tại nhà, bạn có thể:

Không quan hệ tình dục trong thời gian trị bệnh. Sau khi khỏi bệnh nên quan hệ tình dục lành mạnh, dùng bao cao su nếu chưa có kế hoạch sinh nở.

Giữ vùng kín sạch sẽ, vệ sinh kĩ trước và sau khi giao hợp tình dục.

Không thụt rửa âm đạo và không lạm dụng chất tẩy rửa tránh mất cân bằng pH âm đạo.

Chủ động tăng cường sức đề kháng bằng cách gạt bỏ những thực phẩm có hại, dùng thực phẩm sạch, thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước.

Quần lót sau khi giặt nên phơi dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn tốt nhất.

Không thụt rửa âm đạo, hạn chế thủ dâm.

Khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Thăm khám tại phòng khám đa khoa TPHCM giúp mang lại kết quả tin cậy, hiệu quả điều trị cao và sử dụng đầy đủ dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

Vùng kín có mảng bám màu trắng đã và đang khiến bạn khó chịu, không đủ tự tin trước bạn tình và nguy cơ gây hại sức khỏe? Hãy chấm dứt những ngày sống chung với bệnh tật bằng cách liên hệ với chuyên gia của phòng khám chúng tôi qua Khung Chat Tư Vấn bên dưới.