Ngày đăng : 14-08-2019 Lượt xem : 3792

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không và tác hại của bệnh chỉ rõ ảnh hưởng của căn bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay, biết được sự nguy hiểm và tác hại của bệnh sẽ giúp mỗi người chúng ta phòng tránh tốt hơn cũng như kịp thời điều trị khi chẳng may mắc bệnh.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

1. Bệnh sùi mào gà là gì?

• Bệnh sùi mào là một căn bệnh do Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm mang tính xã hội vô cùng phổ biến hiện nay. Virus gây bệnh có đến hàng trăm chủng loại khác nhau, trong đó có loại gây u nhú và gây bệnh ung thư là được quan tâm nhiều nhất.

• Bệnh thường gặp ở bộ phận sinh dục nam và nữ, ngoài ra còn ở một số bộ phận khác trên cơ thể. Thương tổn chủ yếu là những sùi nhỏ, tròn giống như những đĩa bẹt, bề mặt xù xì hoặc liên kết với nhau thành những đám nhỏ, mềm.

• Bệnh sùi mào gà nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nặng nề.

2. Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà được đánh giá là nguy hiểm nhất nhì trong số các bệnh xã hội đang hoành hành hiện nay. Các yếu tốt khiến bệnh sùi mào gà trở nên nguy hiểm bao gồm:

♦ Tính lây truyền mạnh

Con đường lây nhiễm của bệnh sùi mào gà là một trong những yếu tố chính khiến nó trở nên nguy hiểm. Đa số các con đường lây nhiễm đều phổ biến mà mọi người lại không quan tâm.

+ Lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không che chắn, quan hệ bừa bãi với nhiều người, quan hệ đồng giới hay quan hệ tình dục bằng miệng (hoặc bằng hậu môn) đều khiến người bệnh dễ dàng mắc chứng sùi mào gà với khả năng bị nhiễm lên đến 70%. Đây là điều thường rất ít người quan tâm tới mỗi khi cảm thấy hưng phấn tình dục.

+ Lây truyền qua tiếp xúc thân mật, dùng chung vật dụng cá nhân

Virus gây bệnh hiện diện bên trong các nốt sùi mào gà, khi vỡ ra chúng có thể xâm nhập vào ký chủ mới qua vết thương hở hoặc bề mặt niêm mạc.

Do đó khi hôn sâu, va chạm với dịch tiết của mụn sùi hay dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh như khăn tắm, dao cạo râu, kềm cắt móng, kim chích, các dụng cụ y tế không được khử trùng sạch, v.v... đều tạo cơ hội cho bệnh lây truyền. Bệnh sùi mào gà nguy hiểm bởi yếu tố này rất ít người để tâm tới, đặc biệt là ở những nơi công cộng thì khả năng lây lan của virus lại càng cao.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Tác hại của sùi mào gà

HPV là virus gây bệnh

+ Lây truyền từ mẹ sang con

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm cũng như HIV vì có khả năng truyền từ thai phụ sang trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở thông thường. Khi người mẹ mắc bệnh thực hiện sanh thường sẽ khiến trẻ nhiễm phải virus bám ở cổ tử cung và âm đạo.

♦ Không thể loại bỏ tận gốc

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm với đặc tính thứ 2 là không thể tiêu diệt tận gốc virus gây bệnh. Có nghĩa là một khi nhiễm virus người bệnh sẽ mang chúng cả đời, tùy vào hệ miễn dịch ở mỗi người và ở mỗi thời điểm mà bệnh bị kiềm chế hay tái phát.

Bệnh có thể tái phát quanh năm, vào bất kì thời điểm nào mà sức đề kháng của bạn bị suy yếu.

♦ Bệnh dễ tái phát sau khi chữa trị

Phần lớn các bệnh nhân sau khi điều trị sùi mào gà bằng các biện pháp thông thường như chấm axit, đốt laser, phẫu thuật đều dễ tái phát. Hơn nữa người bệnh có nguy cơ bội nhiễm nếu tiếp tục có quan hệ tình dục không an toàn.

Ngoài ra, ngay cả khi người bệnh đã loại bỏ các nốt sùi, kìm hãm được tác động của virus thì vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho người khác.

♦ Biến chứng nguy hiểm

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm còn do biến chứng nặng nề của nó, đặc biệt khi nữ giới nhiễm bệnh có khả năng cao bị ung thư cổ tử cung. Ngoài ra virus gây bệnh còn có khả năng gây ra bệnh ung thư hậu môn, dương vật, khoang miệng, lưỡi, .... đe dọa đến tính mạng.

Tác hại của bệnh sùi mào gà

Những tác hại của bệnh sùi mào gà ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày cũng như tâm lý, sức khỏe của người bệnh như sau.

✲ Gây ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

Hầu hết các trường hợp sùi mào gà điều gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người bệnh, vì chúng gây cảm giác lo lắng, sợ hãi, mặc cảm, tự ti khi đối diện với người khác, đặc biệt là trong đời sống tình dục.

Tác hại của bệnh sùi mào gà ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, làm giảm hiệu quả học tập và công việc. Đồng thời, những triệu chứng của tâm lý càng làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

✲ Suy giảm chức năng sinh dục

Các triệu chứng sùi mào gà thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục khiến người bênh cảm thấy khó chịu, vướng víu. Nếu để lâu, bệnh chuyển nặng gây các nốt sùi dễ chảy máu và tiết dịch khiến người bệnh ngứa ngáy, đau rát.

Chính điều đó, sẽ làm cho người bệnh cảm thấy tự ti và lãnh cảm dần với việc ân ái ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hôn nhân vợ chồng, nguy cơ vô sinh cũng được hình thành.

✲ Gây viêm nhiễm vùng kín

Khi các vết sùi càng càng nặng và nghiêm trọng sẽ liên tục tiết dịch làm vùng kín luôn ẩm ướt. Đây là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấm công và gây ra các bệnh viêm nhiễm khác.

Điều này có thể dễ hiểu được vì sao bệnh sùi mào gà dễ mắc phải đối với bệnh nam khoa (ở nam giới) và bệnh phụ khoa (ở nữ giới).

✲ Tăng nguy cơ ung thư

Nếu bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm cho người bệnh thậm chí có thể dẫn đến căn bệnh ung.

Tác hại của bệnh sùi mào gà dẫn đến một số bệnh ung thư thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà như: ung thư vòng họng, ung thư dương vật (ở nam), ung thư cổ tử cung (ở nữ) và ung thư hậu môn.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Tác hại của sùi mào gà

Sùi mào gà có khả năng xâm nhập sâu vào tử cung  gây vô sinh

✲ Lây truyền từ mẹ sang thai nhi

Bệnh sùi mào gà là có thể lây truyền từ người mẹ sang thai nhi thông qua đường dây rốn hay khi thai phụ sinh thường. Điều này, khiến con sinh ra mắc bệnh bẩm sinh, một số trường hợp sảy thai,…

Tác hại của bệnh sùi mào gà là làm cho trẻ mắc bệnh bị dị tật bẩm sinh như câm, điếc, mù lòa, ... hoặc phát bệnh quanh năm khi còn quá nhỏ, đó là điều rất đáng thương. Hơn nữa, sau khi nhiễm bệnh nhiều năm có thể sẽ chuyển sang bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Một số cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà nguy hiểm

Qua những thông tin trên đây, có thể thấy rằng bệnh sùi mào gà nguy hiểm và tác hại của nó gần như toàn diện đến sức khỏe lẫn cuộc sống của người bệnh. Để không mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, mỗi người cần đề cao ý thức thực hiện phòng tránh nghiêm ngặt.

► Điều trị bệnh sớm và kiên trì nếu chẳng may mắc bệnh. Hạn chế tình dục và không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

► Mỗi người nên tự ý thức không dùng chung đồ dùng cá nhân, ăn chung uống chung đồ với người khác.

► Thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng không cho virus có cơ hội gây bệnh.

► Ý thức trong quan hệ tình dục, không quan hệ với nhiều người, đặc biệt là phải dùng bao cao su cho mỗi lần quan hệ.

► Tiêm ngừa vắc xin phòng virus càng sớm càng tốt.

► Đến phòng khám đa khoa TPHCM để được tư vấn, cũng như tìm cách chữa trị tốt nhất với:

+ Đội ngũ chuyên gia bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội giỏi với trình độ chuyên môn cao, tận tâm với tiêu chí luôn đặt sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu.

+ Sử dụng trang thiết bị hiện đại, y tế tối tân để tiếp cận, chuẩn đoán bệnh chính xác

+ Dịch vụ chuyên nghiệp và lịch thiệp với không gian khám bệnh văn minh, sạch sẽ, an toàn và tiệt trùng tối đa sẽ là lựa chọn xứng đáng dành cho bạn.

+ Chi phí khám và điều trị bệnh sùi mào gà tại Phòng Khám Đa Khoa TPHCM lại rất hợp lý, luôn được công khai minh bạch, rõ ràng đến người bệnh.

Như vậy, nếu bạn còn thắc mắc gì về vấn đề bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không và tác hại của bệnh, bạn có thể liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua Khung Chat hoặc qua số Hotline bên dưới.

Sùi mào gà là gì? Nguyên nhân Triệu chứng và Cách trị

Chữa sùi mào gà bằng lá trầu không có hiệu quả không?