Ngày đăng : 14-04-2022 Lượt xem : 244

Búi trĩ lòi ra phải làm sao để trị là chuyên đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Trĩ đang là bệnh lý ngày càng phổ biến ở nước ta, gặp nhiều ở những người làm văn phòng, tài xế,… phải ngồi nhiều.

BÚI TRĨ LÒI RA CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Búi trĩ lòi ra ngoài ở vùng hậu môn hay còn gọi là tình trạng sa búi trĩ. Chính sự lưu thông máu tới những mô ở hậu môn bị trở ngại đã làm hệ thống tĩnh mạch trĩ căng phòng lên, máu không thể lưu thông đã tạo ra búi trĩ. Các búi trĩ này sẽ ngày càng lớn dần theo thời gian nếu như không được chữa trị nhanh chóng.

Tình trạng búi trĩ bị lòi ra ngoài thường xuất hiện ở những đối tượng mắc bệnh trĩ giai đoạn 2. Khi đó, búi trĩ sa ra bên ngoài hậu môn khi vận động mạnh hay khi đi vệ sinh. Song, tại giai đoạn này, bệnh trĩ chưa thực sự nghiêm trọng, những búi trĩ có khả năng tự động co lại và tự đẩy vào bên trong.

Ở giai đoạn 3, giai đoạn 4, búi trĩ dần mất khả năng tự thụt vào bên trong và có khả năng bị lòi toàn bộ ra bên ngoài dẫn đến mất thẩm mỹ kèm theo đó là những cơn đau rát không thoải mái, nguy hiểm hơn là vấn đề xuất huyết ở vùng hậu môn càng ngày càng nguy hiểm hơn.

Bệnh nhân buộc phải để ý một số vấn đề này. Tình trạng búi trĩ lòi ra cũng chính là triệu chứng cho biết bệnh trĩ của bạn đang chuyển hướng sang giai đoạn nặng, cần nhanh chóng trị liệu để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, nếu như không được thực hiện điều trị nhanh chóng, bệnh tình có thể biến chứng dẫn tới tác hại nghiêm trọng khác như:

Búi trĩ lòi ra phải làm sao để trị?

Búi trĩ lòi ra ngoài khá nguy hiểm

- Thiếu máu;

- Sa nghẹt búi trĩ;

- Viêm nhiễm;

- Gặp vấn đề về da liễu;

- Giảm khả năng hậu môn;

- Bệnh phụ khoa ở phụ nữ;

- Hoại tử búi trĩ.

BÚI TRĨ LÒI RA PHẢI LÀM SAO ĐỂ TRỊ?

Để hạn chế một số biểu hiện khó chịu lúc búi trĩ lòi ra bên ngoài, bệnh nhân có khả năng áp dụng một số phương thức sau:

1. Tắm nước ấm, chườm ấm

Tắm với nước ấm hoặc chườm ấm là những biện pháp có khả năng giúp tạm thời xoa dịu cơn đau tại vùng hậu môn lúc búi trĩ lòi ra bên ngoài. Hơi ấm còn kích thích lưu thông máu, giúp giảm sưng, búi trĩ nhanh chóng thu nhỏ cũng như co vào trong.

Nếu trong nhà có sẵn bồn tắm, bạn có khả năng xả nước ấm đầy bồn rồi ngâm hoàn toàn cơ thể vào khoảng 10 phút. Để tăng thêm hiệu quả, có thể pha thêm chút muối hoặc tinh dầu thảo mộc vào trong nước, vừa giúp cải thiện một số biểu hiện khó chịu, vừa khiến tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Hoặc, bạn cũng có thể nhúng khăn vào trong nước nóng, vắt cho ráo rồi trực tiếp chườm vào hậu môn. Làm cho như vậy vài lần trong ngày sẽ giúp xoa dịu cảm giác đau rát khó chịu ở hậu môn một cách đáng kể lúc búi trĩ lòi ra ngoài.

2, Dùng nha đam

Gel nha đam chứa hoạt chất kháng viêm nhiễm, khử khuẩn nên có thể sử dụng để giúp sát trùng, giảm ngứa, chống sưng đau trĩ. Mỗi ngày, bệnh nhân chỉ nên lấy một ít gel nha đam thoa ngoài búi trĩ từ 2 – 3 lần.

Đồng thời, nguyên liệu này cũng có thể sử dụng để nấu nước uống hay ăn cả xác giúp nhuận tràng tốt, giúp đi ngoài dễ dàng hơn, phòng ngừa sa búi trĩ ra ngoài.

Búi trĩ lòi ra phải làm sao để trị?

Đắp nha đam trị búi trĩ

3. Đắp rau diếp cá

Chứa thành phần chất xơ, vitamin C hoạt chất kháng sinh tự nhiên và khá nhiều khoáng chất có lợi khác, rau diếp cá có công dụng kích thích tiêu hóa, giảm sưng đau, thu nhỏ búi trĩ và phòng tránh viêm vùng hậu môn.

Mỗi khi búi trĩ lòi ra ngoài, người bị bệnh cần lấy một nắm rau diếp cá giã nát với muối ăn, sau đó đắp trực tiếp tại vùng hậu môn hàng ngày 1 – 2 lần là được.

4. Sử dụng các loại thuốc Tây y

Đối với trường hợp mắc bệnh trĩ độ 2, độ 3, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị như dạng thuốc bôi, dạng kem hay dạng viên uống. Thành phần của các loại thuốc này có công dụng giúp làm co búi trĩ như:

- Thành phần kháng sinh: kháng khuẩn, chống viêm nhiễm búi trĩ nhờ các thành phần như: neomycin, framycetin…

- Thành phần giảm ngứa, giảm viêm nhiễm tạm thời và làm cho giảm thiểu ra máu như dung dịch phenylephrin HCl 0,25%, ephedrin sulfat 0,1-0,125%.

- Thành phần chống nhiễm trùng tại chỗ, giúp giảm ngứa cũng như phòng ngừa nhiễm trùng: hydrocortison 0,25-1%.

- Một số thành phần khác giúp dưỡng da, bảo vệ da, phòng ngừa kích ứng phù nề lúc búi trĩ lòi ra ngoài bị tiếp xúc với quần áo gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

5. Phương pháp điều trị trĩ ngoại khoa

Với bệnh nhân trĩ ở cấp độ 4, khi này hiện trạng bệnh đã quá nặng, búi trĩ không còn có khả năng co lại và phương pháp điều trị nội khoa không đem lại kết quả mong muốn thì bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh áp dụng các phương pháp ngoại khoa cắt bỏ búi trĩ để chữa trị bệnh. Tuy vậy, phương pháp này cũng có điểm trừ là sa búi trĩ có khả năng tái phát và việc trị liệu sẽ càng phức tạp hơn.

Lòi búi trĩ làm sao để trị còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của mỗi người. Do đó, khi gặp tình trạng này thì bạn nên chủ động đi thăm khám sớm để các bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp hơn. Hoặc bạn cũng có thể nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây hoặc gọi tới HOTLINE 028 6285 7515 để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ.