Ngày đăng : 04-10-2020 Lượt xem : 1033

Bụng phình to, căng cứng là bị gì và có Nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Đây có thể là hiện tượng rối loạn tiêu hóa hay dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lí phức tạp.

Bụng phình to, căng cứng là bị gì? Nguy hiểm không?

Bụng phình to, căng cứng là tình trạng khá nhiều người gặp phải. Thế nhưng không phải ai cũng biết đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này và liệu nó có gây ra tác động nào đối với sức khỏe hay không.

Trong khoang bụng của con người chứa nhiều cấu trúc nội tạng quan trọng như dạ dày, thận, gan, tim…Khi một người gặp những bệnh lý liên quan đến một trong một số cấu trúc trên thì cũng có khả năng khiến cho vùng bụng bị tác động. Sau đây là các bệnh lý khiến cho bụng phình to căng cứng mà các bạn không nên xem nhẹ.

Rối loạn tiêu hóa

Đây là một trong những lý do hay thấy mà mọi người thường gặp phải khiến bụng phình to căng cứng. Người bị bệnh lúc bị rối loạn tiêu hóa còn có khả năng xuất hiện các cơn đau bụng âm ỉ hoặc đau thành từng cơn, nôn hay buồn nôn, táo bón hay tiêu chảy.

Bụng phình to, căng cứng là bị gì? Nguy hiểm không?

Bụng phình to, căng cứng nguyên nhân do rối loạn tiêu hóa

Viêm bàng quang

Đây là một dạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu do vi khuẩn dẫn đến là chính. Người bệnh lúc mắc phải loại bệnh này, vùng bụng sẽ phình to, cứng lên, đi tiểu nhiều, tiểu đau, nước tiểu có màu đục hoặc có thể dính máu, sốt và ớn lạnh.

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là trường hợp nghiêm trọng của hiện tượng nhiễm trùng ruột thừa, tá nhân gây bệnh thường không rõ ràng.

Một số nguyên nhân thường gặp như lòng ruột thừa bị tắc nghẽn, bị nhiễm khuẩn ruột thừa hay do tắc nghẽn mạch máu ở ruột thừa.

Bệnh nhân lúc bị đau ruột thừa thường xuất hiện một số cơn đau nói xung quanh vị tri rốn rồi di chuyển sang hố chậu phải. Kèm theo đó, người bị viêm ruột thừa sẽ có tình trạng chán ăn, sốt, buồn nôn, bụng phình to và căng cứng không bình thường.

Người bị bệnh khi không chữa trị liền có khả năng khiến cho ruột thừa bị hoại tử, vỡ ra gây nên viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu cũng như tử vong.

Bệnh viêm tụy

Tuyến tụy có chức năng điều hòa lượng đường huyết cũng như tiết các enzyme tiêu hóa một số loại thức ăn chứa protein và tinh bột. Người mắc bệnh khi bị viêm tuyến tụy sẽ xuất hiện những cơn đau bụng trên dữ dội rồi di chuyển dần ra sau lưng. Chứng bệnh này cũng khiến cho phần bụng trên của người mắc bệnh bị phình to và căng ra, gây buồn nôn, sốt, nhịp tim tăng.

Xơ gan

Gan cũng là một bộ phận nội tạng nằm trong khoang bụng, bệnh xơ gan là hiện tượng các tế bào gan bình thường bị thay thế bởi một số mô xơ, điều này có thể gây sự suy giảm chức năng hoạt động của gan khiến sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng.

Bệnh nhân khi bị xơ gan giai đoạn sớm thường không có các triệu chứng đặc biệt, cơ bản là tình trạng chán ăn, vàng da, đau hạ sườn phải...

Bụng phình to, căng cứng là bị gì? Nguy hiểm không?

Bụng phình to, căng cứng là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm

Tuy nhiên khi người bị bệnh đã bước sang giai đoạn nặng sẽ gây nên hậu quả xơ gan cổ trướng. Chất dịch sẽ tích tụ trong ổ bụng khiến bụng to và cứng khác lạ, da bụng căng ra, phù chân, mắt và da vàng, cảm giác rất khó thở, mệt mỏi, di chuyển khó khăn.

Theo các chuyên gia gan mật Phòng khám Đa khoa TPHCM, bệnh nhân lúc bị xơ gan cổ trướng còn có thể khiến người bệnh bị viêm nhiễm phúc mạc tự phát, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan đe dọa đến tính mạng người bị bệnh.

Bệnh xơ gan cổ trướng là con đường ngắn nhất gây ra hậu quả ung thư gan. Một người lúc gặp phải ung thư thì sống không quá 6 tháng tính từ khi tìm ra bệnh.

Thành ra có khả năng thấy bụng phình to, căng cứng không hề là một hiện tượng thông thường, ngoài những tác nhân trên thì vẫn còn không ít bệnh lý khác làm cho bụng to và cứng, bệnh nhân không nên coi thường.

Dấu hiệu bụng phình to, căng cứng là biểu hiện của những bệnh lý không giống nhau. Do đó. lúc xuất hiện hiện tượng bụng phình to và căng cứng bất thường thì người bị bệnh buộc phải tới ngay những cơ sở y tế có tiếng để làm xét nghiệm, các kiểm tra, siêu âm…nhằm phát hiện chuẩn xác căn nguyên của biểu hiện.

Căn cứ kết quả thăm khám mà bác sĩ sẽ đưa ra được cách thức chữa trị ngay lập tức và chính xác nhất.

Để có kết quả khám bệnh trị bệnh chính xác, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Đa khoa TPHCM để được hỗ trợ thăm khám và điều trị bệnh khoa học.

Bên cạnh đó, nếu bạn còn băn khoăn gì về vấn đề “Bụng phình to, căng cứng là bị gì và có Nguy hiểm không”, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi theo một số cách thức sau để được tư vấn tận tình nhất.

Gọi vào số Hotline 028. 6285 7515 để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

☛ Hoặc nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây để được hỗ trợ miễn phí.