Ngày đăng : 19-09-2022 Lượt xem : 360

Chốc mép hay lở mép là gì và cách điều trị lở mép miệng tại nhà như thế nào? Đây là một bệnh da liễu thường không nguy hiểm nhưng khả năng lây lan lại cao. Bệnh có thể khỏi trong vài ngày nếu phát hiện và chữa trị sớm.

CHỐC MÉP (LỞ MÉP) LÀ GÌ?

Chốc mép hay còn gọi là lở mép, lở miệng, là tình trạng da ở một hay cả hai bên mép miệng bị đau, nứt do viêm nhiễm. Căn bệnh này có thể khỏi sau vài ngày hoặc kéo dài trở thành mãn tính.

Bất cứ ai cũng có thể bị chốc mép, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe mà còn làm thẩm mỹ do xuất hiện ở trên mặt. Do đó mà ai cũng mong muốn nhanh chóng loại bỏ bệnh. Hơn nữa, lở mép miệng có thể lây lan cao nên mọi người cần hết sức lưu ý.

Các triệu chứng khi bị lở mép bao gồm:

➣  Vùng da quanh mép tấy đỏ, về sau xuất hiện các vết nứt.

➣  Khóe miệng khó chịu, nóng rát.

➣  Xuất hiện nhiều mụn nước li ti, mọc thành từng mảng quanh khóe miệng.

➣  Khi cười to hay há miệng rất đau, nhất là khi ăn đồ có tính axit cao, đồ ăn cay, nóng thì càng đau hơn.

➣  Trẻ sơ sinh bị chốc mép sẽ bị khô môi, lưỡi hơi bóng, xuất hiện lớp vảy màu vàng ở quanh mép.

➣  Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có khả năng gặp phải những triệu chứng khác như thay đổi vị giác, ăn uống gặp khó khăn dẫn tới sụt cân, môi khô nứt nẻ…

Chốc mép (lở mép) là gì? Cách trị lở mép miệng tại nhà

Chốc mép (lở mép) là gì?

NGUYÊN NHÂN GÂY CHỐC MÉP (LỞ MÉP)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lở mép miệng. Trong đó hay gặp nhất là nhiễm nấm và nhiễm virus. HPV là loại virus gây chốc miệng, tương tự với loại virus gây mụn rộp sinh dục nhưng khác tuýp.

Khi nước bọt bị đọng lại thời gian dài ở khóe miệng sẽ khiến vùng này bị ẩm ướt quá. Nước bọt khi bay hơi sẽ khiến da bị khô và kích ứng dẫn tới chốc mép. Khi này, người mắc bệnh thường có thói quen liếm môi để làm ẩm môi và giảm cảm giác khô. Thế nhưng hành động lại là nguyên nhân khiến hiện tượng lở khoé miệng nặng thêm.

Candida albicans là loại nấm thường gặp dẫn đến chốc mép. Các bào tử nấm men này có mặt ở khắp nơi, chúng sẽ có cơ hội phát triển nhanh chóng khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm và gây viêm ở mép, khóe miệng dẫn đến chốc mép. Ngoài ra, những chủng vi khuẩn như tụ cầu khuẩn cũng có thể dẫn tới tình trạng này.

Hơn nữa, sự thiếu hụt vitamin B cũng là nguyên nhân khác gây lở mép miệng. Lúc đó, ngoài vết nứt ở mép miệng, bạn cũng có thể cảm thấy đau lưỡi. Nguyên nhân thiếu hụt vitamin B thường là không ăn đủ các loại rau củ, trái cây và thực phẩm nguyên cám.

CÁCH TRỊ LỞ MÉP MIỆNG TẠI NHÀ

Lở mép miệng tuy có khả năng tự khỏi nhưng người bệnh tuyệt đối không nên xem thường. Vì nếu không sớm chữa trị, bệnh có thể dẫn đến tình trạng lây lan, viêm nhiễm, nhiễm nấm khác rất nguy hiểm.

Ngoài việc đi thăm khám thì nhiều người lại lựa chọn áp dụng các cách trị lở mép miệng tại nhà vì dễ thực hiện, chi phí thấp. Cụ thể:

1. Cách trị lở mép miệng tại nhà với lá ổi

Đây là một trong những cách chữa trị chốc mép nhanh nhất với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên được những chuyên gia sức khỏe Ấn Độ khuyên dùng.

Chốc mép (lở mép) là gì? Cách trị lở mép miệng tại nhà

Dùng lá ổi non trị chốc mép

Trong lá ổi chứa hàm lượng tanin cao giúp làm khô bề mặt vết tổn thương, phòng chống sự lây lan. Người bệnh chỉ cần giã dập vài lá ổi và đắp lên tổn thương hàng ngày.

Bên cạnh đó, lá ổi non còn có tác dụng ngừa hôi miệng và làm trắng răng .

2. Trị chốc mép với chuối và mật ong

Mật ong được biết đến với công dụng vượt trội trong chữa trị các tổn thương viêm loét ở đường tiêu hóa. Việc kết hợp chuối chín với mật ong sẽ hỗ trợ chữa loét mép miệng nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể thử đắp hỗn hợp này lên vị trí bị chốc mép.

3. Uống nước dừa trị lở mép miệng tại nhà

Đây là phương pháp trị chốc mép miệng tại nhà cực kỳ đơn giản. Nước dừa có công dụng thanh nhiệt và làm dịu các tổn thương đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó nó còn cung cấp vitamin và nước cho cơ thể. Mặc dù không thể nhanh chóng loại bỏ chốc mép ngay nhưng uống nước dừa có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể và làm giảm triệu chứng.

4. Chườm đá giảm đau khi bị lở mép miệng

Một cách chữa lở mép miệng đơn giản tại nhà khác chính là chườm đá. Phương pháp này sẽ giúp làm giảm cơn đau ở vị trí tổn thương và hạn chế không để vùng viêm lan rộng.

Mặc dù không có tác dụng tiêu diệt virus nhưng chườm đá sẽ giúp cải thiện triệu chứng nên nhiều người vẫn lựa chọn áp dụng.

5. Bổ sung rau xanh vào mỗi bữa ăn

Các loại rau xanh rất giàu chất sắt cũng như vitamin B9. Do đó, bổ sung rau xanh đầy đủ vào các bữa ăn sẽ giúp phòng tránh loét miệng tái phát một cách hiệu quả.

Đến đây, chúng ta cũng đã giải đáp đầy đủ các thông tin về “Chốc mép hay lở mép là gì và cách điều trị lở mép miệng tại nhà như thế nào?”. Nếu bạn đang không may gặp phải tình trạng này, hãy trao đổi với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn cách điều trị dứt điểm chốc mép nhanh chóng bằng cách click chuột vào KHUNG BÊN DƯỚI hay gọi trực tiếp đến đường dây nóng 028 6285 7515.