Ngày đăng : 19-10-2022 Lượt xem : 317

Hình ảnh mụn cơm ở mặt với tay chân và cách trị hiệu quả như thế nào? Mụn cơm là căn bệnh da liễu lành tình gây ra bưởi virus HPV. Bệnh có thể tự hết hay điều trị bằng thuốc, phẫu thuật ngoại khoa nếu cần thiết.

MỤN CƠM LÀ GÌ? HÌNH ẢNH MỤN CƠM Ở MẶT, TAY, CHÂN

Mụn cơm hay còn gọi là mụn cóc, là hiện tượng tăng trưởng da khác thường có kết cấu thô gây ra bởi virus HPV (human papillomavirus). Có hơn 100 loại virus HPV ở người có thể gây ra mụn cơm, trong đó một số chủng có khả năng gây ra các bệnh ung thư.

Biểu hiện chung của tình trạng này là sự xuất hiện các nốt sẩn nhỏ, màu nâu, hồng, trắng hoặc có màu da. Lúc sờ vào thấy mềm và hơi sần, không đau. Mụn cơm có thể mọc riêng lẻ hay mọc thành đám.

Bên cạnh đó, triệu chứng của mụn cơm còn có sự khác biệt giữa những vị trí khác nhau. Do đó, hình ảnh mụn cơm ở mặt, tay, chân cũng khác nhau.

1. Hình ảnh mụn cơm ở mặt

Hình ảnh mụn cơm ở mặt, tay, chân và cách trị hiệu quả

Mụn cơm ở mặt tập trung nhiều quanh mắt

Mụn cơm ở mặt thường tập hợp ở dưới bọng mắt. Chúng xuất hiện với các nốt nhỏ li ti, có màu nâu nhạt hay trắng, thường mọc thành từng cụm.

Nếu xuất hiện ở mặt, mụn cơm thường có kích thước nhỏ, mọc thành đám, cũng như tập trung ở xung quanh mắt

2. Hình ảnh mụn cơm ở tay

Mụn cơm ở tay thường mọc ở lòng hoặc mu bàn tay và ngón tay. So với mụn cơm ở mặt, thì các nốt mụn ở tay thường có xu hướng mọc đơn lẻ và lớn hơn.

Hình ảnh mụn cơm ở mặt, tay, chân và cách trị hiệu quả

HÌnh ảnh mụn cơm trên tay

3. Hình ảnh mụn cơm ở chân

Do dễ tiếp xúc với virus gây ra bệnh nhất nên mụn cơm thường xuất hiện ở chân. Vị trí mụn thường mọc nhất là ở lòng bàn chân, đặc biệt là những vùng chịu nhiều áp lực hay thường xuyên bị tỳ đè.

Khi mọc ở chân, các nốt mụn thường lớn hơn và thường chỉ xuất hiện từ 1 – 3 mụn.

MỤN CƠM Ở MẶT, TAY, CHÂN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Việc nhiễm virus HPV thường lây qua đường quan hệ tình dục. Thế nhưng, việc tiếp xúc da kề da trong quá trình sinh hoạt thông thường cũng có khả năng tăng tỉ lệ truyền nhiễm.

Hiện nay chúng ta có thể tiêm phòng vaccine HPV để phòng chống nhiễm một số chủng virus này như tránh những nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Hầu hết các tình trạng mụn cơm ở mặt, tay, chân không quá nghiêm trọng và không dẫn tới bệnh ung thư. Tuy nhiên, những biến chứng và nguy cơ có khả năng liên quan tới mụn cơm (do nhiễm HPV) ở người gồm có:

Hình ảnh mụn cơm ở chân

➣  Tổn thương đường hô hấp trên: những virus HPV có khả năng gây ra tổn thương amidan, mũi, lưỡi, vòm miệng và thanh quản.

➣  Ung thư: một số chủng virus HPV có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, góp phần dẫn đến tổn thương lên đường hô hấp trên, miệng, hậu môn hoặc cơ quan sinh dục.

CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN CƠM Ở MẮT, TAY, CHÂN

Thông thường, mụn cơm ở mắt, tay, chân có thể được cải thiện trong vòng vài tháng đến vài năm mà không cần điều trị. Tuy vậy, đối với mụn cơm nghiêm trọng hoặc có khả năng lan truyền cao thì bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ được chẩn đoán cũng như chữa trị thích hợp.

Tùy vào vào mức độ nặng nề của các triệu chứng mụn cơm mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một trong các phương pháp điều trị dưới đây:

1. Sử dụng axit salicylic

Axit salicylic có sẵn dưới dạng gel, kem hoặc thuốc mỡ kê đơn và không kê đơn. Thuốc hoạt động bằng cơ chế loại bỏ các lớp mụn cơm cho tới lúc nốt mụn biến mất hoàn toàn.

Hình ảnh mụn cơm ở mặt, tay, chân và cách trị hiệu quả

Axit salicylic chữa mụn cơm

Nhưng cần lưu ý rằng axit salicylic có thể gây ra phá hủy những vùng da lành ở xung quanh nốt mụn. Vì vậy, người bệnh cần có biện pháp bảo vệ khu vực da lân cận cũng như không chỉ nên dùng axit salicylic cho vùng da tay, chân.

2. Áp lạnh bằng nitơ lỏng

Nitơ lỏng có khả năng được thoa hay phun lên mụn cơm để phá hủy các tế bào da và loại bỏ mụn cơm một cách an toàn. Sau lúc áp lạnh bằng nitơ lỏng, trên da sẽ hình thành mụn rộp, bong vảy và các nốt mụn cơm sẽ bị rơi ra sau đấy một tuần.

Phương pháp áp lạnh phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế. Đối với những nốt mụn cơm lớn, người mắc bệnh có khả năng được gây tê cục bộ nhằm giảm đau trong quá trình thực hiện.

Áp lạnh chữa mụn cơm

3. Phẫu thuật loại bỏ mụn cơm

Thông thường, phương pháp phẫu thuật mụn cơm không được áp dụng nhiều vì nguy cơ để lại sẹo khá cao. Tuy nhiên, nếu nốt mụn cơm ở mắt, tay, chân quá to hay nốt mụn không đáp ứng với những cách điều trị khác thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật mụn cơm.

Phẫu thuật có thể bao gồm sử dụng chùm laser để loại bỏ mụn cơm hoặc cạo mụn cơm bằng dao cạo.

Bài viết ở trên đã cung cấp cho bạn thông tin về mụn cơm cũng như những hình ảnh mụn cơm ở mặt với tay chân và cách trị hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác về tình trạng mụn này, hãy liên hệ các chuyên gia da liễu của chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí bằng cách gọi trực tiếp đến số điện thoại 028 6285 7515 hoặc nhấp chuột vào KHUNG CHAT dưới đây để được hỗ trợ.