Ngày đăng : 16-04-2023 Lượt xem : 215

Mepraz là thuốc gì với tác dụng cũng như cách dùng và giá tiền bao nhiêu? Đây là thuốc ức chế bơm proton dùng để chữa trị một số bệnh lý về dạ dày và thực quản theo kê đơn của bác sĩ.

MEPRAZ LÀ THUỐC GÌ: TÁC DỤNG VÀ GIÁ TIỀN?

Mepraz là thuốc được bào chế ở dạng viên nang cứng, có chứa 20mg Omeprazole (nên còn được gọi là thuốc Mepraz 20mg). Đây là thuốc thuộc nhóm kháng tiết mới, ức chế enzyme H+/K+ ATPase của các tế bào niêm mạc dạ dày. Thành phần Mepraz kết hợp với hệ thống enzyme H+/K+ ATPase, song song đó ức chế thời kỳ cuối cùng của quy trình tạo acid, hạn chế tình trạng tiết acid hiệu quả.

Sản phẩm thuốc Mepraz 20mg chữa trị được bán với giá khoảng 106.000đ/hộp x 7 vỉ x 4 viên. Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm và từng nhà phân phối.

Thuốc Mepraz – thuốc ức chế bơm proton có công dụng làm giảm lượng axit có trong dạ dày, đồng thời ngăn chặn quy trình sản sinh của chúng. Không chỉ thế, thuốc còn hỗ trợ điều trị các vấn đề bệnh lý dưới đây:

■  Viêm loét dạ dày tá tràng liên quan tới việc dùng NSAID.

■  Viêm loét tá tràng do nhiễm H. Pylori (Helicobacter pylori).

■  Viêm loét dạ dày H. Pylori (Helicobacter pylori) dương tính và âm tính.

■  Hội chứng Zollinger-Ellison.

■  Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

■  Viêm thực quản ăn mòn.

■  Dự phòng hút axit.

■  Tổn thương do loét.

Mepraz là thuốc gì: Tác dụng, Cách dùng và Giá tiền

Thuốc Mepraz điều trị các vấn đề về dạ dày, tá tràng

Không chỉ vậy, thuốc còn có thể khắc phục một số dấu hiệu khó chịu do các bệnh lý dẫn đến, bao gồm:

■  Khó tiêu.

■  Chứng ợ nóng.

■  Đau dạ dày.

■  Đầy bụng.

Chống chỉ định

■  Chống chỉ định sử dụng thuốc Mepraz trong các trường hợp sau:

■  Người quá mẫn cảm với những loại thuốc ức chế bơm proton.

■  Những người có tiền sử hoặc có thể bị dị ứng với những dẫn xuất benzimidazol (lansoprazol, rabeprazol, pantoprazol), esomeprazal , omeprazol hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

CÁCH DÙNG, LIỀU DÙNG THUỐC MEPRAZ

1. Cách dùng

Thuốc dạ dày Mepraz sử dụng bằng đường uống, nên uống trước lúc ăn. Người mắc bệnh nên nuốt nguyên cả viên thuốc, không nghiền nát hoặc nhai viên thuốc.

2. Liều dùng

■  Loét dạ dày: Dùng 1 liều 20mg/ngày liên tục trong 4 - 8 tuần;

■  Chữa ngắn hạn loét tá tràng tiến triển: sử dụng 1 liều 20mg/ngàyliều. Đa phần các tình trạng sẽ lành sẹo trong vòng 4 tuần. Một số trường hợp có khả năng buộc phải chữa thêm 4 tuần nữa;

■  Viêm thực quản do ăn mòn trầm trọng hay bởi bệnh trào ngược dạ dày - thực quản đáp ứng kém với điều trị: sử dụng 1 liều 20mg/ngày liên tục trong 4 - 8 tuần cho người lớn;

■  Các tình trạng tăng tiết bệnh lý: Dùng liều khởi đầu 60mg/lần/ngày ở người lớn.

Lưu ý: Nên điều chỉnh liều sử dụng thuốc Mepraz tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Thời gian dùng thuốc điều trị sẽ phụ thuộc vào khả năng đáp ứng lâm sàng. Có khả năng dùng liều đến 120mg, chia làm 3 lần/ngày. Với liều cao trên 80mg thì cần chia thành nhiều liều nhỏ. Đặc biệt, không được điều chỉnh liều dùng thuốc ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan, suy thận, người lớn tuổi,...

TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC MEPRAZ

Thuốc Mepraz gây một số tác dụng phụ thường gặp gây ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân. Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu các tác dụng phụ này ngày càng nghiêm trọng hơn hay chúng xuất hiện trong một thời gian dài.

■  Chóng mặt, hoa mắt;

■  Đau đầu;

■  Buồn nôn, nôn ói;

■  Tiêu chảy;

■  Đau dạ dày;

■  Tăng trưởng polyb lành tính trong dạ dày bất thường;

■  Tạo khí;

■  Táo bón;

■  Loãng xương;

■  Gãy xương hông, gãy xương cổ tay, cột sống ở người lớn tuổi.

Mepraz là thuốc gì: Tác dụng, Cách dùng và Giá tiền

Lưu ý những tác dụng phụ của thuốc Mepraz

THẬN TRỌNG KHI SỬ DỤNG THUỐC MEPRAZ

1. Lưu ý

Những lưu ý cần nắm lúc sử dụng thuốc Mepraz:

■  Mẹ bỉm khi dùng thuốc Mepraz nên ngừng cho con bú;

■  Sự đáp ứng về mặt triệu chứng khi dùng thuốc Mepraz không cho phép loại trừ các bệnh lý ác tính ở dạ dày;

■  Không sử dụng thuốc Mepraz ở người đang mang thai.

2. Tương tác thuốc Mepraz

Một số tương tác thuốc của thuốc Mepraz gồm:

■  Khi sử dụng kết hợp thuốc Mepraz với những dòng thuốc khác có thể khiến khả năng hấp thu thuốc bị ảnh hưởng (do tình trạng độ acid trong dạ dày bị giảm). Ví dụ, sử dụng thuốc Mepraz sẽ làm giảm sự hấp thu ketoconazole.

■  Thuốc Mepraz nhờ vào hệ thống men cytochrome P450 được chuyển hóa ở gan. Như vậy, thuốc này có thể kéo dài thời gian thải trừ diazepam, warfarin và phenytoin. Mặc dù vậy, việc dùng song song với Mepraz không làm thay đổi nồng độ của các thuốc này trong máu;

■  Sử dụng cùng lúc Mepraz và clarithromycin sẽ khiến nồng độ của cả hai đều tăng.

■  Mepraz không tương tác với thức ăn hay các thuốc kháng acid khác khi sử dụng đồng thời.

Trong suốt liệu trình dùng thuốc Mepraz, bệnh nhân nên tuân thủ nghiêm ngặt mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu như có bất kỳ triệu chứng biểu hiện bất bình thường nào, người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.

Trên đây là những thông tin cần biết về Mepraz là thuốc gì với tác dụng cũng như cách dùng và giá tiền bao nhiêu. Sản phẩm này được chỉ định trong chữa loét dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản, loét tá tràng,... Để bảo đảm hiệu quả chữa trị, người bệnh hãy dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ chuyên môn.

Ngoài ra, nếu có vấn đề sức khỏe khác vần được hỗ trợ tư vấn, đừng ngần ngại, hãy nhấn vào KHUNG DƯỚI ĐÂY hay gọi tới HOTLINE 028 6285 7515 để được giải đáp hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia sức khỏe của chúng tôi.