Ngày đăng : 15-11-2021 Lượt xem : 360

Nạo va có bị tái phát không và có biến chứng gì không là thắc mắc của nhiều phụ huynh hiện nay. Viêm VA là bệnh lý viêm nhiễm ở họng nhiều bé gặp phải. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi cho bé thực hiện phẫu thuật nạo VA.

NẠO VA LÀ GÌ?

VA là tên viết tắt của Vegetations adenoids, là một từ tiếng Pháp, chỉ các tế bào đề kháng tự nhiên nằm ở vòm họng. VA có khả năng nhận diện và bắt giữ, đồng thời sản xuất ra những kháng thể tự nhiên để chống lại các vi khuẩn gây hại tấn công vào đường hô hấp.

VA có tác dụng hữu hiệu trong giai đoạn từ 6 tháng – 4 tuổi, khi mà trẻ đã sử dụng hết các kháng thể tự nhiên được di truyền từ mẹ trong thời gian mang thai. Đây là thời điểm bé bắt đầu sống với sức đề kháng non yếu của bản thân mình.

Hiện tượng viêm VA xảy ra khi có sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Đa phần các trường hợp viêm VA đều không nguy hiểm. Nhưng nếu VA bị viêm tái đi tái lại nhiều lần sẽ trở thành nơi trú ngụ của các vi khuẩn.

Nếu tình trạng bệnh nhẹ và chưa có biến chứng, bác sĩ sẽ chỉ định bé điều trị nội khoa, phối hợp giữa các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh. Đồng thời, hút sạch dịch mũi và vệ sinh mũi với nước muối sinh lý. Thời gian điều trị diễn ra khoảng 3 – 4 tuần.

Nạo va có bị tái phát không có biến chứng gì không?

Nạo VA trong trường hợp viêm nghiêm trọng

Nạo VA được chỉ định khi:

Viêm VA bị tái phát nhiều lần, hơn 5 lần 1 năm và kéo dài cả tháng mỗi lần. Bên cạnh đí, các lần này phải do sự chẩn đoán chuẩn xác từ bác sĩ chuyên khoa.

✎ VA phình to gây nghẹt mũi thời gian dài, điều trị nội khoa không đỡ, thậm chí gây ra ngưng thở khi ngủ, gây khó nói, khó nuốt. Khi nội soi nhận thấy viêm VA ở cấp độ 3, độ 4, VA bít tắc hết phần cửa mũi sau của bé.

NẠO VA CÓ BỊ TÁI PHÁT KHÔNG?

Sau khi nạo VA, bé vẫn có thể cảm thấy khó nuốt và đau. Do đó cần phải cẩn trọng trong việc chăm sóc vào giai đoạn này để nhanh chóng lành vết thương. Những ngày đầu sau phẫu thuật cắt amidan và nạo VA, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi chuếnh choáng và buồn nôn, nôn. Nên uống nước và ăn những thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, sữa,... Khi trẻ không còn nôn khi ăn đồ lỏng, ba mẹ có thể chuyển dần qua thức ăn đặc như thông thường.

Cảm giác đau họng hay khó chịu sẽ xuất hiện vào vài ngày đầu. Nhất là ngày thứ 5 sau khi nạo VA, cơn đau sẽ tăng lên nhiều, nước bọt có thể lẫn một chút máu. Sau đó, vết thương sẽ nhanh chóng lành lại trong vòng 10 ngày, đôi khi có thể kéo dài hơn khi bị nhiễm trùng. Vị trí amidan đã cắt bỏ sẽ có cảm giác ki lạ một thời gian, bề mặt vết thương nhìn khá tối. Vài ngay sau, nó sẽ chuyển dần sang màu vàng hay nâu. Lớp vảy sẽ đóng lại sau khoảng 2 tuần rồi tự bong ra. Thời điểm này, chế độ ăn có thể bình thường như trước.

Vậy nạo VA có bị tái phát không? Nạo VA là thủ thuật giúp loại bỏ toàn bộ tổ chức VA mà không gây tổn thương thành của vòm mũi họng. VA thường chỉ có ở trẻ nhỏ, người lớn thì lại không. Nếu nạo VA được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tốt, tay nghề cao, loại bỏ hoàn toàn cấu trúc VA thì nguy cơ tái phát viêm VA sau khi nạo là rất thấp. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

NẠO VA CÓ BIẾN CHỨNG GÌ KHÔNG?

Nạo VA không phải là một thủ thuật nguy hiểm, bởi kĩ thuật này khá phổ biến và an toàn, cũng như không làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. DO VA chỉ là một trong số nhiều các tế bào miễn dịch đường hô hấp của bé. Ngoài VA thì còn nhiều tổ chức miễn dịch khác hư amidan đáy lưỡi, amidan khẩu cái, amidan ở lỗ vòi nhĩ, cùng nhiều hệ thống miễn dịch tự nhiên khác ở bên dưới lớp niêm mạc hô hấp.

Nạo va có bị tái phát không có biến chứng gì không?

Vậy nạo VA có biến chứng gì không? Nạo VA vẫn ó nguy cơ gây ra một số biến chứng khi tiến hành phẫu thuật:

Hiện tượng chảy máu sau khi nạo: đây là tình trạng phổ biến sau phẫu thuật. Vị trí nạo VA sẽ chảy máu trong nhiều ngày đầu sau khi nạo. Nếu tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ, sẽ hạn chế được tình trạng chảy máu này. Nếu như máu chảy quá nhiều sẽ dẫn tới mất máu, gây nguy hiểm.

➥ Một số bé có sức khỏe yếu có nguy cơ dị ứng với thuốc gây mê, dẫn tới rối loạn hô hấp.

➥ Giọng nói của bé có thể bị thay đổi do có quá nhiều không khí thoát ra từ mũi. Thức ăn thoát ra mũi khi ăn. Những hiện tượng này diễn ra trong thời gian khá ngắn. Nhưng nếu như nó kéo dài trên 6 tuần thì phụ huynh cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay.

➥ Nguy cơ viêm nhiễm tại vị trí phẫu thuật do không kiêng khem theo hướng dẫn của bác sĩ, hay do dụng cụ y tế chưa được vô trùng cẩn thận.

➥ Trường hợp hiếm có thể khiến thành mũi hay miệng bị đóng kín một phần hoặc toàn phần do sẹo.

Chúng ta vừa tìm hiểu “Nạo VA có bị tái phát không và có biến chứng gì không?”. Để đảm bảo an toàn, cũng như giảm thiểu các nguy cơ biến chứng khi thực hiện phẫu thuật này, các bậc phụ huynh nên tìm cho con mình cơ sở chuyên khoa đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm và xơ sở hạ tầng hiện đại.

Phòng khám Đa khoa Nam Việt là một trong những địa chỉ chuyên khoa chất lượng với nhiều năm khám chữa bệnh hiệu quả các bệnh lý về tai mũi họng, trong đó có bệnh viêm VA. Khi đến với Nam Việt để nạo VA, bệnh nhân sẽ được trực tiếp phẫu thuật bởi các bác sĩ giỏi, được trải nghiệm dịch vụ đạt chuẩn quốc tế tốt nhất hiện nay.

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám, vui lòng bấm số HOTLINE hoặc nhấp vào KHUNG BÊN DƯỚI, các chuyên gia sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn.