Ngày đăng : 31-08-2020 Lượt xem : 672

Nứt kẽ hậu môn là gì cũng như Nguyên nhân Dấu diệu và Cách chữa trị bệnh là thông tin giải đáp hết những thắc mắc về bệnh nứt kẽ hậu môn, giúp bạn sớm nhận biết và điều trị sớm, khắc phục những triệu chứng khó chịu của bệnh.

Nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn là một trong các bệnh hay gặp ở người có tiền sử bị táo bón. Khi người bị bệnh táo bón, phân tồn đọng lâu ngày trong trực tràng sẽ ngày càng to và cứng do nước bị tái hấp thu. Đến khi người mắc bệnh đi ngoài, việc cố gắng rặn sẽ làm rách hoặc nứt kẽ vùng hậu môn.

Một khi tại vùng hậu môn bị nứt thì người mắc bệnh sẽ có cảm giác đau rát và tương đối khó chịu mỗi lần đi đi vệ sinh.

Nứt kẽ tại vùng hậu môn là các vết rách ở niêm mạc trực tràng thấp (ống hậu môn) dẫn tới đau dữ dội cũng như chảy máu trong và sau lúc đi tiêu. Nứt tại vùng hậu môn cấp tính trông tựa như vết giấy rách. Nứt ở hậu môn mạn tính có một số vết rách cũng như hai mẩu da thừa, một ở trong cùng với một ở ngoài.

Bệnh thường không gây nên hiện tượng nghiêm trọng. Trong đa số những trường hợp, những vết nứt cấp tính sẽ tự lành trong vòng 4-6 tuần. Hầu như những vết nứt ở hậu môn sẽ hết khi áp dụng giải pháp chữa đơn giản, chẳng hạn như tăng lượng chất xơ ăn vào hoặc ngâm ở hậu môn trong nước.

Nếu bệnh không cải thiện với một số phương thức chữa trị cũng như kéo dài hơn 8-12 tuần được coi là mạn tính. Nứt hậu môn mạn tính buộc phải xài thuốc hoặc thậm chí phẫu thuật giảm bớt tổn thương cơ tại vùng hậu môn, đồng thời ngăn chặn tái phát.

Đâu là nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn?

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược: Nứt kẽ hậu môn, dù chẳng phải bệnh nguy hiểm thế nhưng lại làm cho người mắc bệnh mệt mỏi, luôn thấy khó chịu với những cơn đau. Bởi vậy khá dễ xảy ra trường hợp sợ đi đi vệ sinh, chán ăn làm cho cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, bị suy nhược, mệt mỏi kéo dài. nếu bệnh trở nặng sẽ gây sự viêm nhiễm dẫn tới sốt cao, sưng tấy cũng như xuất huyết nhiều ở hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn là gì? Nguyên nhân Dấu diệu và Cách chữa trị

Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây nứt kẽ hậu môn

Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh? Bạn đọc có thể tham khảo dưới đây

■ Phân quá lớn hoặc phân cứng;

■ Táo bón;

■ Tiêu chảy mạn tính;

■ Viêm hậu môn trực tràng;

■ Bệnh Crohn hoặc viêm ruột;

■ Lưu lượng máu đến hậu môn trực tràng giảm;

■ Việc sinh đẻ dẫn đến chấn thương ống ở vùng hậu môn.

Trong một vài trường hợp, bệnh có thể phát triển do:

■ Ung thư trực tràng;

■ HIV;

■ Lao;

■ Giang mai;

■ Herpes;...

Dấu hiệu bị nứt kẻ hậu môn

Những dấu hiệu nhận biết của bệnh nứt kẽ hậu môn thường hay bị nhầm lẫn với bệnh trĩ bởi cả hai bệnh này đều có thể gây ra ra máu trực tràng. Nhầm lẫn những biểu hiện có khả năng dẫn đến nhầm lẫn trong cách chữa. Do vậy, mọi người cần ghi nhớ một số dấu hiệu nứt kẽ vùng hậu môn sau đây để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra:

■ Đi vệ sinh ra máu: khi bị nứt kẽ hậu môn, bệnh nhân sẽ thấy ở hậu môn bị xuất huyết. Lúc đầu, lượng máu chảy rất ít, chỉ là các vệt máu nhỏ ở hậu môn hay lẫn trong phân. Dần dần, trường hợp này sẽ trở nên nghiêm trọng, máu sẽ chảy nhỏ giọt hay thành từng tia.

■ Đau rát hậu môn: đây là một trong các dấu hiệu chủ yếu của nứt kẽ hậu môn. Người bị nứt kẽ ở vùng hậu môn sẽ phải chịu đựng những cơn đau kéo dài liên tục khi đi đi vệ sinh, đặc thù là lúc bị táo bón, đi ngoài xuất huyết, phân cứng, các cơn đau sẽ càng trở nên dữ dội.

■ Ngứa hậu môn: ở một số vị trí bị nứt kẽ hậu môn sẽ xuất hiện các vết loét cũng như thường tiết ra chất dịch nhầy làm cho tại vùng hậu môn luôn ẩm ướt và có cảm giác ngứa ngáy.

Nứt kẽ hậu môn là gì? Nguyên nhân Dấu diệu và Cách chữa trị

Hình ảnh nứt kẽ hậu môn

Nếu trường hợp này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu. Lúc cọ sát tại một số khu vực bị nứt sẽ rất dễ khiến cho da bị tổn thương.

Cách chữa trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Đa số bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn không nhất thiết phải phẫu thuật. Người mắc bệnh nứt kẽ ở hậu môn cấp thường được chữa bằng cách thay đổi chế độ ăn, bổ sung nhiều chất xơ, uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày để phân mềm, dễ đi hơn. Bên cạnh đó kết hợp với việc sử dụng những thuốc đặt tại chỗ để bớt đau nhức, kháng viêm và ngâm hậu môn vào nước ấm 10-20 phút, lặp lại nhiều lần trong ngày, nhất là sau lúc đại tiện sẽ làm dịu và lỏng cơ thắt hậu môn, bởi vì vậy giúp vết thương mau chóng hồi phục tốt hơn.

Các thuốc bôi, đặt tại chỗ (nifedipine, nitroglicerin, diltiazem) có khả năng được sử dụng để làm cho cơ thắt lỏng hơn. dùng thuốc này phải được kê đơn cũng như chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng.

Những bệnh nhân với vết nứt kẽ mãn tính, thường chữa trị nội khoa không hiệu nghiệm, tái phát thì phẫu thuật là phương pháp chữa trị hàng đầu.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chẩn đoán bằng một số dữ liệu thu thập được từ việc thăm khám vùng hậu môn và quan sát khe nứt. Trong những trường hợp, y bác sĩ sẽ khám bệnh trực tràng bằng cách thức đưa một ngón tay đeo găng vào ống hậu môn hay sử dụng một ống rất ngắn có đèn soi để kiểm tra ống hậu môn.

Trong lúc khám, bác sĩ chuyên khoa cũng có thể tìm hiểu xem có bệnh nào khác dẫn đến nứt hậu môn như bệnh Crohn hoặc viêm ruột cũng như làm một số kiểm tra, bao gồm:

Soi đại tràng sigma: được tiến hành nếu như bạn dưới 50 tuổi cũng như không có yếu tố nguy cơ cho bệnh đường ruột hoặc ung thư đại tràng;

Nội soi đại tràng: được thực hiện nếu như bạn có lớn hơn 50 tuổi hoặc có yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng, triệu chứng của bệnh lý khác hay những biểu hiện khác như đau bụng hay tiêu chảy.

Thông qua bài viết, chúng ta đã có được những thông tin sức khỏe cần thiết để biết được Nứt kẽ hậu môn là gì cũng như Nguyên nhân Dấu diệu và Cách chữa trị bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có những biểu hiện nghi ngờ bị nứt kẽ hậu môn và e ngại chưa muốn đi thăm khắm, đừng quá lo lắng, hãy nhấn vào KHUNG BÊN DƯỚI và chia sẻ tình trạng của mình với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn hướng xử trí phù hợp nhất.