Ngày đăng : 27-02-2021 Lượt xem : 438

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không là vấn đề nhiều phụ huynh lo lắng. Việc biết được nguyên nhân sẽ giúp khắc phục tình trạng rụng tóc ở trẻ được thuận lợi hơn.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không?

Để trả lời cho câu hỏi “Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không?” thì trước tiên, ba mẹ cần biết được những nguyên nhân gây ra rụng tóc ở trẻ. Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh là bởi ở trẻ nhỏ, mức hormone của bé giảm ngay sau khi sinh nên. Hiện tượng này giống các bà mẹ mới sinh bị rụng tóc bởi sự thay đổi những hormone đột ngột trong giai đoạn sinh nở.

Trẻ bị rụng tóc với số lượng vừa phải là hiện tượng bình thường trong sáu tháng đầu đời. Thế nhưng, nếu như tình trạng này vẫn tiếp diễn trong nhiều tháng tiếp theo và việc tóc rụng ngày càng rõ rệt thì tác nhân trẻ sơ sinh bị rụng tóc có thể xuất phát từ:

Rụng tóc ở những nơi da đầu bị ma sát nhiều

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có thể do việc cọ da đầu với giường nệm. Nếu như bé luôn ngủ cùng một tư thế hoặc có xu hướng ngủ với phần phía sau đầu tì vào ghế thì bé thường bị rụng tóc ở vùng đấy. Tình trạng này sẽ dừng lại cũng như tóc trẻ sẽ phát triển thông thường khi bé bắt đầu biết ngồi và hành vi cọ đầu dừng lại

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh bởi chứng nghiện giật tóc

Đây là một tình trạng áp lực tinh thần khiến cho nhiều bé luôn muốn giật tóc của mình mà không kiềm chế được. Kết quả khiến tóc bé dần bị rụng, đôi khi rụng cả lông mày, lông mi. Nguyên do này thường không dễ được tìm ra vì số đông trẻ thường kéo tóc vào ban đêm. Những khu vực tóc bị tác động thường nằm ở phía tay thuận của bé.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không?

Rụng tóc do ảnh hưởng của hóa chất hay buộc tóc quá chặt

Tóc của trẻ thường khá mỏng manh và không chắc khỏe như người lớn. Thi thoảng, việc buộc tóc cho bé quá chặt, sử dụng quá nhiều hóa chất lên tóc hoặc dùng lược điện có thể làm tóc bé bị gãy rụng.

Ngoài ra, việc rụng tóc ở trẻ sơ sinh còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như:

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh do bệnh Alopecia

Trẻ em có khả năng bị rụng tóc vì mắc một bệnh tự miễn tên là Alopecia. Ở dạng này, tóc rụng ở một khu vực tạo thành một vùng hói có hình dáng tròn, trơn nhẵn, thi thoảng lông mi bị rụng, móng tay trẻ bị rỗ và giòn. Đây là chứng bệnh khiến hệ miễn dịch tự động tấn công các nang tóc, khiến tóc giảm tốc độ mọc.

Dù hiện vẫn chưa tìm ra được lý do chuẩn xác gây nên rụng tóc từng mảng tuy nhiên một số thống kê đã chỉ ra rằng đông đảo trẻ mắc bệnh đều sẽ mọc tóc trở lại trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn. Chứng rụng tóc này tuy không lây truyền nhưng cũng không thể điều trị khỏi tận gốc.

Thường thì hiện tượng này chỉ giới hạn trong một vài mảng tóc, nên triển vọng phục hồi hoàn toàn sẽ rất cao. Tuy nhiên, khi trường hợp này kéo dài cũng như nặng thêm, trẻ cần được can thiệp điều trị.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh do nấm da đầu

Nấm da đầu là tác nhân thường thấy nhất gây nên rụng tóc ở trẻ nhỏ. Đây là một dạng nhiễm khuẩn do nấm có tính lan lan, gây nên tổn thương từng mảng tóc, khiến cho tóc của bé ngày một thưa thớt cũng như xuất hiện các vết trầy trên da đầu.

Rụng tóc bởi thiếu vitamin

Thiếu một số vitamin và khoáng chất quan trọng cũng là nguyên do gây ra rụng tóc ở trẻ sơ sinh. Việc rụng quá nhiều tóc ở trẻ thường bởi thiếu hụt: Vitamin H (hay còn gọi là biotin), một trong những vitamin B, sắt , kẽm và thiếu máu gây do thiếu sắt.

Hơn thế nữa, trẻ bị rụng tóc kết hợp với các dấu hiệu khác như chậm mọc răng, chậm vận động, thóp rộng mềm, trẻ sinh non,... có thể là do thiếu canxi.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không?

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng là nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Rụng tóc do mắc bệnh nội tiết

Ở trẻ nhỏ, hiện tượng rụng tóc có khả năng là triệu chứng cảnh báo suy tuyến yên hoặc suy giáp - trạng thái hormone tuyến giáp không hoạt động phổ thông.

Rụng tóc do tác dụng phụ của những loại thuốc

Đôi khi chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh là bởi tác dụng phụ của một số cách điều trị hoặc các loại thuốc. Một trong các lý do chính là hóa chất dẫn tới rụng một phần hay phần lớn tóc.

Một vài dòng thuốc cũng gây tác dụng phụ rụng tóc tạm thời ở bé. Bởi vì vậy, phụ huynh có thể hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về tác dụng phụ của những loại thuốc mà bé uống khi thấy bé có dấu hiệu rụng tóc.

Điều trị trẻ sơ sinh bị rụng tóc

Việc điều trị cho trẻ sơ sinh bị rụng tóc sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán vấn đề nguyên nhân thông qua xét nghiệm trực quan da đầu, các bác sĩ kết luận nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh và đưa ra các phương pháp điều trị như:

Dầu gội an toàn cho trẻ sơ sinh: nếu nghi ngờ bé bị nhiễm trùng da đầu, bác sĩ có thể kê toa một loại dầu gội thuốc giúp làm sạch da đầu, loại bỏ bất kỳ mầm bệnh nào có thể gây nên rụng tóc ở bé.

Thuốc mỡ, thuốc chống nấm: tình trạng nhiễm nấm da đầu sẽ được trị bằng việc bôi thuốc mỡ bôi ngoài da giúp tóc bé ít bị rụng hơn.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh có sao không? Khi bé bị rụng tóc, ba mẹ cần đưa bé đi thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời chú ý vấn đề vệ sinh da đầu của bé, thói quen khi nằm,... để cải thiện tình trạng một cách nhanh chóng.

Nếu bé bị rụng tóc, bạn đừng quá lo lắng, hãy nhấp vào KHUNG CHAT dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn.